Cách làm những món ngon từ rau muống

authorLan Anh 06:28 16/05/2018

(VietQ.vn) - Rau muống là một món ăn phổ biến vào mùa hè, tuy nhiên không phải ai cũng biết sử dụng nguyên liệu này để làm nên những món ăn ngon, hấp dẫn cho cả gia đình thưởng thức.

Rau muống luộc

Rau muống luộc chấm tương bần là ngon hết ý. Để có một đĩa rau muống luộc xanh bóng, giòn ngon, bạn cần làm như sau:

Rau muống mua về bạn nhặt bỏ gốc, lá già, nếu cọng rau dài có thể ngắt làm đôi. Rửa sạch rau sau đó ngâm với nước muối để loại bỏ thuốc trừ sâu. Vớt rau để ráo nước.

Khi luộc rau, bạn hãy áng tỉ lệ nước làm sao khi cho rau vào nồi, lượng nước sẽ đủ làm ngập rau. Như vậy, rau không bị chỗ xanh, chỗ thâm. Muốn rau luộc xanh ngon, bạn nên cho vào nồi nước một ít muối.

Khi nước đã sôi già, bạn để bếp lửa lớn rồi cho rau muống vào, lật rau ngay sau đó để tất cả rau muống được chìm trong nước. Rau muống vừa chín, bạn vớt ra cho luôn vào tô nước lạnh rồi sau đó mới vớt cho ráo nước và bày ra đĩa. Nếu muốn có một bát canh rau muống có vị chua thanh mát, bạn nên cho sấu hoặc me vào nồi nước sau khi đã vớt rau ra để rau không bị nhiễm vị chua hoặc mất đi màu xanh đẹp mắt.

Rau muống xào tỏi

Chuẩn bị nguyên liệu gồm rau muống, tỏi, dầu ăn, gia vị. Rau mua về nhặt sạch, rửa và ngâm với nước muối. Tỏi nhặt sạch vỏ, băm nhỏ. Để món rau muống xào không có vị chát bạn hãy chần qua rau với nước sôi sau đó vớt rau ra, cho vào tô nước lạnh.

Cách làm những món ngon từ rau muống

 Rau muống xào hấp dẫn. Ảnh minh họa

Sau khi chuẩn bị xong, bạn thực hiện xào rau muống. Bạn cho dầu ăn vào chảo, lưu ý là nên cho nhiều dầu một chút để món rau xào bóng đẹp. Khi dầu nóng, cho tỏi vào phi vàng thơm, sau đó cho rau muống đã chần vào đảo. Bạn nên để lửa lớn, đảo rau nhanh tay. Nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

Nộm rau muống

Chuẩn bị nguyên liệu gồm có: 2 bó rau muống, 100 g tôm, 100 g thịt nạc, 5 củ hành tím, 50g đậu phộng rang giã nhỏ, đường, giấm, hanh, tỏi, ớt, nước mắm, rau thơm.

Bước tiếp theo là bạn sơ chế các nguyên liệu đã chuẩn bị. Rau muống nhặt sạch, chỉ để lại phần lá non đầu ngọn, chẻ nhỏ thân rau ngâm trong nước muối rồi rửa sạch lại, vớt ra rổ cho ráo nước. Tôm, thịt rửa sạch, luộc chín, sau đó thái mỏng thịt, chẻ tôm làm đôi.

Củ hành chẻ mỏng, ngâm trong giấm cho bớt cay. Tỏi nhặt sạch, băm nhỏ, rau thơm rửa sạch thái nhỏ. Làm nước mắm pha chanh, tỏi, ớt sao cho đủ vị chua, cay, mặn, ngọt, sau đó ngân tôm và thịt vào cho ngấm vị.

Rau muống, tôm, thịt cho vào một tô lớn sau đó cho hỗn hợp nước mắm đã pha vào trộn đều. Sau đó, bạn bày hỗn hợp ra đĩa rồi rắc đậu phộng rang, rau thơm lên trên. Vậy là bạn đã có một đĩa nộm rau muống hấp dẫn.

Cách làm những món ngon từ rau muống

 Nộm rau muống thịt bò vừa ngon vừa giúp chống ngán ngày hè. Ảnh minh họa

Nộm rau muống thịt bò

Nguyên liệu gồm có rau muống, thịt bò, tỏi, hạt nêm, đường, bột ngọt, muối, dầu ăn.

Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Làm nóng dầu ăn, cho tỏi băm vào phi thơm rồi tắt bếp.

Thịt bò rửa sạch, thái miếng mỏng, vừa ăn, ướp với tỏi phi, muối, bột ngọt, để khoảng 10 phút.

Rau muống nhặt bỏ lá, lấy cọng, độ dài vừa ăn, sau đó rửa sạch, để ráo nước.

Cho dầu ăn vào chảo, làm nóng sau đó bạn cho thịt bò vào xào chín tái, đổ ra bát. Rửa sạch và dùng lại chảo, làm nóng dầu, cho tỏi vào phi thơm, để lừa vừa phải, cho rau muống vào xào gần chín, đổ thịt bò vào, nêm gia vị vừa ăn. Cho rau muống xào thịt bò ra đĩa, dùng với cơm. Thỉnh thoảng hãy thay đổi khẩu vị cho cả nhà bằng món nộm rau muống thịt bò ngon, dễ làm và còn giúp chống ngán ngày hè.

Canh chua rau muống nấu tôm tươi

Món canh chua ngày hè rất dễ ăn và đưa cơm. Canh chua rau muống nấu tôm tươi sẽ là một món ăn hấp dẫn cả gia đình. Trước hết bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm có 1 bó rau muống, 200g tôm tươi, quả me, tỏi, ớt, mùi tàu, nước mắm, hạt nêm, dầu ăn.

Sơ chế nguyên liệu, rau muống nhặt sạch, bỏ lá già và cuống. Tôm tươi rút chỉ đen, rửa sạch, ướp với nước mắm khoảng 5 phút. Tỏi rửa sạch, băm nhỏ, mùi tàu nhặt, rửa sạch. Ớt sừng bỏ hạt, cắt chỉ, me chín giằm với nước sôi lọc lấy nước cốt.

Cách làm những món ngon từ rau muống

Cách làm món canh chua rau muống nấu tôm tươi. Ảnh minh họa 

Sau khi sơ chế xong, bạn cho dầu ăn vào nồi đun nóng, cho tỏi băm vào phi thơm sau đó cho tôm vào đảo đều. Khi thịt tôm săn lại thì chế thêm nước. Khi nước đã sôi, bạn cho thêm phần nước cốt me vào khuấy nhẹ. Khi nồi nước sôi lại, bạn cho rau muống vào nấu cùng. Rau chuyển màu vàng thì thêm gia vị vừa ăn, cho rau mùi tàu, ớt thái chỉ vào rồi tắt bêp. Vậy là bạn đã có một món canh chua rau muống chiêu đãi cả nhà.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang