Giải pháp chống nóng cho trần nhà, mái nhà đơn giản mà hiệu quả

author 06:46 09/06/2015

(VietQ.vn) - Với tình hình Trái Đất ngày càng nóng lên, không khí ngột ngạt, nóng nực, khó chịu, việc chống nóng cho nhà ởlà rất cần thiết. Trong đó, chống nóng cho trần nhà, mái nhà chính là cách làm mát nhà đơn giản, hiệu quả nhất.

Đối với mùa nắng không khí rất ngột ngạt, buổi trưa nắng chiếu vào nhà khiến người dân vô cùng khó chịu. Vì vậy mọi người cần tìm giải pháp để chống nóng tốt nhất. Cách làm mát nhà đầu tiên mà mọi gia đình cần làm là chống nóng cho trần nhà, mái nhà.

Chống nóng cho tầng áp mái

Việc chống nóng cho tầng áp mái, đặc biệt là đối với nhà mái tôn là việc làm rất cần thiết cho vùng khí hậu của Việt Nam. Hiện tại, có rất nhiều giải pháp cách nhiệt cho các trường hợp này, nhằm tạo ra môi trường sống thoải mái hơn, tiết kiệm chi phí khi sử dụng các thiết bị làm mát bằng điện.

Với trường hợp này, hoàn toàn có thể sử dụng hệ thống trần thạch cao để đạt được hiệu quả chống nóng cao nhất. Cả hệ thống trần nổi và trần chìm đều có thể ứng dụng giải pháp cách nhiệt trên trần để chống nóng.

Cách làm mát nhà hiệu quả là làm trần bằng thạch cao

Cách làm mát nhà hiệu quả là làm trần bằng thạch cao

Ở giải pháp chống nóng cho trần nổi, có thể sử dụng hệ thống khung TopLINE, một lớp tấm thạch cao tiêu chuẩn Gyproc hoặc tấm DURAflex, và một lớp bông thủy tinh có bạc dày 50mm. Nếu muốn sử dụng hệ thống trần chìm (hay còn gọi trần giả đúc) để tăng tính thẩm mỹ cho phòng giải trí, có thể dùng hệ khung BASI, một lớp thạch cao tiêu chuẩn Gyproc hoặc tấm DURAflex và một lớp bông thủy tinh có bạc dày 50mm. Với hệ thống trần chìm, có thể có những thiết kế giật cấp, hoặc dạ đèn để không gian phòng đẹp hơn.

Lắp đặt trần nhà cao

Lắp đặt trần nhà sao cho có khoảng cách giữa mái nhà với trần nhà, khoảng cách càng nhiều thì độ nóng vào nhà càng giảm, đặt lỗ thông gió, cửa sổ để giúp đưa nóng ra ngoài nhà tốt, không oi bức. Lắp đặt mái hiên chống nóng sẽ rất có hiệu quả trong việc chống nóng

Chống nóng cho mái tôn

Sử dụng tôn cách nhiệt có dán lớp PU hay dùng tấm chứa túi khí, ngoài bọc lớp nhôm phản quang để áp vào dưới mái để chống nóng. Thẩm mỹ hơn, đóng tấm prima dưới tôn, có tác dụng cách nhiệt, chống cháy. Sử dụng quả cầu xoay cũng là cách để tản bớt nhiệt. Hiện có sơn cách nhiệt mà theo nhà sản xuất, có thể giảm từ 45 -50oC xuống còn 35oC.

Sử dụng tôn PU cách nhiệt cũng là cách làm mát nhà đơn giản

Sử dụng tôn PU cách nhiệt cũng là cách làm mát nhà đơn giản

Chống nóng cho mái ngói 

Nếu mái có độ dốc nhỏ thì đóng trần, vừa trang trí vừa giảm được sức nóng hập xuống. Nếu mái có độ dốc lớn thì tạo cửa sổ ở đầu hồi để thoát nhiệt

Chống nóng cho mái bê tông cốt thép

Như trên sân thượng có thể dùng gạch bọng hourdis gắn lên và trên phủ hồ lát gạch tàu để giải bớt nhiệt. Hoặc đúc đan khoảng 50 - 60 m2 và kê sắp lên, cách sàn cũ chừng 20 - 30cm bằng cách xây các đường gạch để gác mí đan. Ngoài ra, còn giải pháp, chống thấm tốt sàn cũ, sau đó đổ đất lên và trồng cây cảnh hay cỏ. Hoặc phía dưới sàn có thể đóng trần thạch cao để cản nhiệt.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang