Học lỏm cách làm kim chi cải thảo của bà nội trợ Hàn Quốc

author 17:19 31/03/2015

Kim chi cải thảo không chỉ là thức ăn kèm phổ biến ngày đông mà còn là món ăn đưa cơm ngày hè. Cùng tham khảo cách làm kim chi cải thảo ngon giòn mà đơn giản của các bà nội trợ Hàn Quốc.

Sự kiện: Cách làm kim chi

Kim chi cải thảo là món ăn đặc trưng của người Hàn Quốc. Tuy nhiên, cùng với sự giao lưu và hội nhập của các nền văn hóa trên thế giới, dần dần cách làm kim chi cải thảo đã được “Việt hóa” để phù hợp với khẩu vị và điều kiện nguyên liệu của người Việt. Không chỉ được ưa chuộng trong ngày lạnh, kim chi cải thảo còn là món ngon mùa hè dùng để ăn kèm với một số món ăn chính nhằm tăng thêm hương vị và kích thích tính ngon miệng của bữa ăn.

Cách làm kim chi cải thảo Hàn Quốc hơi cầu kì chút nhưng không hề khó

Cách làm kim chi cải thảo Hàn Quốc hơi cầu kì chút nhưng không hề khó

Cùng tham khảo cách làm kim chi cải thảo ngon giòn mà đơn giản được các bà nội trợ Hàn Quốc truyền tai:

Nguyên liệu làm kim chi cải thảo Hàn Quốc:

- Cải thảo: 1kg, (nên lựa chọn loại tươi non và có búp sẽ ngon hơn)

- Nước sốt: 500ml nước; 30g bột gạo (bột gạo nếp); 30g đường trắng hoặc nâu

- Rau củ muối kèm:  400g củ cải bào sợi; 200g cà rốt bào sợi; 7-8 cây hành lá, cắt khúc; 100g hẹ xắt khúc

- Gia vị: 24 tép tỏi, băm nhỏ; 10g gừng, băm nhỏ; 1 củ hành tây vừa, băm nhỏ; 100ml nước mắm; 50g chén muối tôm; 200g bột ớt dạng mảnh của Hàn Quốc (loại bột ớt đỏ nhưng ít cay hơn)

Cách làm kim chi cải thảo đậm chất Hàn Quốc:

Bước 1: Chuẩn bị muối cải thảo

Mỗi cây cải thảo cắt làm đôi. Mỗi nửa cây cải thảo thì cắt một đoạn ngắn để tách làm hai nhưng chưa tách rời hoàn toàn. Ngâm cải thảo vào một chậu nước lớn để cải thảo ướt. Rắc muối và giữa các lá cải thảo, phần dưới thân thì rắc nhiều muối hơn. Rắc xong thì nâng lá đó lên và tiếp tục rắc muối vào các kẽ lá còn lại.

Giai đoạn muối cải thảo cần đến sự tỉ mỉ, khéo léo của các bà nội trợ

Giai đoạn muối cải thảo cần đến sự tỉ mỉ, khéo léo của các bà nội trợ

Để lá cải thảo như vậy trong 2 giờ. Cứ 30 phút lại lật cải thảo để cây cải thảo ngấm muối đều nhau. Bạn có thể múc ít nước mặn bên dưới đáy rưới lên trên bề mặt cải thảo. Sau hai giờ. Rửa cải thảo vài lần dưới vòi nước lạnh để loại bỏ muối và bụi bẩn.

Bước 2: Làm hồ

Cho nước và bột gạo vào hòa với nhau trong một nồi nhỏ. Sau đó đun trên ngọn lửa vừa khoảng 10 phút cho đến khi sôi, vừa đun vừa khuấy bằng thìa gỗ hoặc đũa. Thêm đường, nấu thêm hơn 1 phút, khuấy đều. Tắt bếp, để nguội.

Để làm tăng hương vị của kim chi cải thảo, có thể cho thêm một ít táo hoặc lê xay nhuyễn

Để làm tăng hương vị của kim chi cải thảo, có thể cho thêm một ít táo hoặc lê xay nhuyễn

Cho tỏi, hành tây và trong một bát rồi trộn đều. Thêm nước mắm, muối tôm và bột ớt, trộn tiếp. Thêm củ cải, cà rốt, hành tây, hành lá, lá hẹ và nước, trộn đều.

Bước 3: Hoàn thiện kim chi

Phết hỗn hợp bột ớt và các nguyên liệu khác lên từng lá của cải thảo. Sau đó, cuộn cải thả lại, cho vào trong hộp kín. Các gia đình có thể ăn ngay kim chi cải thảo hoặc để vào ngày cho cải thảo lên men chua. Nếu để lên men, thì để khoảng hai ngày ở nhiệt độ phòng, tùy vào thời tiết, nếu lạnh thì có thể lâu hơn chút. Khi kim chi cải thảo lên men và có vị chua, thơm thì để trong tủ lạnh, bảo quản ăn dần.

Kim chi cải thảo Hàn Quốc có thể dùng ăn kèm hoặc chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác

Kim chi cải thảo Hàn Quốc có thể dùng ăn kèm hoặc chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác

Yêu cầu thành phẩm:

Kim chi làm xong có vị vừa ăn, có vị chua nhẹ, vị thơm nồng của tỏi, vị cay của gừng và ớt, rất hấp dẫn. Cải thảo và cà rốt ngấm gia vị, giòn ngon. Khi ăn lấy kim chi ra, cắt cải thảo ra thành miếng vừa ăn, trộn đều lên lại với gia vị là có thể thưởng thức rồi đấy.

Món ăn cay nồng, thơm ngon này mà được dùng kèm với các món mì xào, làm thức ăn kèm hay các món nhậu của các quý ông thì ngon tuyệt. Chúc các bà nội trợ thành công với cách làm món kim chi cải thảo đơn giản mà ngon này. Chắc chắn món ăn lạ miệng này sẽ khiến cả gia đình ăn ngon miệng hơn đấy.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang