Mách nhỏ cách làm bánh xu xê đẹp mắt ngon không cưỡng nổi

author 18:22 10/04/2016

(VietQ.vn) - Bánh xu xê hay (bánh phu thê) là một món bánh quen thuộc của dân tộc ta. Hơn nữa cách làm bánh xu xê cũng không quá cầu kỳ với nguyên liệu đơn giản.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Bánh xu xê, hay còn gọi là bánh phu thê, là loại bánh dẻo thường được dùng trong lễ cưới hỏi. Tuy nhiên, thường ngày vẫn có rất nhiều người yêu thích món bánh này. Dưới đây là cách làm bánh xu xê đơn giản ai cũng có thể thực hiện tại nhà.

Nguyên liệu làm bánh xu xê

- Vỏ bánh: bột năng 250gr, 100ml nước cốt dừa, 250ml nước lọc, đường, mứt dâu (cam) hoặc nước ép lá dứa, nước ép cà rốt, gấc, vừng rang chín, dừa nạo sợi, màng bọc thực phẩm.

- Nhân bánh: 100gr đậu xanh, 2 ống vali, đường, dầu ăn.

Cách làm bánh xu xê không quá cầu kỳ có thể làm tại nhà

Cách làm bánh xu xê không quá cầu kỳ có thể làm tại nhà

Cách làm bánh xu xê

Phần nhân

Đậu xanh ngâm trong nước ít nhất 5 giờ (tốt nhất ngâm trước 1 đêm). Sau 2-3 giờ thì thay nước ngâm 1 lần. Vớt đậu ra cho vào nồi. Đổ nước xâm xấp mặt đậu, đun trên lửa nhỏ. Thỉnh thoảng xới đậu để tránh đậu dính vào đáy nồi dễ bị cháy.

Nhân bánh là khâu quan trọng trong cách làm bánh xu xê

Nhân bánh là khâu quan trọng trong cách làm bánh xu xê

Khi nước trong nồi gần như cạn thì nhớ xới liên tục. Khi đậu mềm, có thể tán thành bột dễ dàng là được. Đợi đậu nguội thì cho vào máy xay sinh tố xay cùng đường, dầu ăn, muối. Có thể cho tinh dầu vani hay dầu bưởi nếu thích.  Sau khi xay xong thì chia thành viên nhỏ, sao cho vừa với khuôn.

Làm vỏ bánh

Cho bột năng, nước lọc, đường vào nồi khuấy tan cùng vài giọt lá dứa (hoặc mứt dâu, cam…). Bắc nồi lên bếp với lửa nhỏ rồi khuấy đều tay liên tục tránh bị cháy đáy nồi. Khuấy cho tới khi cảm thấy đáy nồi hơi đặc, nặng tay thì dừng lại, tắt bếp. Bắc nổi ra khỏi bếp rồi tiếp tục khuấy đều cho đến khi bột nửa sống nửa chín đặc sền sệt thì dừng lại.

Quết một lớp dầu mỏng vào khuôn bánh đã chuẩn bị trước (có thể tận dụng bát đựng gia vị để làm khuôn). Cho một lớp bột vào khuôn sau đó tới nhân rồi tiếp tục một lớp bột nữa. Khuôn khá nhỏ nên nhẹ nhàng tránh đổ bột ra ngoài.

Xếp các khuôn bánh vào trong xửng hấp rồi tiến hành hấp chín (từ 30 – 35 phút). Sau khi bánh chín chờ cho tới khi bánh nguội rồi dùng màng thực phẩm bọc lại để bảo quản. Khi bọc bánh nhớ rắc thêm một chút vừng lên mặt bánh cho thêm phần hấp dẫn. Bọc chắc tay và gói thế nào cho nhìn thấy nhân bên trong, mặt bánh căng tròn cho đẹp.

Có thể bảo quản bánh trong ngăn mát tủ lạnh trong 2 – 3 ngày. Nếu để trong tủ đá thì khi sử dụng hấp lại bánh, nhưng thưởng thức luôn vẫn là tuyệt vời nhất.

> > 'Đánh bay' mọi loại muỗi nhờ cây trồng đặt trong nhà

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang