Cách làm bánh Mochi Nhật Bản độc đáo dịp tết Trung Thu

author 12:05 11/08/2014

(VietQ.vn) - Bên cạnh bánh trung thu truyền thống, bánh Mochi Nhật bản là món quà đặc biệt trong tết Trung thu bởi thiết kế sang trọng và ấn tượng, hương vị ngọt ngào độc đáo, đặc trưng của xứ sở hoa Anh Đào.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Cách làm bánh Mochi Nhật Bản độc đáo dịp tết Trung Thu

Bánh Mochi là món ăn truyền thống trong ngày tết rất được người Nhật yêu thích. Nguyên liệu để làm bánh không có gì khác ngoài gạo. Đó là loại gạo nếp ngọt và dẻo, người Nhật gọi là gạo Mochi. Vì được làm từ gạo dẻo nên bánh Mochi có độ kết dính rất cao.

Giờ đây, bánh Mochi còn là món quà đặc biệt trong các dịp lễ tết của người Việt, đặc biệt là tết Trung thu bởi thiết kế sang trọng và ấn tượng, hương vị ngọt ngào độc đáo, đặc trưng của xứ sở hoa Anh Đào. Dưới đây là hướng dẫn cách làm 2 loại bánh mochi trà xanh, một loại nhân kem tươi và một loại nhân đậu xanh.

Bánh Mochi trà xanh nhân kem tươi 

Nguyên liệu:

- 110g bột làm mochi (mua ở các cửa hàng đồ Nhật).

- 180ml nước.

- 30g đường.

- 5g bột trà xanh.

- 100g bột khoai tây.

- 9 – 10 viên kem vani nhỏ.

Bánh Mochi trà xanh nhân kem tươi có màu sắc bắt mắt và hương vị mới lạ

Bánh Mochi trà xanh nhân kem tươi có màu sắc bắt mắt và hương vị mới lạ. Ảnh minh họa.

Cách làm:

- Trộn thật đều bột mochi với bột trà xanh lại với nhau rồi đổ từ từ nước vào và khuấy đều tay. Thêm đường vào với hỗn hợp rồi trộn đều.

- Dùng màng nylon bọc kín bát bột lại rồi đem vi sóng khoảng 1 phút. Sau đó, bạn lấy ra, trộn đều rồi lại bọc lại và vi sóng tiếp 1 phút nữa.  Nếu không có lò vi sóng, bạn có thể cho bột vào hấp. Bạn hấp cho đến khi thấy bột đặc lại và có độ dai là được.

- Lấy hỗn hợp bột ra khỏi bát rồi nhào kĩ để khối bột nhuyễn mịn, dùng bột khoai tây để làm bột áo cho khỏi dính tay.

- Cho bột lên 1 mặt phẳng phủ bột mì, sau đó rắc bột mì để phủ kín bột. Cán mỏng bột, cắt thành từng miếng nhỏ rồi bao viên kem lại là xong.

- Xếp bánh mochi trà xanh kem lên đĩa và thưởng thức. Bạn nên thưởng thức khi bánh còn tươi, nếu chưa ăn ngay, bạn hãy bảo quản mochi ở ngăn đá.

Bánh Mochi trà xanh nhân đậu xanh 

Nguyên liệu:

- Bột nếp: 100 g

- Sữa tươi: 100 ml

- Bột trà xanh: 2 thìa cà phê

- Bột ngô: 20 g

- Đậu xanh: 50 g

- Dầu ăn: 1 thìa cà phê

- Đường cát: 50 g (tùy thích)

- Dừa vụn: 1 ít

Món quà tết trung thu độc đáo với bánh Mochi nhân đậu xanh.

Món quà tết trung thu độc đáo với bánh Mochi trà xanh nhân đậu xanh. Ảnh minh họa.

Cách làm:

Đậu xanh ngâm mềm, hấp chín, xay nhuyễn với đường. (tùy theo sở thích bạn cho đường tùy thích). Cho đậu xanh lên bếp sên lửa vừa với 1 thìa dầu ăn, khuấy liên tục cho đậu không bị khét, đến khi đậu không còn nhão, không dính tay là được. Tắt lửa, đợi đậu xanh nguội viên tròn.

Bột trà xanh hòa với sữa tươi cùng chút xíu nước. Nếu thích bánh đậm màu thì cho lượng bột trà xanh tăng lên. Đổ bột nếp cùng bột ngô ra bát trộn cùng với bột trà xanh đã pha. Sau đó nhào bột thật nhuyễn thành một khối mịn, dẻo, không dính tay.

Chia bột thành từng phần bằng nhau, ấn bột dẹt ra rồi đặt nhân đỗ xanh vào viên tròn lại. Lần lượt làm như vậy cho hết phần nguyên liệu rồi xếp vào xửng qua lớp giấy nến. Trên phần vung lên lót một lớp khăn mỏng để tránh nước rơi vào bánh.

Hấp chín khoảng 15 - 20 phút. Bánh chín đợi nguội, rồi lăn bánh qua lớp dừa vụn. Xếp bánh mochi trà xanh lên đĩa, bánh tươi dùng ngay, nếu muốn để dành thì chỉ cần cho vào hộp đậy kín, để nhiệt độ phòng trong khoảng 2 ngày, không nên cho vào tủ lạnh bánh sẽ bị cứng.

Lưu ý về bột làm bánh mochi

Hãy lưu ý đến bột làm bánh khi thực hiện các bước làm Mochi Nhật Bản độc đáo

Hãy lưu ý đến bột làm bánh khi thực hiện các bước làm Mochi Nhật Bản độc đáo. Ảnh minh họa.

Nếu không có bột gạo tẻ có thể dùng hoàn toàn bột gạo nếp. Không thay bột nếp bằng các loại bột như bột mì, bột năng, bột ngô hoặc bột làm bánh dẻo. Khi làm bánh mochi bạn phải viên bánh thật nhanh. Nếu dùng loại nhân khác, thì bạn không nên làm vỏ bánh quá sớm khi nhân bánh chưa sẵn sàng. Vỏ bánh mochi khô khá nhanh nên nếu bạn không gói ngay thì sẽ rất khó gập vỏ bánh và gắn kết dính. Mặt khác, nếu vỏ bánh bị khô, khi bị kéo giãn để bọc nhân sẽ tạo thành rãnh nứt ngoài vỏ rất mất thẩm mỹ.

Thu Hường (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang