Cách làm món bánh gio thơm ngon, tốt cho hệ tiêu hóa trong ngày hè

authorLan Anh 10:00 25/05/2018

(VietQ.vn) - Bánh gio hay còn được gọi là bánh tro là một món ăn dân giã, quen thuộc với nhiều người. Làm bánh gio không quá khó nhưng cũng cần đòi hỏi sự khéo léo của người nội trợ.

Chuẩn bị nguyên liệu

- Gạo nếp ngon

- Đậu xanh

- Nước gio

- Lá tre to bản, dài khoảng 30cm dùng để gói bánh.

- Mật mía

Cách làm bánh gio

Bước 1: Gạo nếp nên chọn loại ngon như nếp cái hoa vàng, loại bỏ hết các hạt gạo tẻ sau đó vo sạch. Ngâm gạo đã vo trong nước lạnh có hòa một ít muối từ 5 đến 6 tiếng rồi đãi lại bằng nước sạch.

Bước 2: Chuẩn bị nước gio để ngâm gạo nếp. Tùy điều kiện từng vùng miền, bạn có thể đốt tro của lá cây tầm gửi, cây dền gai hay bẹ cau nếp… để lấy gio ngâm gạo. Hòa phần gio bạn chuẩn bị cùng với nước theo tỉ lệ 1 thìa canh nước gio với 1 lít nước lọc, gạn sạch cấn, váng bẩn để lấy phần nước gio trong ngâm gạo.

Cách làm món bánh gio thơm ngon, tốt cho hệ tiêu hóa trong ngày hè

 Gạo nếp dùng làm bánh gio. Ảnh minh họa

Gạo nếp ráo nước cho vào một nồi lớn, đổ nước gio ngập mặt gạo, ngâm trong vòng 1 ngày. Bạn có thể kiểm tra bằng cách bóp nhẹ hạt gạo, nếu thấy hạt gạo bở, vỡ vụn thì lúc ấy đã có thể dùng làm bánh.

Bước 3: Gạo nếp sau khi đã ngâm nước gio thì xả lại với nước sạch nhiều lần để gạo không bị mùi nồng. Sau đó để gạo cho ráo nước.

Bước 4: Đậu xanh ngâm với nước nóng 2 giờ. Sau đó vo sạch để ráo nước và hấp chín. Khi đậu xanh đã chín, đem xay nhuyễn mịn. Cho đậu lên chảo đảo cho mặt đậu se lại, thêm đường sao cho hợp khẩu vị. Sau khi đậu nguội, vê lại thành hạt nhỏ như viên bi.

Cách làm món bánh gio thơm ngon, tốt cho hệ tiêu hóa trong ngày hè

Đậu xanh chín đem xay nhuyễn mịn. Ảnh minh họa 

Bước 5: Lá tre sau khi rửa sạch cần trần qua với nước nóng rồi để ráo nước. Khi gói bánh, bạn có thể lau khô mặt lá.

Bước 6: Gói bánh gio. Bạn xếp chồng 2 lá tre lên nhau, cuốn đầu lá thành hình phễu. Múc một thìa gạo nếp đổ vào giữa, sau đến một hạt đậu xanh đã vê viên và sau cùng là một thìa gạo nếp. Dùng thìa ấn nhẹ phần gạo nếp xuống cho chặt, gấp các góc lá còn lại cho kín, dùng dây buộc lại. Làm như vậy cho đến khi hết phần gạo và đậu đã chuẩn bị.

Cách làm món bánh gio thơm ngon, tốt cho hệ tiêu hóa trong ngày hè

 Bánh gio ăn cùng mật mía hay mật ong đều ngon. Ảnh minh họa

Bước 7: Luộc bánh. Dùng một nồi lớn, đun nước sôi rồi thả bánh vào luộc. Lượng nước nên để làm sao ngập được bánh, khi nước hết thì chế thêm nước sôi vào luộc trong khoảng 2 tiếng. Sau khi bánh chín thì xả với nước lạnh và để ráo nước. Như vậy là bạn đã có món bánh gio ngon lành để thưởng thức. Bánh gio ăn cùng với mật mía hoặc mật ong đều rất ngon.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang