Cách làm món gà luộc cúng giao thừa thơm ngon vàng óng

authorTrần Thanh 06:51 24/01/2017

(VietQ.vn) - Gà luộc là món ăn Tết truyền thống trong mâm cỗ cúng giao thừa của gia đình Việt Nam.

Gà luộc là món ăn Tết truyền thống trong mâm cỗ cúng giao thừa nhưng không phải ai cũng biết  cách làm cho thơm ngon. Con gà trống ngậm hoa hồng, màu sắc vàng óng tượng trưng cho những điều cát tường, may mắn, cầu được ước thấy. Luộc gà nghe có vẻ đơn giản nhưng luộc sao cho ngon, thịt gà không bị nát, da gà không bị bong và có màu vàng óng không phải điều dễ dàng thực hiện. Dưới đây là bí quyết các bà nội trợ, nhất là những cô dâu mới về nhà chồng có thể tham khảo và áp dụng cho dịp Tết Nguyên đán, Tết ông Công ông Táo sắp tới.

Cách chọn gà cúng giao thừa

Vị thơm ngon của thịt gà sau khi luộc phụ thuộc vào loại gà được chọn. Gà công nghiệp luộc lên sẽ không ngon vì thịt nhão, nhiều nước và nát. Nên chọn gà ri hoặc gà thả vườn, gà chạy bộ, con trống, có mào đỏ tươi nhú cao đều nhau, lông mượt, nhanh nhẹn, da căng vàng ức đầy, chân nhỏ. Gà nặng từ 1,2 kg- 1,5 kg là vừa đẹp khi trình bày trên đĩa. Gà mua về cắt dây trói chân, thả vào lồng 2-3 tiếng để gà đi lại cho máu không tụ ở chân.

Gà luộc là món ăn Tết không thể thiếu trong mâm cơm cúng đêm giao thừa

Gà luộc là món ăn Tết không thể thiếu trong mâm cơm cúng đêm giao thừa

- Cắt tiết gà: Sau khi vặt lông dưới tai gà, dùng dao sắc cắt một nhát thật khéo, không cắt quá sâu đứt cả cổ gà, ra ít tiết sẽ bị thâm đen. Hứng tiết vào bát cho thêm một chút nước cho xốp. Khi cắt tiết không cầm quá chặt ở phần đầu làm tụ máu, đầu gà bị đen. Khi gà chảy hết tiết mới bỏ vào chậu, nếu gà chưa chết hẳn sẽ giãy giụa khiến cánh bị gãy. Đầu gà bị thâm, cánh gà bị gãy sẽ không đẹp mắt.

- Vặt lông: Nhúng gà vào nước nóng khoảng 70 độ C (pha 4 phần nước sôi 1 phần nước lạnh) nếu nước sôi 100 độ C, gà non dễ bị rách da. Nhổ sạch lông, bóc màng chân, bóc vỏ sát muối toàn thân để tẩy hết mùi của lông, rửa nhiều lần cho sạch.

- Mổ moi: Cắt đứt đoạn da ở diều, lôi diều và cuống họng ra, cắt ngang bụng dưới cách hậu môn 2-3 cm, vết cắt dài khoảng 4 cm, lấy nội tạng ra, khoét hậu môn để lòng rời khỏi thân gà. Sau đó làm lòng sạch để ráo nước.

- Tạo hình: Dùng lạt buộc cổ giữa hai cánh gà, định hình như gà còn sống cổ vươn cao, hai cánh xoè như hai cánh tiên, đôi chân cài vào trong bụng cho gọn.

- Luộc gà: Chọn nồi sâu lòng, cho nước vào nồi ước lượng đủ ngập gà, đặt lên bếp nóng khoảng 50 độ C (để hạn chế nước trong thịt gà không bị tiết ra nước, giữ độ ngọt của thịt gà), cho muối gừng hành đập dập, rồi cho gà vào luộc. Không dùng nước nóng để luộc gà vì da gà sẽ bị bong trông không đẹp mắt.

Gà luộc là món ăn Tết có khâu chế biến đòi hỏi sự  tỉ mỉ đặc biệt 

Gà luộc là món ăn Tết có khâu chế biến đòi hỏi sự  tỉ mỉ đặc biệt

Khi luộc để vung hở hé, đến khi nồi luộc sôi thì hạ lửa cho nước sôi lăn tăn, cho tiết vào luộc. Nếu để lửa to trong suốt quá trình luộc sẽ làm phần thịt ở đùi gà co tụt lên, sẽ xấu. Luộc tiếp khoảng 15 phút nữa để gà chín đều và da vàng óng. Khi gà nổi lên, nước có nhiều váng béo, dùng tăm xiên thử vào gà, nếu không có ứa nước màu đỏ ra nữa thì gà đã chín.

Khi gà đã chín, tắt bếp và tiếp tục để trong nồi khoảng 10 - 15 phút nữa. Sau đó vớt gà ra và cho luôn vào nồi nước sôi để nguội hoặc nước lạnh thì càng tốt. Làm như vậy để gà không bị thâm và khô.

Lưu ý: Đặt gà nằm sấp khi chín mới đẹp. Sau khi gà ráo nước, có thể dùng củ nghệ giã nhỏ lấy nước, trộn với mỡ gà rồi quét lên thân gà cho vàng bóng, căng mượt, để lâu không bị thâm và nhăn nheo. 

- Trình bày: Đặt gà lên đĩa to, tháo dây và bày ngay ngắn, mỏ cài bông hoa hồng đỏ rực, lòng bày dưới bụng. Bày thêm một đĩa muối tiêu, chanh ớt thái mỏng và một ít lá chanh thái chỉ cho thêm phần hấp dẫn.

Sáng tạo hơn với cách luộc gà bằng nồi cơm điện

+ Nguyên liệu:

Gà thả vườn: 1 con khoảng 1,3 kg.

Hành lá

Gừng

Gia vị thông thường: muối, tiêu, chanh và hạt nêm.

Lá chanh hoặc rau răm.

+ Cách chế biến:

- Gà mua về rửa sạch với muối, sau đó để ráo nước.

- Gừng cắt lát mỏng, cần khoảng 3 – 4 lát gừng là đủ.

- Đầu hành chẻ đôi.

- Sử dụng nồi cơm điện có kích thước sao cho bỏ gà vào luộc và đậy nắp lại được (nồi nhỏ quá sẽ không luộc được).

- Cho nước vào nồi cơm điện, độ cao của nước khoảng 10cm là được, cho vào nồi nước 1/2 muỗng hạt nêm, nhấn nút Nấu và nấu khoảng 3 phút thì cho gừng và đầu hành vào, đậy nắp lại và tiếp tục nấu.

- Nước trong nồi cơm điện đã sôi thì bạn cho gà vào, nếu nước không ngập gà cũng không sao, đậy nắp lại và nấu tiếp khoảng 10 phút nữa. Sau đó bạn bật qua chết độ hâm nóng và để như vậy khoảng 20 – 25 phút.

- Mở nắp nồi, lấy đũa chọc từ mình xuống đùi gà, thấy không có nước hồng chảy ra nghĩa là gà đã chín rồi đấy.

- Lấy gà ra rồi cho ngay vào nồi nước đá để da gà được giòn hơn.

- Gà nguội chặt ra thành từng miếng vừa ăn, hoặc xé và trộn với lá chanh, rau răm và ít ớt cắt sợi.

Đây là cách làm nhanh và độc đáo và thú vị.

Có thể nói, luộc gà cũng là một nghệ thuật nấu nướng. Mỗi chi tiết nhỏ đều phải làm  thật cẩn thận. Và những bà nội trợ đảm đang mới có thể luộc gà vừa ngon, vừa đẹp mắt cho mâm cỗ cúng giao thừa, mang lại sự hài lòng cho cả gia đình. 

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang