Cách làm rượu nếp cẩm đón Tết Đoan Ngọ mà không cần ủ lâu

authorLăng Dương 06:39 28/05/2017

(VietQ.vn) - Cách làm rượu nếp cẩm sau đây giúp bạn nhanh chóng có được món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ, hương vị thơm ngon khiến cả nhà đều thích.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Cách làm rượu nếp cẩm truyền thống được nhiều bà nội trợ hiện đại tìm kiếm để có thể tự làm cho dịp Tết Đoan Ngọ, giúp đảm bảo vệ sinh an toàn sức khỏe. Chuẩn bị cho ngày Tết Đoan Ngọ sắp tới, các chị em cần dục dịch làm món ăn đặc trưng để giết sâu bọ này từ sớm để có món rượu nếp cẩm thơm ngon nhất cho ngày 5/5.

Rượu nếp cẩm được ủ kĩ sẽ lên men đều, có vị ngọt của gạo nếp cẩm, có vị cay cay của men rượu chính là thành phẩm đáp ứng được yêu cầu trong quan niệm xưa của cha ông ta. Theo phong tục, với món rượu nếp cẩm như vậy, các loại sâu bọ, mầm bệnh trong cơ thể con ngươi sẽ bị tiêu diệt hết, sức khỏe của mọi người được đảm bảo.

Gạo nếp cẩm là một nguyên liệu không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ

 Gạo nếp cẩm là một nguyên liệu không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ

Sau đây là cách làm rượu nếp cẩm hấp dẫn đón Tết Đoan Ngọ

Nguyên liệu

Gạo nếp cẩm: 500gr

Men ngọt: 1,5 cái

Lá chuối/ lá sen hoặc giấy bạc

Cách làm rượu nếp cẩm đơn giản nhất

Bước 1: Ngâm gạo nếp cẩm trong nước từ 8 – 10 tiếng. Để tiết kiệm thời gian bạn có thể để qua đêm và không mất công chờ đợi. Cũng giống như cách nấu xôi, việc ngâm gạo như vậy sẽ giúp gạo nếp cẩm mềm ra và khi nấu nhanh chín hơn.

Bước 2: Vo sạch gạo nếp cẩm, nhặt bỏ các hạt bị hỏng, hạt thóc còn sót lại rồi cho vào nồi cơm điện, thêm nước xăm xắp mặt gạo và bật nút cook. Nếu nước cạn mà gạo chưa chín mềm, bạn có thể cho thêm nước sôi và nhấn nút cook lần nữa.

Ngâm gạo nếp cẩm qua đêm rồi nấu chín cơm bằng nồi cơm điện

 Ngâm gạo nếp cẩm qua đêm rồi nấu chín cơm bằng nồi cơm điện

Bước 3: Cơm nếp cẩm chín, bạn xới ra đĩa to hoặc mâm và dàn mỏng cơm ra cho nhanh nguội.

Bước 4: Làm men trong lúc chờ cơm nguội bằng cách cạo hết lớp vỏ trấu và vỏ nâu ở ngoài men rồi cho men vào cối giã thành bột mịn. 

Giã nhỏ men rồi rây qua một lượt để lấy được phần bột mịn nhất

 Giã nhỏ men rồi rây qua một lượt để lấy được phần bột mịn nhất

Bước 5: Cho men vào rây rồi rắc đều lên mặt cơm nếp cẩm đã nguội. Lấy đũa hoặc đeo bao tay để trộn đều men với gạo. Sau đó, bạn gói kín cơm vào trong lá chuối/lá sen hoặc giấy bạc đã đục một vài lỗ.

Rắc đều men lên cơm nếp cẩm đã nguội

 Rắc đều men lên cơm nếp cẩm đã nguội

Bước 6: Đặt vào nồi cơm điện một chiếc đĩa sâu hoặc bát nhỏ rồi để gói cơm lên trên, đậy kín vung và ủ trong 2 ngày. Đây là khoảng thời gian cơm sẽ tiết ra nhiều nước và có mùi thơm của men rượu đặc trưng.

Cơm rượu nếp cẩm sau khi đã ủ và có thể ăn cùng sữa chua hoặc nấu xôi, chè

Cơm rượu nếp cẩm sau khi đã ủ và có thể ăn cùng sữa chua hoặc nấu xôi, chè 

Lưu ý: Nếu không muốn rượu nếp cẩm lên men thêm vì khi ăn có thể dễ say hơn, bạn có thể lấy ra để cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản.

Rượu nếp cẩm này bạn có thể ăn không hoặc ăn cùng sữa chua và thạch. Khi cúng Tết Đoan Ngọ, nên cho nếp cẩm ra bát con hoặc để trong tô nhỏ.

Đây là một món ăn cung cấp cho chúng ta nhiều calo để hoạt động trong ngày nhưng bạn không nên ăn quá nhiều vì nó gây cảm giác no lâu, khó chịu. Rượu nếp cẩm tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa, làm đẹp da… nên bạn có thể sử dụng đều đặn mỗi ngày với khối lượng vừa phải (Khoảng 2 – 3 thìa cơm rượu nếp cẩm và ăn kèm sữa chua để có được hiệu quả tốt nhất).

Cách làm chè trôi nước cúng Tết Đoan Ngọ 5/5 giết sâu bọ tốt nhất(VietQ.vn) - Cách làm chè trôi nước sau đây giúp bạn có thêm một món ngon truyền thống để cúng Tết Đoan Ngọ, giết sâu bọ giúp cả gia đình có một món thanh mát ngày hè.

Thùy Lăng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang