Cách làm nhân bánh trung thu thập cẩm đơn thơm ngon

author 06:19 13/08/2015

(VietQ.vn) - Bánh trung thu nhân thập cẩm vẫn luôn là hương vị truyền thống được nhiều người ưa thích. Nhân bánh là sự kết hợp cực kỳ tinh tế của nhiều loại nguyên liệu khác nhau về màu sắc, mùi vị, hương thơm...

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Bánh dẻo, bánh nướng là hai loại bánh không thể thiếu được trong dịp tết Trung Thu. Trong đó, bánh thập cẩm có lẽ là cầu kỳ nhất và mất công nhất do nhân bánh là sự kết hợp của nhiều hương vị khác nhau như mứt bí, hạt dưa, lá chanh, mỡ đường, hạt sen, lạp xưởng, hạt vừng, hạt bí, mứt gừng, mứt vỏ chanh... Dưới đây là hướng dẫn cách làm nhân bánh trung thu thập cẩm cho món bánh nướng, bánh dẻo thêm phần thơm ngon, hấp dẫn.

Bánh nướng nhân thập cẩm là loại bánh trung thu truyền thống

Bánh nướng nhân thập cẩm là loại bánh trung thu truyền thống

Nguyên liệu:

- 100g hạt dưa đã tách vỏ

- 150g mỡ đường

- 150g lạp xưởng

- 100g hạt bí đã tách vỏ

- 150g vừng trắng

- 50g lá chanh

- 150g hạt điều rang chín (hoặc đậu phộng)

- 150g mứt bí

- 100g mứt vỏ chanh

- 100g mứt hạt sen

- 30ml dầu mè

Các nguyên liệu trong cách làm nhân bánh trung thu thập cẩm thơm ngon

Các nguyên liệu trong cách làm nhân bánh trung thu thập cẩm thơm ngon

Nước sốt để trộn nhân:

- 200g đường trắng

- 200ml nước

- 50ml rượu

- 70g gừng tươi

- 100g bột bánh dẻo

Cách làm nhân bánh trung thu thập cẩm:

Bước 1: Các loại hạt dưa, hạt bí, vừng trắng cần được rang chín vàng, giòn, thơm. Hạt điều, mứt hạt sen cần được giã hoặc đập vụn. Lá chanh thái chỉ.

Bước 2: Lạp xưởng dùng màng bọc thực phẩm bao kín rồi cho vào lò vi sóng quay chín (khoảng 15-20 giây), sau đó bỏ ra và dùng dao sắc để thái hạt lựu.

Các bước thực hiện trong cách làm nhân bánh trung thu thập cẩm

Các bước thực hiện trong cách làm nhân bánh trung thu thập cẩm

Bước 3: Mỡ đường nên chuẩn chị trước 1 ngày. Chọn mua phần mỡ gáy hoặc mỡ thăn, rửa sạch, luộc mỡ chín tới, không luộc quá lâu, sau đó vớt ra để nguội rồi dùng dao thái hạt lựu. Ướp mỡ hạt lựu với đường theo tỉ lệ 3 mỡ : 1 đường, trộn đều, để nơi thoáng gió để hạt mỡ trở nên trong và giòn.

Bước 4: Mứt vỏ chanh nên chuẩn bị trước 1 ngày. Dùng vỏ chanh xanh bóp với muối và rửa xả với nước cho bớt đắng. Sau đó thái sợi, ướp với đường vài tiếng đồng hồ. Đường tan và ngấm vào vỏ chanh thì cho lên chảo sên nhỏ lửa, đảo đều tay, khi nào đường cạn thì tắt bếp. Mứt để nguội sẽ có lớp đường trắng bám xung quanh vỏ chanh. Dùng kéo cắt nhỏ mứt.

Phần nhân hoàn tất cho món bánh trung thu thập cẩm hấp dẫn

Phần nhân hoàn tất cho món bánh trung thu thập cẩm hấp dẫn

Bước 5: Phần nước sốt, cho đường vào nước, khuấy tan, đun sôi, cho gừng vào đun thêm 1-2 phút nhỏ lửa (gừng cũng thái hạt lựu). Hỗn hợp này để nguội, cho thêm 50ml rượu vào khuấy đều.

Bước 6: Trộn tất cả các nguyên liệu vào nhau cho đều, sau đó cho bột bánh dẻo vào, trộn đều, rót nước sốt vào từ từ, vừa rót vừa trộn và dùng tay để cảm quan độ ẩm của nhân bánh. Dùng tay nắm thử một nắm tròn thấy các nguyên liệu không bị rời ra là đạt.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang