Cách làm mát nhà khi trời đang 'đổ lửa'

author 06:10 10/05/2016

(VietQ.vn) - Thời tiết mùa hè nóng nực có thể “thiêu đốt” căn nhà của mọi gia đình. Vậy làm thế nào để làm mát nhà mà không cần chạy điều hòa cả ngày?

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Mở cửa đúng thời điểm

Ai cũng biết mở cửa và cửa sổ là điều cần thiết để ngôi nhà được thoáng khí, mát mẻ. Nhưng trong thời tiết hè nóng bức, nếu mở cửa không đúng cách, đúng thời điểm, ngôi nhà thậm chí còn nóng bức hơn. Vậy đâu là thời điểm có thể mở cửa đón gió mát trong mua hè?Câu trả lời là vào ban đêm và sáng sớm, khi sức nóng của mặt trời không còn thiêu đốt ngôi nhà. Còn vào thời gian ban ngày, tốt hơn hết, mọi gia đình nên đóng cửa và dùng rèm che để ngăn cho nhiệt độ trong nhà tăng lên.

Sử dụng quạt phun sương

Hiện nay, quạt phun sương được coi là giải pháp hữu hiệu thay thế cho điều hòa vì ưu điểm tiết kiệm năng lượng. So với điều hòa nhiệt độ, những chiếc quạt phun sương tiết kiệm đến hơn 75% điện năng mà không hề thua kém về hiệu quả làm mát nhà. Ngoài ra, loại quạt này còn làm tăng độ ẩm trong không khí, mang lại cảm giác dễ chịu trong những ngày hè nóng bức.

 Sử dụng quạt phun sương để làm mát nhà

Sử dụng quạt phun sương để làm mát nhà

Sử dụng quạt

Việc dùng quạt là rất cần thiết để giúp lưu thông không khí trong nhà. Trong tiết trời nóng bức, cần dùng quạt một cách thông minh hơn để làm mát nhà. Ví dụ như, chủ nhà có thể đặt một chai nước đá phía trước cánh quạt để gió mát hơn. Vào buổi tối, đêm có thể để quạt gần cửa sổ để thổi luồng gió mát bên ngoài vào trong nhà.

Treo mành hoặc một tấm vải ướt trước cửa sổ

Treo một tấm mành tre hoặc vải ướt trước cửa sổ hoặc phần tường nhà bị nắng chiếu dữ dội sẽ làm giảm nhiệt bức xạ vào căn nhà, từ đó khiến ngôi nhà mát mẻ hơn. Trong thời tiết nắng gắt, có thể "bơm" thêm nước cho mành hoặc miếng vải này để giữ cho nhà được mát hơn. Đây là biện pháp rất đơn giản và hiệu quả nhưng ít người biết và ứng dụng.

Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện

Không chỉ là vấn đề tiết kiệm điện mà còn bởi nhiệt lượng tỏa ra từ các thiết bị điện, đồ dùng gia đình trong quá trình hoạt động sẽ cộng thêm vài độ C cho ngôi nhà vốn đang bức bí vì nóng. Để thực hiện tốt việc này, gia đình nên tập trung sinh hoạt trong một căn phòng thay vì trải ra khắp các phòng như mọi khi.

Thêm vào đó, hãy lên lịch nấu nướng, dọn dẹp thật khoa học để tránh phải bật bếp nấu nướng quá nhiều, gây ra sự bức bí không cần thiết. Ngoài ra, cũng có thể lựa chọn đèn compact thay cho đèn dây tóc để tiết kiệm đồng thời hạn chế nhiệt lượng phát ra.

Dùng xốp và film cách nhiệt

Đây là cách nhanh và cơ động để làm mát nhà mà không cần điều hòa. Các loại vật liệu này thường bán khá nhiều ở các cửa hàng vật liệu xây dựng. Chỉ cần mua xốp và film với kích thước phù hợp và dựng phía ngoài tường khu vực bị nắng gắt và là nhà đã mát hơn nhiều.

Trồng thêm cây xanh trong nhà

Chậu cây cảnh, hoa cảnh, cây bụi và cây dây leo đều có thể làm mát nhà. Ngoài ra, có thể trang trí hoặc trồng cây rụng lá, cây bụi ở hướng Đông và hướng Tây để "khóa" ánh nắng chiếu vào nhà. Trồng cây dây leo phủ kín tường để làm giảm sức nóng nhanh chóng và làm đẹp thêm ngôi nhà. Các giống cây bụi cũng phát huy tác dụng tương tự khi trồng xung quanh nhà.

Cách nhiệt cho mái nhà

Đối với các loại nhà phố, do thường chỉ có một mặt tiền, bị bít cả ba phía nên sức nóng của nắng vào nhà chủ yếu là từ phần mái. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đóng thêm trần giả với các chất liệu chuyên chống nóng bằng thạch cao, túi xốp hơi cách nhiệt.

Bật quạt thông gió trong nhà bếp và phòng tắm

Điều này rất cần thiết vì nó giúp tống khứ luồng không khí nóng do nấu ăn hoặc sau khi tắm ra ngoài căn nhà. Khi bật quạt thông gió, không khí trong nhà sẽ được điều hòa tốt hơn.

Thay đèn sợi đốt bằng đèn compact

Các bóng đèn sợi đốt cũng tỏa ra một lượng nhiệt rất lớn, năng lượng này là hoàn toàn lãng phí. Do đó, đừng ngần ngại thay thế những bóng đèn sợi đốt này bằng đèn huỳnh quang conpact. Không chỉ giúp làm giảm nhiệt độ trong nhà mà còn giúp làm giảm hóa đơn tiền điện của các gia đình mỗi tháng.

Để làm mát nhà, bóng đèn compact là lựa chọn tốt nhất

Để làm mát nhà, bóng đèn compact là lựa chọn tốt nhất

Các biện pháp lâu dài

Nếu muốn cải thiện tình hình lâu dài, các gia đình nên tính đến một số biện pháp như sử dụng film cách nhiệt trên cửa sổ, thêm các lớp cách nhiệt bên dưới mái tôn, sơn cách nhiệt và rất nhiều biện pháp có thể tham khảo ý kiến của các kiến trúc sư hoặc trên mạng Internet.

>> Mẹo tản nhiệt cho điện thoại vào ngày hè

Mỹ Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang