Cách làm các món xào ngon từ nấm tốt cho sức khỏe

author 07:13 20/03/2014

(VietQ.vn) – Trong rất nhiều loại nấm ăn, có các thành phần chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất… có lợi cho sức khỏe.

Gần đây, có nhiều trường hợp người sử dụng nấm phải nhập viện cấp cứu. 14 trường hợp đã mắc ngộ độc nấm và 2 trong số đó đã tử vong, số còn lại đang rất nguy kịch. Các bác sỹ Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, lý do bị ngộ độc và tử vong của người dân khi dùng nấm là họ đã sử dụng phải nấm không rõ nguồn gốc, không biết loại gì và tự thu hái về dùng. Chỉ đến khi có các biến chứng với các hiện tượng sức khỏe suy giảm nhanh, suy gan, suy thận, huyết áp tăng, các cảm giác của cơ thể mất dần, lúc đó người dân mới biết là ăn phải nấm độc.

Cách làm món nấm xào thịt đậu ngon

Món xào nấm, thịt và đậu thơm ngon cho gia đình vào dịp cuối tuần. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải nấm nào cũng độc và vì có những trường hợp ngộ độc mà người tiêu dùng ngừng sử dụng nấm. Nếu chọn nấm đúng cách, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có khuyến cáo và thông tin của nhà sản xuất, nuôi trồng, việc sử dụng nấm cho các bữa ăn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trong nấm không chỉ có nhiều loại vitamin, dưỡng chất, chất khoáng, mà nhiều loại nấm còn là bài thuốc quý trong dân gian và trong y học. Để không dùng phải nấm độc, người tiêu dùng nên chọn những loại nấm thông thường, đã quen gọi, đã được sử dụng quen thuộc. Trong các loại nấm ăn, có lợi cho sức khỏe, có thể kể tới như nấm rơm, nấm mỡ, nấm đùi gà, nấm linh chi, nấm hương, nấm kim châm, nấm bào ngư, nấm tuyết, nấm tai mèo, nấm mối, nấm tram vàng, nấm mỡ gà, nấm linh xanh… Các loại nấm này hiện được bày bán nhiều trong các siêu thị, các chợ truyền thống với giá bình dân, phù hợp với túi tiền của người dùng.

Nấm có thể dùng để chế biến nhiều món ăn như xào, nấu canh, làm lẩu, nộm… PV Chất lượng Việt Nam sưu tầm và giới thiệu một số cách làm các món xào từ nấm như sau:

Nấm xào đậu và thịt heo

Chuẩn bị nguyên liệu như sau: 450g đậu phụ chiên (khoảng 8 bìa), 200g thịt nạc vai, 1/2 cây cải thảo, 150g măng chua, 150g nấm đông cô tươi. 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh bột bắp, 3 muỗng canh dầu ăn, 3 nhánh hành lá, một mẩu gừng nhỏ.

Cách làm như sau: Thịt heo thái miếng mỏng, dài, ướp với nước tương, bột bắp và 1 muỗng canh dầu ăn trong khoảng 20 phút. Đậu cắt miếng mỏng hình tam khác. Măng thái mỏng vừa ăn, nấm xắt lát. Cải thảo bạn chia làm 2 phần: cọng và lá thái dạng que dài 4-5cm để riêng. Gừng xắt sợi, hành lá thái xéo dạng que dài.

Làm nóng nồi hoặc chảo to với 1 muỗng canh dầu ăn, cho phần cọng cải thảo vào đảo tới khi phần này mềm thì thêm măng, nấm và phần lá cải thảo vào chung, nêm chút hạt nêm. Xào khoảng 3-4 phút hoặc đến khi các nguyên liệu này chín thì bạn lấy ra một tô riêng.

Tiếp tục làm nóng chảo hoặc nồi với 1 muỗng canh dầu ăn, cho hành và gừng vào đảo đến khi mềm thì thêm đậu vào, nêm 1 muỗng cafe hạt nêm, xào khoảng 1-2 phút lấy đậu ra tô đựng các loại rau củ đã xào chín trước đó.

Tiếp tục làm nóng chảo với 1 muỗng canh dầu ăn, cho thịt vào đảo ở lửa vừa khoảng 3-4 phút hoặc tới khi thịt chín hoàn toàn.

Trút phần rau củ và đậu vào lại chảo, đảo đều khoảng 3-4 phút để phần nước ướp thịt thấm trở lại rau củ. Nếu dùng nồi/chảo chống dính không cần thêm nước nhưng nếu chảo không chống dính cần cho thêm chút nước.

Nấm xào sả ớt

Chuẩn bị nguyên liệu như sau: 200g nấm, có thể dùng nấm rơm hay nấm chân gà, 1-2 cây sả, ớt quả, muối, nước mắm, hạt nêm, hành khô, rau mùi, hành lá, dầu ăn.

Nấm xào thịt heo

Nấm xào thịt heo - món ngon dễ làm cho bữa cơm gia đình. Ảnh minh họa

Cách làm: Nấm cắt bỏ chân nấm, rửa sạch, thái lát vừa ăn. Sả tước bỏ bớt cọng cứng, rửa sạch, thái nhỏ, sau đó băm nhuyễn. Ớt quả thái khoanh tròn, đầu hành đập giập, hành lá thái nhỏ. Đun nóng hai thìa nhỏ dầu ăn, phi hành khô và đầu hành phi thơm, đổ sả bằm và hành lá vào đảo đều, xào khoảng từ 4-5 phút. Tiếp theo cho nấm vào xào cùng, đảo nhanh tay lửa lớn, nêm vào một thìa nhỏ nước mắm, nửa thìa nhỏ muối, nửa thìa nhỏ hạt nêm, đảo đều. Xào khoảng 6 - 8 phút, nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bạn, tắt bếp rắc rau mùi đã thái nhỏ, múc ra đĩa dùng làm món xào ăn với cơm.

Thịt bò xào nấm

Chuẩn bị nguyên liệu như sau: Thịt bò 300g, nấm kim châm 1 túi, cà rốt 1 củ vừa, cần, tỏi tây, hành, tỏi khô 1 củ.

Cách làm: Thịt bò thái mỏng ướp với 1 thìa bột nêm, tỏi, hành khô băm nhỏ. Nấm cắt bỏ chân rửa sạch để ráo. Cần, tỏi tây rửa sạch thái vát, cà rốt gọt vỏ tỉa hoa. Phi thơm hành khô với chút dầu ăn, cho thịt bò xào chín tới cho thịt bò ra đĩa.

Tiếp đến, vẫn chảo đó cho rau củ vào xào sơ, nhanh tay cho nấm vào. Cuối cùng thêm thịt bò vào xào với lửa lớn, nêm gia vị vừa miệng, sau đó là đưa ra đĩa và dùng trong bữa cơm.

Nấm bào ngư xào sả

Chuẩn bị nguyên liệu như sau: 200g cà rốt, 300g nấm bào ngư, 2 muỗng canh sả băm.

Cách làm: Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, cắt sợi. Nấm bào ngư rửa bằng nước vo gạo, rửa nước lại, cắt miếng vừa ăn. Đun nóng 2 muỗng canh dầu, cho 2 muỗng canh sả băm vào phi thơm thì cho cà rốt, nấm vào, đảo nhanh tay, nêm 3 muỗng cafe nước tương, 2 muỗng cafe đường, 1muỗng cafe muối, đảo cho nấm chín, lúc này thấy món ăn ra nước nhiều. Vớt nấm ra, đun nước cho cô lại, cho nấm vào tắt bếp liền, đảo đều cho nấm ngấm phần nước cạn bớt là đã xong món nấm bào ngư xào sả.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang