Cách kiểm tra ngực để phát hiện ra ung thư sớm nhất

author 12:00 18/09/2016

(VietQ.vn) - Kiểm tra ngực thường xuyên sẽ giúp cho chị em phụ nữ phát hiện được ung thư và tìm biện pháp phòng tránh ung thư sớm, hiệu quả nhất.

Các dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư vú
Triệu chứng, dấu hiệu của ung thư vú rất đa dạng, thường không có biểu hiện đau nên phải dựa theo những dấu hiệu bất thường điển hình khác để phát hiện.
- Có khối u: 80-90% bệnh nhân ung thư vú có khối u và có thể sờ nắn được bằng tay khi kích thước từ 1cm trở lên.
- Tiết dịch núm vú: Khoảng 5% bệnh nhân ung thư vú có tiết dịch núm vú, nhất là khi có lẫn máu hoặc dịch hồng

- Núm vú bị thụt vào trong: Núm vú bị tụt sâu, cứng, dùng tay kéo cũng không được.

- Nhăn bề mặt vú: Đây là triệu chứng gặp ở một số ít bệnh nhân. Khi ngực xuất hiện khối u sẽ phá vỡ cấu trúc da và tạo nên những nếp nhăn ở bên ngoài bề mặt vú.

Những dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vú. Ảnh: Vietnamnet

 

Những loại hoa quả mệnh danh là 'thần dược' phòng bệnh ung thư vú(VietQ.vn) - Để ngăn ngừa loại ung thư vú gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ, chị em nên thêm những thực phẩm sau đây vào bữa ăn hàng ngày.

Để tra xem, chỉ cần đứng trước gương, giơ cánh tay lên (bởi những nếp nhăn này không xuất hiện khi đưa tay xuống). Nếu thấy xuất hiện những nếp nhăn ở bất kỳ vị trí nào trên bề mặt vú thì cần phải đến gặp bác sĩ ung bướu càng sớm càng tốt.

- Viêm da vùng quanh vú: Da đỏ, phù dưới dạng da cam. Ngoài ra có thể bong da vảy nến, da sần sùi kèm nổi mẩn ngứa ở ngực.
- Hạch ở nách: Nếu có một khối u hoặc vết sưng đau dưới cánh tay kéo dài trong một tuần không rõ nguyên nhân, đó có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư vú.
Để phát hiện hạch có thể vuốt từ bầu ngực lên trên theo đường hõm nách, nếu có sẽ thấy hạch nổi lên ở hõm nách.

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc bệnh viện K trả lời Vietnamnet: Ung thư nói chung khi có biểu hiện đau thì bệnh đã ở giai đoạn muộn nhưng ung thư vú giai đoạn muộn cũng không đau, do đó nếu dựa vào biểu hiện này rất khó phát hiện.
Trường hợp ở giai đoạn muộn, khối u to xâm lấn da gây vỡ, chảy dịch, máu ra ngoải. Một số trường hợp di căn vào xương (gây đau xương vùng di căn), di căn phổi (ho ra máu, tức ngực)...

Vnexpress hướng dẫn cách tự khám ngực:
Quan sát:
- Xuôi tay, quan sát xem có các thay đổi ở vú như u cục, dày lên, lõm da hoặc thay đổi màu sắc da.
- Đưa tay ra sau gáy, sau đó quan sát lại.
- Chống tay lên hông làm cử dộng đưa ngực lên xuống bằng động tác nâng vai lên hoặc hạ vai xuống. Động tác này làm rõ hơn các thay đổi ở vú nếu có.
Sờ nắn:
- Nặn nhẹ đầu vú xem có dịch chảy ra hay không.
- Đưa tay phải ra sau gáy, dùng tay trái sờ nắn vú phải, 4 ngón tay đặt sát vào nhau thành một mặt phẳng, ép đều đặn lên các vùng khác nhau của tuyến vú vào thành ngực theo hướng vòng xoáy ốc từ đầu vú ra phía ngoài.
- Kiểm tra từng vùng của vú và cả về phía hố nách.

Những điều cần nhớ:
1: Hãy bắt đầu tự kiểm tra một lần/ tháng, chưa cần chú ý nhiều đến các u cục mà thay vào đó hãy tìm hiểu các phần khác nhau của ngực bình thường sẽ có hình dạng và cảm giác như thế nào. Ghi chép lại sẽ giúp bạn nhớ hơn.
2: Tự kiểm tra sau khi hết “đèn đỏ” vài ngày, khi ngực ít bị căng và cương tức hơn. Với những người đã mãn kinh, hãy chọn một ngày cho dễ nhớ, ví dụ như ngày đầu tiên hoặc cuối cùng của tháng.
3: Bạn chỉ nên lo ngại nếu có u cục đột ngột xuất hiện và tồn tại suốt một chu kỳ kinh nguyệt, tách biệt với cấu trúc xung quanh.
4: Nếu thấy khối u bất thường đột ngột xuất hiện và tồn tại suốt một thời gian, ngày càng to lên, hãy đến khám ở cơ sở y tế, theo Dân trí.

Thùy An (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang