Cách kiểm tra độ an toàn cho lốp xe hơi

author 08:19 03/04/2014

(VietQ.vn)- Lốp là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đất, có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ hệ thống hoạt động của xe hơi. Vậy làm thế nào để kiểm tra độ an toàn của lốp trước khi xe chuyển bánh?

Thường xuyên kiểm tra lốp xe của bạn bằng trực quan, nếu thấy bất kì một dấu hiệu bất thường nào, cần liên hệ ngay với chuyên viên bảo dưỡng để kiểm tra và xác định rõ nguyên nhân gây ra bất thường hoặc thay thế lốp xe nếu cần thiết.

Dấu hiệu nhận biết lốp xe hơi hỏng

Lốp xe xuất hiện rạn nứt hoặc vết cắt 

Nếu lốp không mòn đều, thì có thể bánh xe bị non hơi, bị lệch, hỏng hoặc hệ thống treo (hệ thống giảm sóc) có vấn đề.

Lốp xe quá mòn: hầu hết các lốp xe hiện nay đều có gân lốp trên bề mặt, độ ăn mòn của gân lốp được phép sâu nhất khoảng 0,25mm. Khi gân lốp bị mòn hết cũng là lúc cần thay lốp mới. Việc kiểm tra độ mòn của lốp không hề tốn kém và có sẵn tại các cửa hàng chuyên cung cấp phụ tùng và lốp xe hơi.

kiểm tra độ hao mòn của lốp xe bằng đồng tiền xu MỹKiểm tra độ hao mòn của lố bằng đồng tiền xu Mỹ

Ngoài ra, ta còn có thể dùng đồng xu Mỹ có biểu tượng đầu thổng thống Lincoln để đo độ hao mòn của lốp. Chèn đồng xu vào rãnh lốp, đặt phần khắc đầu tổng thống hướng vào phía trong, nếu thấy đỉnh đầu Lincoln có nghĩa lốp đã quá mòn. Bên cạnh đó, khi xuất hiện việc lốp xe bị phình ra hoặc phồng rộp lên, cần thay thế ngay bởi đó là dấu hiệu cho thấy nguy cơ lốp hỏng.

Rung lắc quá mức: Lốp xe rung lắc có thể là dấu hiệu cho thấy nó bị lệch, không cân, hoặc bị vênh. Đây cũng có thể là dấu hiệu lốp xe bị hư hỏng bên trong. Đừng bỏ qua độ rung lắc của lốp, trong trường hợp này nên bảo dưỡng xe. 

Lốp bị non hơi

Nhiều cuộc khảo sát cho thấy, một nửa lượng xe đang hoạt động hiện nay gắn lốp non hơi. Nguyên nhân là lốp xe bị xuống hơi qua lớp cao su và phần giao diện giữa bánh với van, hiện tượng này đôi khi xảy ra rất chậm khiến nhiều người không nhận ra. Việc thay đổi nhiệt độ theo mùa cũng là lí do khiến áp suất giảm. 

lốp xe non hơi cũng khiến xe có nguy cơ mất an toànLốp xe hơi non cũng khiến xe mất an toàn

Lốp bị gập nhiều hơn khi áp suất giảm sẽ khiến vấn đề lốp non hơi ảnh hưởng rất lớn đến khả năng kiểm soát của xe. Thậm chí chỉ một áp lực nhỏ khoảng 4 psi (đơn vị đo áp suất) cũng gây nhiều khó khăn làm xe di chuyển yếu hơn. Ngoài ra, lốp xe non sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu vì máy bơm phải hoạt động với công suất vượt mức, nhiệt tăng lên rất lớn, đồng thời làm giảm tuổi thọ lốp xe khiến lốp bị nứt và nổ.

Cách bảo trì lốp xe an toàn cho người sử dụng

Đừng đánh giá đánh giá áp lực lốp thông qua trục bánh xe. Ít nhất mỗi tháng một lần, nên sử dụng máy đo lốp để kiểm tra áp suất trong cả bốn lốp và các phụ tùng khác. 

Nên đo áp suất lốp xe trước khi quyết định đi tiếp hay dừng lại. Lốp xe nóng làm áp lực tăng, khiến xe rất khó điều chỉnh độ nguội của lốp.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang