Cách làm bánh da lợn chuẩn vị miền Tây đơn giản nhất

authorLăng Dương 11:43 25/04/2017

(VietQ.vn) - Cách làm bánh da lợn đơn giản sau đây sẽ giúp bạn có một món ăn thơm ngon chuẩn vị bánh da lợn Nam Bộ để chiêu đãi cả nhà sau những bữa ăn chính của gia đình.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Bánh da lợn còn được gọi là bánh da heo, là một trong những món ăn đặc trưng của người dân miền Tây ở Việt Nam. Người dân Nam Bộ dùng loại bánh da lợn để tráng miệng sau các bữa ăn chính hoặc dùng làm món đãi khách hay các gia đình mang ra đồng để ăn trong lúc nghỉ giải lao.

Loại bánh dân giã với hương vị thơm ngon này giờ đây đã phổ biến ở nhiều vùng miền trong cả nước. Cùng học cách làm bánh da lợn đậm đà hương vị miền Tây với cách thức đơn giản sau đây để đãi khác hoặc làm món tráng miệng cho cả gia đình bạn.

Cách làm bánh da lợn chuẩn vị miền Tây đơn giản nhất

 Bánh da lợn đặc trưng với 2 màu xanh lá dứa và vàng đậu xanh

Công thức sau đây được chị Trần Hằng (Bắc Giang) chia sẻ) sau khi chị đã làm thành công món ăn này nhiều lần và có sản phẩm để bán cho mọi người gần khu vực mình sinh sống.

Nguyên liệu làm bánh da lợn

Phần bánh da lợn màu xanh

- Bột năng : 200 gram

- Bột gạo lọc : 50 gram

- Nước cốt dừa: 450 gram

- Lá dứa: 10- 15 lá

- Đường cát: 250 -300 gram ( tùy khẩu vị để gia giảm lượng đường)

- Muối : 1/2 thìa cà phê

Phần bánh da lợn màu vàng

- Đậu xanh cà vỏ : 200 gram

- Bột năng : 110 gram

- Bột gạo lọc : 20 -25 gram

- Nước cốt dừa : 250 ml

- Nước lạnh : 200 ml

- Đường cát : 150 - 200gram ( tùy khẩu vị )

Cách làm bánh da lợn ngon nhất

Làm bột bánh da lợn

Bột màu xanh

Bước 1: Làm nước cốt lá dứa: Rửa sạch lá dứa, cắt khúc nhỏ rồi cho vào máy xay sinh tố say nhuyễn. Lọc phần sinh tố đó qua rây để lấy được nước cốt đậm đặc và có màu xanh đẹp nhất.

Lưu ý: nên chọn mua lá dá tươi, có màu đậm đẹp để nước lá dứa tạo màu được đẹp nhất.

Bước 2: Khuấy tan hỗ hợp đường + nước lá dứa + nước cốt dừa + muối trong một bát tô lớn

Bước 3: Rây bột năng + bột gạo vào âu nước hỗn hợp ở bước 2 nêu trên rồi khuấy đều cho bột tan. Sau đó, bạn dùng rây để lược lược hỗn hợp nước bột qua cho mịn, bỏ những phần cặn của bột và nước lá dứa đi.

Cách làm bánh da lợn chuẩn vị miền Tây đơn giản nhất

 Phần bột bánh da lợn màu xanh được tạo màu từ lá dứa 

Bột màu vàng

Bước 1: Đậu xanh ngâm nước ấm cho nở rồi cho vào nồi đổ nước ngập mặt đậu 2cm nấu cho đậu chín mềm.

Bước 2: Xay đậu đã nấu chín với 200ml nước lạnh và 250ml nước cốt dừa rồi rây bột năng và bột gạo vào hỗn hợp bột đậu xanh này. Cho đường vào khuấy cho tan hoàn toàn rồi tiếp tục đổ hỗn hợp qua rây cho mịn.

Cách làm bánh da lợn chuẩn vị miền Tây đơn giản nhất
 Phần bột màu vàng hoặc trắng được làm từ bột đậu xanh, nước cốt dừa

Hấp bánh

Bước 1: Đặt nồi hấp lên bếp đun sôi nước.

Bước 2:  Quét dầu vào khuôn để hấp bánh. Sau đó, dùng muôi lớn múc 1 muỗng bột màu xanh đổ vào khuôn dày khoảng 0,4-0,5 cm, xếp khuôn bánh vào khay hấp đặt vào nồi. Hấp khoảng 5 thì bạn cho tiếp một lớp bột màu vàng vào rồi sau 5 phút lại tiếp tục cho thêm 1 lớp bột màu xanh nữa lên trên cùng. Đợi 7 phút là bánh chín.

Bước 3: Lấy khuôn đựng bánh ra khỏi xửng để nguội 1 chút rồi lấy bánh khỏi khuôn. Trong khi đợi bánh nguội thì chúng ta lấy khuôn khác đổ bột và hấp tiếp mẻ mới cho đến khi hết bột.

Cách làm bánh da lợn chuẩn vị miền Tây đơn giản nhất

 Bánh da lợn sau khi đã hấp chín với khuôn bánh hình tròn

Lưu ý:

- Để thử bánh chín hay chưa bằng, bạn dùng tăm xiên vào giữa bánh rồi rút tăm lên. Nếu thấy tăm khô ráo và ko có bột dính là bánh đã chín.

- Nếu bạn muốn làm bánh da lợn kiểu cuộn thì hãy đổ hai lớp bột khác màu rồi dùng khuôn vuông hoặc khuôn hình chữ nhật như khuôn bánh gato để hấp bánh. Khi bánh chín, bạn lấy bảnh ra khỏi khuôn, đặt lên giấy nên và cuộn lại khi bánh còn nóng.

Cách làm bánh da lợn chuẩn vị miền Tây đơn giản nhất

 Những chiếc bánh da lợn kiểu cuộn nên được cắt bằng chỉ để miếng bánh ngon mắt

Cách cắt bánh

Với món bánh da lợn, bạn không nên dùng dao để cắt. Thay vào đó, bạn hãy dùng sợi chỉ hoặc thanh tre mỏng để cắt, trông món bánh sẽ ngon mắt hơn. Đây là cách mà những người dân Nam Bộ vẫn thực hiện từ nhiều năm nay.

Thực đơn bữa tối mới lạ chỉ 99.000 đồng cho ngày đầu tuần hứng khởi(VietQ.vn) - Để khởi đầu một tuần mới đầy hào hứng, các bà nội trợ có thể áp dụng thực đơn bữa tối hấp dẫn sau đây với 3 món có nhiều chất dinh dưỡng cùng hương vị mới lạ.

Lăng Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang