Cách làm sạch đồ da đơn giản, hiệu quả

author 17:46 05/06/2015

(VietQ.vn) - Đồ da thường là vật dụng đắt tiền, làm tôn lên sự sang trọn của người dùng. Để bảo quản và làm tăng giá trị của chất liệu đặc biệt này, người dùng cần biết cách làm sạch đồ da phù hợp, hiệu quả.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Đồ da không chỉ là vật dụng được lòng chị em phụ nữ mà còn được cánh mày râu ưa chuộng. Có thể bắt gặp đủ loại sản phẩm sử dụng chất liệu da từ túi xách, ví, giày, thắt lưng đến quần áo, bàn ghế. Thông thường, các sản phẩm làm từ da đều là vật dụng đắt tiền nên người dùng luôn muốn giữ  chúng thật sạch sẽ, bền lâu để ‘đáng đồng tiền bát gạo bỏ ra’.

Tuy nhiên, việc bảo quản đồ da không hề dễ dàng như nhiều người tưởng. Dưới đây là những cách làm sạch đồ da hiệu quả và đơn giản nhất mà các chuyên gia khuyên dùng:

Cách làm sạch đồ da là một trong những mẹo vặt gia đình được các bà nội trợ tin dùng

Cách làm sạch đồ da là một trong những mẹo vặt gia đình được các bà nội trợ tin dùng

Cách làm sạch đồ da:

- Muốn làm sạch đồ da (như áo váy, găng tay, bàn ghế) khi bị bẩn, có thể dùng một miếng vải nhung sạch tẩm lòng trắng trứng gà để lau. Làm như vậy, vừa sạch được các vết bẩn vừa làm cho bề mặt da trở nên sáng bóng.

 - Đồ da sau khi bị dính bẩn, tốt nhất nên dùng vải hoặc bàn chải lau nhẹ. Sau đó, xoa lên bề mặt da một lớp vaseline, rồi dùng một miếng vải mềm lau đi lau lại nhiều lần. Cuối cùng, dùng xi đánh giầy cùng màu với da đánh lên một lớp mỏng, da sẽ sáng bóng như mới.

 - Cho một ít xà phòng (hoặc dầu gội đầu) dưỡng ẩm, loại có tính tẩy nhẹ, lên một góc của chiếc khăn ẩm rồi chà nhẹ khăn để tạo bọt. Dùng lớp bọt này thoa đều lên bề mặt da thật nhẹ nhàng rồi lau lại bằng khăn khô. Sau khi da đã khô, thoa một ít dầu xả trực tiếp lên da và tiếp tục chà nhẹ để làm tăng độ bóng. Lau sạch lớp dầu xả bằng khăn khô.

 - Với các vết bẩn trên vải hoặc quần áo bằng da, hãy nhúng một miếng vải cotton vào dung dịch cồn và lau lên bề mặt da cho đến khi vết bẩn biến mất hoàn toàn.

Chị em phụ nữ có thể áp dụng cách làm sạch đồ da với nước ấm và xà phòng với những chiếc túi xách thời trang

Chị em phụ nữ có thể áp dụng cách làm sạch đồ da với nước ấm và xà phòng với những chiếc túi xách thời trang

- Dùng nước ấm, xà phòng lau đồ da, thường là mỗi tuần một lần với những vật dụng hay dùng như túi xách, ví,… Cụ thể, pha một lượng nhỏ xà phòng nước nồng độ nhẹ vào nước ấm và nhúng một miếng vải mềm vào dung dịch này và lau lên bề mặt đồ da. Lưu ý lau theo chiều dọc để tránh làm hỏng chất liệu da.

Cách bảo quản đồ da:

 - Nên nhồi một ít bông hoặc vải mềm vào bên trong túi da để giữ dáng túi.

- Chị em cần lưu ý tránh cầm đồ da nếu đang bôi kem dưỡng da tay hay tay dính đầy dầu mỡ.

- Nếu đồ da mới mua về có kèm theo túi đựng thì nên giữ túi này lại để bọc sản phẩm khi không sử dụng.

 - Tránh để đồ da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì có thể làm phai màu và làm hỏng chất liệu da.

- Không nên dùng túi xách, ví, thắt lưng da sáng màu kết hợp với quần áo tối màu vì thuốc nhuộm từ quần áo có thể dây sang đồ da và làm hỏng màu sắc của sản phẩm.

Cách làm sạch đồ da còn được áp dụng với quần áo da

Cách làm sạch đồ da còn được áp dụng với quần áo da

Lưu ý khi làm sạch đồ da:

- Không bao giờ được sử dụng khăn ướt dành cho em bé, dấm hoặc bất kỳ dung dịch tẩy rửa, làm sạch có chứa các loại hóa chất vì có thể sẽ khiến đồ da bị phai màu, chất liệu da bị khô, da bị nhăn nheo....

- Trước khi làm sạch đồ da, cần thử trước các biện pháp vệ sinh tại một vùng da ít được chú ý. Nếu phù hợp thì mới áp dụng trên toàn bộ bề mặt sản phẩm.

- Với những vết bẩn cứng đầu, người dùng nên thử dùng xi đánh giày phù hợp với màu sắc của đồ da và đánh bóng với một lượng xi nhỏ lên vùng bị bẩn.

- Để khử mùi của đồ da, chị em có thể đặt một ít bột baking soda vào bên trong túi. Sau đó, đặt túi trong túi chống bụi hoặc trong vỏ gối trong vòng 24 giờ. Bột baking soda có thể hấp thụ mùi hôi rất tốt.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang