Cách làm mứt gừng siêu ngon đãi khách ngày Tết

author 14:17 18/01/2016

(VietQ.vn) - Một chút cay cay, ngòn ngọt của mứt gừng là hương vị không thể thiếu trong những ngày Tết lạnh giá. Vì vậy nên bỏ túi cách làm mứt gừng ngày hôm nay.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Mứt gừng là một trong những loại mứt quen thuộc mà chị em thường làm. Có hai cách làm mứt gừng khô và mứt gừng ướt. Cách làm mứt gừng kiểu nào cũng hấp dẫn. 

Cách mứt gừng khô

Nguyên liệu: Chuẩn bị những nguyên liệu: gừng, đường, chanh và muối. Về tỉ lệ gừng đường, với 1kg gừng chuẩn bị 0,5kg đường, 2 đến 3 quả chanh và 2 thìa cà phê muối. 

Cách làm mứt gừng cho ngày Tết cực đơn giản

Cách làm mứt gừng cho ngày Tết cực đơn giản

Đầu tiên làm sạch gừng bằng cách dùng dao cạo hoặc gọt sạch vỏ, sau đó thái miếng mỏng vừa ăn, rửa sạch rồi ngâm vào nước muối pha nước cốt chanh trong vòng 40 phút đến 1 tiếng rồi vớt ra rửa lại nước nhiều lần. Tiếp theo pha một nồi nước lọc với 1 muỗng canh nước cốt chanh, bắc lên bếp đun sôi rồi bỏ gừng vào luộc trong vòng 5 phút, vớt ra rửa lại nước lạnh rồi tiếp tục luộc thêm 3 đến 4 lần như thế. Lưu ý, ở những lần luộc sau không cho nước cốt chanh vào.

Cuối cùng, cũng là bước quan trọng nhất, trộn đường với gừng đã luộc theo tỷ lệ đã chuẩn bị từ trước đó. Để ngâm trong vòng 15 phút cho đường tan bớt rồi bắc lên bếp để lửa vừa, đảo đều tay đến khi đường kết tinh bám vào các thanh gừng cho thật khô thì tắt bếp. 

Cách làm mứt gừng dẻo

Nguyên liệu: 200gr gừng non, 1/3 trái dứa (hay trái thơm), 150gr đường vàng, 1 muỗng canh nước cốt chanh.

Thực hiện: Gừng bào vỏ thái sợi. Dứa bỏ lõi thái hay băm nhỏ. Nấu 1 nồi nước cho vào 1/2 muỗng cà phê muối. Nước sôi cho gừng vào luộc 4 phút. Sau đó đổ gừng ra rổ xả qua nước lạnh thật sạch, để ráo. Gừng, đường, dứa cho hết vào nồi/ chảo không dính trộn đều. Để 1 tiếng cho đường tan.

Mứt gừng làm món ngon nhiều người ưa thích

Mứt gừng làm món ngon nhiều người ưa thích

Bắc chảo gừng lên bếp sên với lửa vừa 10-15 phút. Sau đó hạ lửa thật nhỏ tiếp tục sên cho nước đường sánh lại. Khi thấy nước đường sánh lại bạn hãy cho nước cốt chanh vào và sên thêm 20 phút nữa cho đường kết dính như mạch nha là tắt bếp. Chờ mứt gừng dẻo nguội, cho vào hũ thủy tinh nhỏ bảo quản nơi thoáng mát.

Nguyễn Thùy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang