Cách làm báo tường độc đáo ngày 20/11

author 08:24 15/11/2013

(VietQ.vn) - Chỉ cần 5 bước đơn giản là các cô cậu học trò có thể thiết kế được một tờ báo tường đẹp và độc đáo để gửi những lời tri ân đến thầy cô nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Bước 1: Chuẩn bị một tờ giấy RÔ KI dày, có một mặt sùi và một mặt trắng láng, có thể dùng nguyên một tờ đó hoặc một nửa tờ nếu không có chỗ rộng để treo, sau đó đóng nẹp trên dưới và đính dây treo lên đinh. Trên tờ đó bạn dùng màu vẽ tiêu đề, tranh ảnh hay đơn giản là dán mấy bài báo và tranh đã in ấn hay cắt từ báo vào... 

Bước 2: Dùng bút màu và màu nước đặt tiêu đề cho báo tường.   

Tiêu đề thường là những chủ đề liên quan đến ngày Nhà giáo Việt Nam, trường lớp, thầy cô, bạn bè như Chuyến đò nghĩa tình, Cội nguồn tương lại, Khoảng lặng, Người lái đò, Bụi phấn, Mực tím, Một thời áo trắng, Nắng sân trường… 

Mỗi tiêu đề đều chứa đựng những ý nghĩa riêng, những cảm xúc chân thực và lòng biết ơn gửi đến thầy cô. Với mỗi tiêu đề bạn nên chọn những cách thể hiện cũng như màu sắc, hình vẽ phù hợp để tạo mạch chung liên kết cho tờ báo tường thêm độc đáo.

 

Bước 3: Viết lời ngỏ

Lời ngỏ là một phần không thể thiếu của một tờ báo tường. Nó như một cánh cửa mở ra nhiều điều bất ngờ trong tờ báo tường. Một tờ báo tường ấn tượng trước hết phải có một lời ngỏ hay.

Lời ngỏ 1: "Thời mực tím sao nhiều nhung nhớ"
Chúng em luôn nhớ những phút giây đầm ấm tình yêu thương bên thầy cô và bè bạn. Có một người học trò nào ra đi lại không lưu luyến, không mến thương. Chỉ một lá vàng rơi, một nhành phượng đỏ trao tay cũng làm sống dậy bao cảm xúc ngọt ngào, bao nhiêu bịn rịn, luyến lưu từng gốc bàng, chiếc ghế... Sẽ chẳng bao giờ quên được bởi dưới mái trường thân yêu với mỗi người học sinh không chỉ là những kỷ niệm mà còn là dấu ấn trong trái tim mỗi người.

 

Lời ngỏ 2: "Ấm nóng lạ - tiếng giảng bài thân thuộc
Mỗi thầy cô. Ôi! Nhớ lắm, mỗi thầy cô!"
Thương nhớ biết bao tiếng giảng bài thân quen, gần gũi và ấm nóng. Với mỗi cách bày tỏ khác nhau nhưng chúng em - mỗi người học trò đều cảm nhận được sâu sắc tình thầy trò và muốn thầy cô cũng hiểu được tình trò thương mến của chúng em. Chính thầy cô đã cho chúng em cảm nhận được trọn vẹn ý nghĩa hạnh phúc, để mỗi lớp học là một thiên đường. Những lời dạy bảo ân cần thậm chí là lời răn đe, doạ nạt của các thầy cô, chúng em đều biết được rằng đằng sau những lời trách móc ấy là tấm chân tình thương yêu học trò hết mực. Thời gian qua đi, những nếp nhăn đã hằn sâu trên trán, mái tóc đổi màu những tình yêu và lòng tận tuỵ của thầy cô thì vẫn không thay đổi như lòng biết ơn và yêu mến của chúng em.

Ngày 20/11 - ngày hội của các thầy cô sắp đến. Chúng em muốn được vui cùng niềm vui của thầy cô, được là người sẻ chia những phút giờ hạnh phúc nơi mái trường yêu dấu. Thầy cô sẽ mãi là người chở con đò kiến thức nhưng xin mái tóc kia đừng chuyển màu, xin những nếp nhăn chỉ là nếp nhăn nơi khoé miệng cười vui. 

Lời ngỏ 3: Kính thưa quý thầy cô và các bạn thân mến !

Thời gian như một cố máy vĩnh cửu cứ thế trôi đi không bao giờ chở lại.

Dòng thời gian cứ lặng lẽ trôi đi không để ý tới những gì xung quanh nó. Thầy cô là người cảm nhận rõ nhất. Thời gian trôi đi là những ngày thầy vất vả dạy dỗ đèn em thơ, nâng niu từng nét chữ , khuyên dăn trò từng lời...Những canh thâu không ngủ, thức trắng đêm bên bàn giáo án, những sớm hôm miệt mài trên bục giảng để rồi mai kia chứng kiến lớp lớp học trò trưởng thành là hạnh phúc mà thầy cô mong muốn. Và lúc đó, theo bước chuyển nhịp của cuộc sống bất chợt, chúng ta nhớ đến thầy cô mài trường, nhớ đến cái nôi đã đào tạo chúng ta trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Công ơn đò to lớn biết bao, cao cả biết nhường nào...

Một lời thôi làm sao tả hết công ơn to lớn như trời biển của thầy cô đối với chúng em. Thay cho lời muốn nói, chúng em xin kính gửi đến quý thầy cô những vần thơ, câu chuyện mà chúng em đã dành tất cả công sức và lòng nhiệt huyết gửi vào trong đó tất cả tấm lòng của chúng em để kính dâng thầy cô... như một món quà ý nghĩa trong những món quà mà chúng em, ba mươi chín học sinh của lớp 6a4 kính tặng lên thầy cô nhân ngày “Nhà giáo Việt Nam 20-11".

 

Bước 4: Thiết kế các mục khác trong tờ báo tường như Trang thơ, cảm nghĩ, vè, truyện ngắn…. để tờ báo tường thêm ý nghĩa và hấp dẫn.

Thơ:

Lòng thầy

Từng dòng chữ trên bảng đen con học
Mài mỏng dần viên phấn trắng nhỏ nhoi
Trang giáo án lật qua từng đêm vắng
Thầy mang theo từng ngày tháng cho đời

Khung bảng ấy viết đi rồi lại xoá
Con đò xoay bến lở lại bến bồi
Lũ trò nhỏ nhiều khi vô tình lắm
Chưa qua sông đã hờ hững...đò ơi!

Truyện ngắn:

Thầy dạy chúng con hãy biết để ý và chăm sóc đến những người xung quanh, hãy biết trân trọng những điều tưởng như rất bình thường nhưng vô cùng quý giá. Bởi có một ngày, yêu thương cũng có thể là quá muộn… khi mà hợt hời và vô tâm đã bỏ xa khoảng cách giữa những con người.

Thưở ấy, chúng con nào biết cuộc đời luôn là những vòng quay. Những khúc gập, những quanh co, những thác ghềnh luôn là một phần không thể thiếu. Đừng mơ tưởng về cuộc đời là một đường thẳng… Nếu cuộc đời con không có những khúc ngoặt, hiển nhiên nó đã vô nghĩa đi rất nhiều rồi.

Thầy còn dạy chúng con phải biết ngẩng đầu trước thất bại, đừng dừng lại khi phía trước còn nhiều lắm những chông gai… Quá nửa cuộc đời con đã sống như lời thầy dạy, con lớn thêm một chút rồi, thầy ơi…

“Dẫu đông dài, hạ trắng, nắng gắt hay mưa giông…

Những người chèo đò vẫn mải miết qua sông đưa khách…

Dẫu gió lạnh, đèn khuya, lưng áo mỏng…

Thầy tôi trăng hắt những đêm kia, vẫn mải miết chèo đời…” 

Bước 5: Vẽ hình và dán tranh ảnh lên tờ báo tường.

Ngọc Qúy (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang