Cách làm chocola đơn giản, ý nghĩa cho ngày Valentine

author 06:45 12/02/2013

(VietQ.vn) - Khi hương vị tết còn chưa kịp phai mờ thì ngày Valentine - ngày lễ tình nhân (14/2) lại tới. Hòa trong tiết trời mùa xuân, ngoài những lời hay, ý đẹp để chúc nhau, các cặp đôi thường dùng chocola - một món quà được coi là biểu tượng của tình yêu, sự ngọt ngào của tình đôi lứa để tặng nhau.

Chocola dù mang nhiều ý nghĩa, thể hiện sự ngọt ngào của tình yêu, tuy nhiên, nếu tự tay làm chocola thì món quà ý nghĩa sẽ được nhân lên gấp bội. Cách làm chocola cũng không có gì khó khăn, phức tạp. Có khi bỡ ngỡ lần đầu nhưng khi đã quen, thì việc làm chocola để tặng người thân yêu, bạn bè, người yêu sẽ trở thành một sự đam mê, yêu thích.

Để làm được món quà bằng chocola, cần lưu ý không để "dính" nước. Nước được cho là "khắc tinh" của chocola và chỉ cần một giọt nước rơi vào cũng sẽ làm cho chocola bị sủi bọt, bề mặt sẽ bị sần sùi không đẹp.

Đừng rửa khuôn đổ chocola bằng xà phòng! Xà phòng sẽ làm mất độ trơn của khuôn và sẽ khó khăn hơn khi lấy chocola ra khỏi khuôn. Bạn cũng phải nhớ lau khuôn thật khô sau khi rửa.

Nếu khuôn có dạng cây hay ống, hãy xoa một lớp thật mỏng dầu thực vật lên khuôn.

Gọt nhỏ chocola trước khi đun nóng chảy
Gọt nhỏ chocola trước khi đun nóng chảy


Để chocola đông cứng lại nhanh hơn, hãy đặt nó vào trong khay chứa thức ăn hay rau của tủ lạnh vài phút. Khi làm xong rồi cũng nên đặt vào tủ lạnh để giữ cho bề mặt chocola được bóng mịn.

Khi lấy chocola ra khỏi khuôn sau khi nó đã cứng, chỉ cần đặt khuôn trên bàn dốc cho sản phẩm tự trượt ra khỏi khuôn.

Thao tác làm chocola:

+ Khuôn: Có thể tự tạo hoặc mua ở các tiệm làm bánh hoặc cửa hàng gia dụng.

+ Nguyên liệu: - 1 thanh chocolate đen càng đắng càng tốt

- 1 túi sữa tươi (hộp cũng được nhưng nhớ là không đường)

- 1 thỏi bơ

- 1 cuộn giấy bạc để bọc đồ ăn.

Khi chocola đã nóng chảy, đưa vào khuôn luôn rồi bảo quản lạnh để chocola đông cứng lại
Khi chocola đã nóng chảy, đưa vào khuôn luôn rồi bảo quản lạnh để chocola đông cứng lại

+ Khi đã có đủ nguyên liệu và vật dụng, băm thật nhỏ thanh chocola ra rồi cho vào trong khuôn. Cho vài thìa sữa vào khuôn rồi lấy đũa trộn thật đều (cho sữa chỉ đủ để làm ẩm socola, chỉ cho thật ít, không nên cho nhiều, nếu không chocola của bạn sẽ bị mềm oặt và mất độ cứng).

Sau đó cho vào nồi có nước sôi trên bếp, bật lửa thật nhỏ lấy đũa trộn và khuấy đều, cho đến khi chocola ở đáy bắt đầu chảy, thì để ra ngoài, lấy đũa trộn, và cắt bơ cho vào (cái này cũng tùy bạn chọn, nhưng cho bơ vừa vừa thôi kẻo ngấy, bơ cũng có chất kết dính và làm cứng chocolate, nhưng không nên cho quá nhiều, với 1 thỏi chocola to thì khoảng 2 ngón tay cái là đủ).

Nếu bạn không có nồi hấp cách thủy, có thể dùng nồi thường, đổ nước sâm sấp đáy nồi, trong đặt một cái bát hay đĩa và đặt tô đựng chocola lên trên, đun cho nước nóng gần sôi (đừng để nước sôi sùng sục nhé!). Có một vấn đề quan trọng là nước có thể rơi vào chocola, nhưng vậy sẽ làm hỏng chocola, nên bạn phải hết sức cẩn thận khi dùng nồi hấp cách thủy. Nên mở nắp để nước không đọng lại bên trên và rơi trở lại vào chocola.

Dùng các dụng cụ hỗ trợ hoặc cuộn giấy bạc hình phễu để viết chữ lên thanh chocola đã đông cứng lại
Dùng các dụng cụ hỗ trợ hoặc cuộn giấy bạc hình phễu để viết chữ lên thanh chocola đã đông cứng lại

Dùng đũa trộn đều chocola và bơ, rồi cho lên bếp đun tiếp, vẫn lửa nhỏ; đến khi sô cô la chảy ra và bắt đầu láng thì tắt bếp và bắc ra, tiếp tục dùng đũa khuấy đều cho mặt láng mịn, sau đó đổ lên khuôn, lưu ý ở bước này ,nếu khuôn bằng nhựa thì phải lót giấy bạc ở dưới trước rồi mới đổ chocola lên không đến lúc nó cứng bám chắc khỏi nhấc ra luôn.

Như vậy, miếng bánh chocola đã cơ bản hoàn thành và việc còn lại chỉ việc cho vào tủ lạnh để bảo quản cho đông lại. Trong vòng từ 15 - 20 phút hoặc lâu hơn chocola sẽ đông và cứng lại.

Tiến đến là dùng dao nhấc chocola ra, sau đó dùng dao để gọt, tỉa những phần rườm rà nếu cần. Và sau cùng là dùng giấy bạc gói lại để chỗ thoáng mát

Trang trí:

Sử dụng: chocola trắng.

Tương tự như làm chocola đen, tán và băm thật nhỏ chocola trắng, sau đó không cần phải cho vào khuôn, nếu có 1 cái xoong nhỏ là tốt nhất. Cho chocola trắng vào, cho sữa trộn đều, vì đây là viết chữ nên có thể cho thật nhiều sữa tùy ý mình, miễn là đừng nhiều quá mà thành toàn sữa là không ổn. Cho lên bếp và đun, cho đến khi chocola chảy ra, cho một chút bơ vào và 1 chút sữa. Khuấy đều đến khi chocola chảy hoàn toàn.

Món chocola từ tay bạn làm dù đẹp hay chưa nhưng ở trong nó chứa đựng tình cảm, tình yêu cao gấp bội cái mà bạn mua ở cửa hàng về tặng
Món chocola từ tay bạn làm dù đẹp hay chưa nhưng ở trong nó chứa đựng tình cảm, tình yêu cao gấp bội cái mà bạn mua ở cửa hàng về tặng

Sau đó, dùng giấy bạc hoặc ni lông dày, đổ chocola vừa khuấy xong (nên để hơi nguội chút) lên đó; bọc lại thành hình phễu, quấy thật chặt ở phần đuôi, sau đó dùng kéo cắt 1 phần nhỏ ở đầu, và như viết chữ lên bánh kem.

Có thể tham khảo thêm cách làm chocola vừa đơn giản, nhanh, tiện dụng dưới đây:

- (1 cup) sữa bột = 240ml = 1 chén ăn cơm

- (1/2 cup) đường bột = 1/2 chén ăn cơm

- (1 tablespoon) Hạt điều và bột hạnh nhân = 15ml = 1 muỗng canh

- (3 tablespoon) bột ca cao = 45ml = 3 muỗng canh

- (1/4 cup) sữa tinh khiết = 60ml

- (2 tablespoon) bơ = 2 muỗng canh

- (2 tablespoon) sữa đặc = 2 muỗng canh

Khi đã có đủ nguyên liệu, lấy bát của lò vi sóng thêm một chén sữa bột, nửa chén bột đường và một  muỗng canh hạt điều và bột hạnh nhân thô. Thêm 3 muỗng canh bột cacao, 1/4 chén sữa, 2 muỗng canh bơ và 2 muỗng canh sữa đặc vào hỗn hợp rồi trộn đều với nhau. Cho hỗn hợp socola vào lò vi sóng ít nhất 4 phút. Sau đó cho vào khuôn, dùng dao cắt tạo hình. Để khoảng chừng 1 giờ cho đến khi nó đông lại. Lấy từng miếng ra và xếp vào vỉ thật đẹp.

Nguyễn Nam (s/t)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang