Cách làm dưa hành thơm ngon đón tết

author 09:18 21/01/2013

(VietQ.vn) - Trước thời điểm tết cổ truyền của dân tộc diễn ra khoảng 2- 3 tuần, một trong những món ăn rất thông dụng, thơm ngon và ưa thích là dưa hành được các gia đình chuẩn bị kỹ lưỡng.

Mâm cơm ngày tết không thể thiếu món dưa hành. Ngoại trừ thời gian quá bận bịu các gia đình mới mua dưa hành dùng cho ngày tết. Còn lại, hầu hết mọi nhà từ thành phố tới nông thôn đều có thể tự muối dưa hành cho gia đình mình. Công việc này thông thường người phụ nữa hay làm nhưng cũng có không ít gia đình, đàn ông muối dưa hành ngon hơn cả phụ nữ.

Dưa hành nếu biết cách làm sẽ có vị chua vừa phải, trắng đều, không bị ủng, không bị khú, giòn thơm. Đặc biệt nếu làm “chuẩn”, củ hành vốn hăng nhưng khi muối lên, mùi hăng không còn nữa mà thay vào đó là mùi thơm, vị đậm đà của nước ngâm hòa quyện giữa các gia vị trong củ hành và những nguyên liệu khác như ớt, giềng, xu hào, cà rốt... muối kèm.

Xưa kia, các bậc bố mẹ, ông bà thường dạy con cái trong gia đình muối dưa hành nên dù gia đình nghèo khó hay giầu có, một vại dưa hành không có gì là khó làm và nhà nào cũng có.

Có thể muối dưa hành kèm những nguyên liệu khác như ớt, cà rốt... Ảnh minh họa<br>
Có thể muối dưa hành kèm những nguyên liệu khác như ớt, cà rốt... Ảnh minh họa

Ngày nay, nắm bắt nhu cầu của nhiều gia đình, nhất là với những gia đình không có thời gian chăm lo cho các bữa ăn, đặc biệt là ngày tết, nhiều người làm dưa hành để bán. Tuy nhiên, không phải khi nào người dùng cũng có thể mua được dưa hành ngon, đảm bảo an toàn.

Có thể cũng cách làm thường thấy nhưng do làm để bán, phục vụ nhiều người nên đôi khi các cơ sở không để ý tới vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Thậm chí, có người muốn để cho dưa hành giòn, thơm còn cho vào một số loại hóa chất, sử dụng đường không đảm bảo chất lượng, hoặc dùng dấm không rõ nguồn gốc, không an toàn để muối hành. Trong trường hợp như vậy, người ăn dưa hành mua không đảm bảo an toàn có thể mắc một số căn bệnh nhẹ thì tiêu chảy, đau bụng, nặng có thể khiến cho hệ tiêu hóa mang bệnh, thậm chí là cả ung thư.

Theo dân gian, muối dưa hành phải đảm bảo quy trình chặt chẽ. Có như vậy món dưa hành mới đảm bảo vệ sinh, an toàn và thơm ngon. Dưa hành chống ngán, nhưng một bữa ăn, một người cũng không nên ăn quá nhiều dưa hành cùng lúc.

Hành muối thường được sử dụng như một đồ ăn kèm với bánh chưng hoặc với các loại thịt nhiều mỡ như thịt đông, thịt kho tàu, thịt luộc, giò tai, giò mỡ... để chống ngấy trong những ngày tết.

Những chất đạm, chất béo của mâm cao cỗ đầy ngày Tết được vị chua dịu, cay nhẹ của dưa hành chế hóa, vừa giúp gia tăng hương vị vừa giúp cơ thể tiêu hóa đồ ăn.

Với việc muối dưa bài bản và giữ gìn vệ sinh cẩn thận, vại dưa hành cũng có thể để rất lâu không hỏng dành ăn hàng tháng sau tết.

Người tiêu dùng cần thận trọng với món dưa hành muối sẵn bán vỉa hè. Rất có thể những món dưa hành đó không đảm bảo vệ sinh, an toàn khi sử dụng. Ảnh minh họa

Dưới đây Chất lượng Việt Nam sưu tầm và giới thiệu tới bạn đọc cách làm món dưa hành ngon, an toàn, đảm bảo sức khỏe dùng cho ngày tết.

Để làm dưa hành ngon, giòn trước hết cần chú ý khâu chọn hành. Nên mua loại hành nhỏ, củ trắng, đem về lột vỏ ngoài, khứa dọc 2 - 3 khứa để sau này nước ngâm dễ thấm vào.

Nguyên liệu:

1kg hành khô, nước vo gạo, muối, đường, giấm trắng.

Cách làm:

- 1kg hành khô không bóc vỏ, cho vào chậu ngâm nước vo gạo, bỏ thêm ít muối hột, ngâm trong một đêm.

- Sáng hôm sau, đổ nước vo gạo, thay bằng nước lã, cũng bỏ thêm muối vào ngâm như trên, ngâm thêm một ngày (ngâm hành có tác dụng cho hành đỡ cay hơn). Sau đó bóc vỏ, cắt rễ, để ráo nước.

- Bước tiếp theo, chúng ta đun nước sôi, để nước giảm nhiệt độ, có thể lấy ngón tay để thử nước, nước vừa đủ độ nóng ấm, không để nước nóng quá sẽ làm chín củ hành và sẽ rất khó lên men khi muối.

- Pha 2 thìa muối, 2 thìa đường, 2 thìa giấm trắng vào 1 lít nước.

- Xếp củ hành vào lọ thủy tinh, đổ nước đã pha sẵn cho ngập, rồi nén như muối dưa.

- Sau 1 tuần hành mới ăn được, ăn trước hành sẽ có mùi hăng.

Lưu ý, muốn cho hành không chua quá và ngon hơn, sau 10 – 15 ngày, chắt hết nước trong hũ, nấu một nồi nước dấm đường mới cho vào, ngâm tiếp tục trong nhiều ngày.

Nếu sợ dưa hành bị hăng, cay, khó ăn khi chế biến dưa hành dùng có thể hòa 200g  muối + 1 lít dấm, bỏ hành vào ngâm thêm khoảng 1 ngày cho bớt mùi hăng. Vớt ra, tiếp tục cắt sát phần gốc và bóc bỏ lớp vỏ còn sót lại bên ngoài, xả hành sạch dưới vòi nước.

Hoặc có cách làm hành không bị hăng mà thêm giòn là dùng vôi trắng hòa với 3 lít nước, sau đó lấy nước trong. Cho hành vào ngâm một đêm. Sáng hôm sau vớt ra để ráo nước, phơi hành ngoài nắng, chỗ thoáng gió cho khô và hơi héo. Xếp hành vào trong hũ (hành sẽ nhanh ngấu hơn) hay thủy tinh. Nên chèn vỉ nén thật chắc.

Tùy từng sở thích của những gia đình mà có thể kết hợp làm món dưa góp hành muối như sau: su hào + cà rốt thái miếng mỏng ngâm giấm đường rồi trộn cùng với hành muối đã bóc nõn.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang