Cách làm 4 món lẩu siêu ngon cho ngày Quốc khánh

author 06:58 02/09/2014

(VietQ.vn) – Chị em hãy lên ý tưởng làm 4 món lẩu ngon: lẩu nướng, lẩu nấm chim câu, lẩu riêu cua sườn sụn, lẩu cháo cá quả để gia đình, bạn bè cùng quây quần bên nhau và thưởng thức vào dịp Quốc khánh mùng 2/9 này nhé!

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Lẩu nướng

Nguyên liệu làm món lẩu nướng:

- Thịt ba chỉ, sườn thăn non

- Lòng non, dạ dày

- Thịt bò

- Các loại hải sản như tôm, mực trứng, ngao, sò

- Nấm sò, nấm kim châm…

- Các loại củ quả nướng kém: bí đỏ, hành tây, cà chua, đậu bắp, ngô…

- Gia vị: xì dầu(nước tương), gia vị chanh ớt.

- Rau thơm, dưa chuột để ăn kèm. Đồ nướng có thể ăn cùng với bánh mỳ.

- Chảo gang, bếp cồn hoặc bếp ga. Bạn có thể dùng vỉ nướng nướng trên bếp than hoa.

 

Cách làm lẩu nướng rất đơn giản, không mất nhiều thời gian để ninh nước dùng, chỉ cần chọn thực phẩm tươi ngon, khéo léo tẩm ướp gia vị cho vừa miệng sẽ có một bữa ăn vô cùng hấp dẫn.

 

Cách làm lẩu nướng rất đơn giản, không mất nhiều thời gian để ninh nước dùng, chỉ cần chọn thực phẩm tươi ngon, khéo léo tẩm ướp gia vị cho vừa miệng sẽ có một bữa ăn vô cùng hấp dẫn.

 

Cách làm lẩu nướng rất đơn giản, không mất nhiều thời gian để ninh nước dùng, chỉ cần chọn thực phẩm tươi ngon, khéo léo tẩm ướp gia vị cho vừa miệng sẽ có một bữa ăn vô cùng hấp dẫn. Ảnh minh họa

Cách làm món lẩu nướng:

- Hải sản rửa sạch để ráo nước.

- Các loại củ quả gọt vỏ, rửa sạch thái miếng mỏng. Nấm cắt bỏ gốc, rửa bằng nướng muối loãng vớt ra để ráo. Sau đó, xếp dần các loại nấm, củ, quả ra đĩa để khi tẩm ướp các nguyên liệu khác xong sẽ xếp lên kèm.

- Thịt ba chỉ làm sạch, cho vào ngăn đá khoảng 20 phút lấy ra thái lát mỏng vừa phải chừng 3x5cm đem ướp với sốt BBQ, Ketchup (sốt cà chua), hành, tỏi khô và sả băm nhỏ cùng với một chút đường. Đơn giản hơn có thể thay sốt cà chua và BBQ bằng nước hàng và mật ong. Sau đó, xếp ra đĩa chuẩn bị để nướng.

- Sườn thăn chặt miếng ngắn từng rẻ một, ướp tương tự như sườn. Có thể hấp sườn cho chín rồi mới ướp để khi nướng nhanh chín hơn.

- Thịt bò mua phần thịt vai hoặc mông mềm, thái to bản, dần qua cho mềm rồi ướp với dầu hào, chút đường, mật ong cùng với tỏi, sả băm nhỏ. Ướp xong, xếp thịt bò lên đĩa củ quả cho đẹp.

- Lưu ý, các nguyên liệu trên nên ướp tối thiểu 1 giờ trước khi ăn, lâu hơn có thể ướp và bảo quản trong ngăm mát tủ lạnh từ 4-8 tiếng, như vậy các nguyên liệu sẽ ngấm gia vị và mềm hơn.

- Trình bày nguyên liệu đẹp mắt sẽ khiến bữa ăn thêm hấp dẫn và thú vị.

- Đặt chảo gang lên bếp cồn đun thật nóng, cho vào một thìa dầu ăn, một muỗng bơ nhỏ đun cho nóng chảy.

- Lần lượt cho các nguyên liệu vào phủ kín mặt chảo để nướng, lật qua lật lại khoảng vài ba phút là đã có mẻ nướng thơm nức ăn kèm với dưa chuột chẻ và bánh mỳ nướng giòn.

- Gia vị để chấm có thể là nước tương, gia vị chanh ớt hoặc sốt mayonnaise, ketchup (số cà chua).

Lẩu nấm chim câu

Nguyên liệu làm món lẩu nấm chim câu:

- Xương cục hoặc xương ống heo: 500g

- Chim bồ câu: 2-3 con, tùy số lượng người ăn

- Nấm các loại

- Một gói các vị thảo mộc mua trong siêu thị

- Cà rốt, cà chua, củ cải, hạt sen, củ sen, dứa (thơm), ngô ngọt, khoai môn, gừng, sả, tỏi, ớt vừa đủ

- Rau muống hoặc ngải cứu, cải thảo, đậu bắp... đậu phụ

- Gia vị chanh ớt để chấm.

 

Để có một nồi lẩu nấm chim câu ngon cần rất nhiều nguyên liệu nhưng hãy làm món ăn bổ dưỡng này cho cả nhà nhân dịp 2/9.

 

Để có một nồi lẩu nấm chim câu ngon cần rất nhiều nguyên liệu nhưng hãy làm món ăn bổ dưỡng này cho cả nhà nhân dịp 2/9.

 

Để có một nồi lẩu nấm chim câu ngon cần rất nhiều nguyên liệu nhưng hãy làm món ăn bổ dưỡng này cho cả nhà nhân dịp 2/9. Ảnh minh họa

Cách làm món lẩu nấm chim câu:

- Xương heo chần qua nước sôi rồi cho vào nồi ninh lấy nước dùng.

- Chim bồ câu vặt lông, rửa sạch chặt miếng vừa ăn hoặc có thể để nguyên con nướng qua cho thơm rồi mới chặt miếng. Xếp chim bồ câu ra đĩa để chờ cho vào nồi lẩu nhé!

- Gừng, sả thái chỉ một phần rắc lên trên đĩa thịt chim để trang trí, phần còn lại cho vào nước dùng.

- Nấm cắt bỏ phần gốc rửa qua nước muối pha loãng rồi xếp ra đĩa. Các loại củ quả cắt miếng nhỏ. Chị em có thể xếp nấm và các loại củ quả cầu kỳ một chút cho đẹp mắt, như thế trong bữa ăn càng thêm hấp dẫn.

- Đậu thái miếng vừa ăn, xếp ra đĩa chờ nhúng.

- Cà chua bổ miếng cau xào tái. Chế nước dùng ra nồi lẩu, lần lượt cho các loại củ quả, gói thảo mộc vào cùng với tỏi, hành khô (có thể nướng qua cho thơm), đun sôi nêm nếm gia vị cho vừa miệng.

- Khi ăn, cho thịt chim vào nồi nước dùng nấu chín. Và trong lúc này, có thể nhúng nấm, các loại rau quả. Lẩu ăn kèm bún, miến hoặc mỳ đều ngon.

Lẩu riêu cua sườn sụn

Nguyên liệu làm món lẩu riêu cua sườn sụn:

- Cua đồng: 500g - 1kg (tùy theo số lượng người ăn)

- Sườn sụn: 500g

- Bắp bò: 500g

- Đậu phụ: 5 bìa - 10 bìa

- Mẻ, dấm bỗng hoặc me chua, quả dọc: tùy khẩu vị

- Mắm tôm: 1 muỗng nhỏ (có thể bỏ qua nếu bạn không thích, nhưng mắm tôm làm nên mùi vị rất đặc trưng cho món lẩu riêu cua, khiến cho nước lẩu đậm đà hơn). Lưu ý, nếu sử dụng mắm tôm thì phải nêm lúc chưa nấu, nếu không mùi mắm tôm sẽ lấn át mùi lẩu.

- Cà chua: 3-5 quả thái miếng cau.

- Rau sống: rau muống chẻ, hoa chuối, thân chuối non, xà lách, mùi tàu, hành lá, tía tô, kinh giới, giá đỗ, chanh, ớt…Thêm ít rau muống nhỏ ngọn nếu thích ăn nhiều rau.

- Bún sợi nhỏ

- Gia vị chanh, ớt hoặc xì dầu, nước mắm để chấm thêm.

 

Dịp Quốc khánh 2/9 nếu thời tiết mưa lạnh mà được quây quần bên gia đình nhâm nhi nồi lẩu riêu cua, bắp bò, sườn sụn thì quá tuyệt.

 

Dịp Quốc khánh 2/9 nếu thời tiết mưa lạnh mà được quây quần bên gia đình nhâm nhi nồi lẩu riêu cua, bắp bò, sườn sụn thì quá tuyệt.

 

Dịp Quốc khánh 2/9 nếu thời tiết mưa lạnh mà được quây quần bên gia đình nhâm nhi nồi lẩu riêu cua, bắp bò, sườn sụn thì quá tuyệt. Ảnh minh họa

Cách làm món lẩu riêu cua sườn sụn:

- Sườn sụn chần qua nước sôi, ướp hành khô băm nhỏ, gia vị và một chút nước mắm xào sơ qua, cho nước vào ninh bằng nồi áp suất khoảng 10 phút cho mềm.

- Làm cua: Cua làm sạch, cho vào một chút muối giã nhuyễn hoặc xay bằng máy xay sinh tố rồi lọc lấy nước, gạch cua khều riêng ra một bát nhỏ.

- Nêm một muỗng nhỏ mắm tôm và gia vị vào nồi nước cua bắc lên bếp, khuấy nhẹ đều tay cho đến khi canh sôi và gạch cua nổi lên thì vặn nhỏ lửa.

- Dùng muôi gạt hết riêu cua vào cạnh nồi cho kết lại thảnh từng mảng rồi tắt bếp. Bạn có thể vớt riêu cua ra một cái bát rồi ăn đến đâu thả dần vào nồi nước lẩu đến đó để riêu khỏi bị vỡ.

- Cho dầu ăn vào chảo, phi hành khô băm nhỏ cho thơm vàng, cho gạch cua vào xào chín cùng một xíu nước mắm rồi trút ra bát. Tiếp tục cho cà chua thái miếng cau vào xào chín tới, không nên xào chín và nát quá.

- Đậu cắt miếng nhỏ, rán vàng, rồi bày ra đĩa.

- Bắp bò thái mỏng, bày ra đĩa. Mách nhỏ là trước khi thái, chị em nên cho thịt bò vào ngăn đá khoảng 15 phút thái sẽ dễ dàng và trình bày cũng đẹp mắt hơn.

 - Rau sống rửa sạch, ngâm qua nước muối loãng rồi vớt ra rổ để ráo nước, khi ăn bày ra đĩa.

- Hoa chuối thái nhỏ rồi ngâm qua vào chậu nước có pha ít giấm để cho hoa chuối không bị thâm. Sau đó, vớt hoa chuối ra rổ để ráo nước rồi bày ra đĩa. Hoa chuối dùng để nhúng dần trong khi ăn.

- Mẻ đã ngấu lọc lấy nước để vào một bát con. Có thể dùng quả dọc hoặc quả me thay thế nhé! Nhà mình nuôi được mẻ nên hay dùng mẻ hơn. Mẻ, giấm bỗng, mắm tôm làm nên hương vị đặc trưng của món lẩu riêu cua.

- Chế nước dùng cua và nước ninh sườn sụn vào trong nồi lẩu. Vớt sườn sụn thả vào cùng với cà chua đã xào chín.

- Cho mẻ vào, nêm thêm một chút giấm bỗng rồi đun sôi, nêm lại gia vị cho vừa ăn, tiếp tục thả riêu cua vào, rưới gạch cua lên riêu cua cho dậy màu. Khi ăn thả thêm chút hành lá, gốc hành hoặc củ hành tươi cắt lát mỏng, mấy lát đậu đã rán vàng, một nhúm hoa chuối sẽ được nổi nước lẩu thật đẹp mắt!

- Nhúng thịt bò ăn kèm với bún, sườn sụn giòn mềm cùng với rau sống, không còn gì tuyệt vời hơn.

Lẩu cháo cá quả

Nguyên liệu làm món lẩu cháo cá quả:

- Cá quả đồng: 1 con khoảng 1kg

- Xương cục: 500g

- Gạo nếp 1 phần, gạo tẻ 2 phần đong cỡ ½ bát ăn cơm, thêm khoảng 2 nắm đậu xanh tróc vỏ hoặc để cả vỏ cũng được.

- Rau cải cúc, cải bó xôi, cải ngọt, cải thảo, cà rốt, nấm kim châm, nấm rơm hoặc nấm hương tươi tùy theo sở thích.

- Thì là, hành lá, tía tô, rau mùi, hành khô, gừng, nước mắm, gia vị, hạt tiêu.

- Trứng vịt lộn

 

Chẳng có gì thích bằng thưởng thức nồi lẩu cháo cá quả nóng hổi bên gia đình trong dịp nghỉ lễ dài ngày 2/9.

Chẳng có gì thích bằng thưởng thức nồi lẩu cháo cá quả nóng hổi bên gia đình trong dịp nghỉ lễ dài ngày 2/9.

Chẳng có gì thích bằng thưởng thức nồi lẩu cháo cá quả nóng hổi bên gia đình trong dịp nghỉ lễ dài ngày 2/9. Ảnh minh họa

Cách làm món lẩu cháo cá quả:

- Xương cục chặt miếng nhỏ chần qua nước sôi ninh lấy nước dùng. Các loại rau và nấm rửa sạch, rau thơm thái nhỏ bày ra đĩa.

- Cá làm sạch, lọc phi lê rồi ướp với hành khô, gừng đập dập cùng gia vị khoảng 30 phút. Còn đầu và xương cá cho vào một cái nồi ninh lấy nước cho vào cháo cho ngọt.

- Phần đuôi và thân trên của cá thái miếng vuông cỡ 1,5x1,5cm để riêng.

- Phần còn lại thái miếng mỏng và xếp thành hình bông hoa vào đĩa để nhúng dần.

- Các bạn có thể cuốn từng miếng cá bao quanh một nhánh nấm kim châm, dùng cọng hành lá buộc đã chần tái qua nước sôi buộc lại để nhúng chín ăn kèm với cháo.

- Gạo và đỗ ngâm khoảng 1 tiếng rồi vo đãi sạch, để ráo nước cho vào chảo rang hơi vàng để nấu cháo sẽ thơm hơn. Nếu không có thời gian có thể bỏ qua bước này. Cho gạo vào nồi ninh nhừ hoặc ninh bằng nồi áp suất cho nhanh. Bạn có thể thêm ít cà rốt thái hạt lựu nhỏ vào cho màu sắc thêm đẹp nhé!

- Khi cháo đã nhừ, chế thêm nước ninh xương heo và nước ninh đầu và xương cá vào đun nhỏ lửa trên bếp, vừa đun vừa khuấy đều tay cho cháo thật sánh và nhuyễn. Cho phần cá cắt miếng vuông vào nấu chín, thả vào ít nấm hương và nấm rơm, nêm gia vị vừa ăn cùng một nhánh gừng đập dập, băm thật nhỏ vào cho thơm. Cho thêm vài quả trứng vịt lộn vào sẽ làm cho nồi lẩu cháo thêm ngon ngọt, đậm đà hơn.

- Đặt nồi cháo lên bếp lẩu, đun sôi liu riu vừa ăn vừa tỉa từng "cánh hoa" cá nhúng chín. Với cách làm này, dù cá sắp ăn hết nhưng đĩa cá vẫn đẹp và thẩm mỹ.

- Lấy mỗi loại rau thơm một ít vào bát rồi múc cháo nóng vào, rắc hạt tiêu và gắp thêm vài miếng cá chấm nước mắm hoặc xì dầu ăn nóng.

- Kết hợp những miếng cá cuộn nấm kim châm vừa thơm vừa giòn sẽ càng làm tăng thêm mùi vị hấp dẫn cho món lẩu cháo cá quả. Trong khi ăn thỉnh thoảng bạn phải dùng muôi khuấy nhẹ từ đáy nồi để cháo khỏi bị khê nhé!

Chúc các bạn có một ngày nghỉ lễ 2/9 vui vẻ, ấm áp bên gia đình với 4 món lẩu nóng hổi, thơm ngon, hấp dẫn.

Nguyễn Dung (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang