Cách làm sinh tố ngon, bổ và rẻ

author 09:23 04/06/2013

(VietQ.vn) - Làm một cốc sinh tố ngon là điều không khó, chỉ có điều bạn có kiên trì để làm nó hay không.

Bất kể là nữ giới hay nam giới đều có thể tự tay “chế” cho mình một cốc sinh tố theo ý thích dùng hoa quả hoặc hợp với khẩu vị và “bụng dạ” của mỗi người. Chỉ cần một ít hoa quả, một ít đá, một máy xay sinh tốt là bạn đã có thể tạo ra được những cốc sinh tốt thơm ngon và “tại gia”.

Tự làm một cốc sinh tố không phải là khó, chỉ có điều bạn có thích làm hay không. Ảnh: N. M
Tự làm một cốc sinh tố không phải là khó, chỉ có điều bạn có thích làm hay không. Ảnh: N. M

Chọn nguyên liệu “chuẩn”

Nguyên liệu chính để có những ly sinh tố ngon lành là những trái cây tươi và có thể là một số loại nước ép hay sữa tươi. Nên dùng những trái cây có vị như dứa, xoài, chanh, cam, dưa hấu, kiwi, bơ... vì những loại trái cây đó thường có vị ngọt tự nhiên. Những loại quả này rất dễ mua mà lại không quá đắtcó sẵn ở Việt Nam.

Khi chọn trái cây người tiêu dùng cần lưu ý, chọn cam, chanh thì nên chọn những quả mỏng vỏ, nặng tay và mọng nước. Xoài phải có vỏ bóng, căng mịn, không thâm đen và nếu để ý ở phần bụng xoài, gần chót đuôi sẽ thấy có một mắt nhỏ, mắt càng nhỏ thì hạt xoài càng nhỏ. Dứa nên chọn quả to, mắt đều và vỏ căng. Dưa hấu sẫm màu, cầm nặng tay, khi vỗ tiếng kêu cũng nặng, cuống dưa tươi và xoắn theo hình trôn ốc sẽ ngọt và đỏ hơn. Bơ nên chọn quả vỏ xanh điểm lấm chấm vàng, quả dài, mua ngày nào dùng ngày ấy, cuống mềm, khi dùng nắn thấy mềm hãy bổ.

Ngoài ra, có thể dùng thêm các loại hương liệu và chất tạo dinh dưỡng tổng hợp như bột cacao, bột cà phê hay sữa đậu nành, sữa tươi, sữa chua... mua tại các đại lý hoặc siêu thị.

Cách làm sinh tố ngon ngoài hoa quả tươi, sạch sẽ, các phụ phẩm như sữa, đá lạnh... cũng là nhân tốt góp phần cho sinh tốt ngon hơn. Ảnh: N. M

Cách làm sinh tố ngon ngoài hoa quả tươi, sạch sẽ, các phụ phẩm như sữa, đá lạnh... cũng là nhân tốt góp phần cho sinh tốt ngon hơn.

Ảnh: N. M

Thực hành chế biến “chuẩn”

Trái cây trước khi xay nên rửa sạch, thái thành miếng nhỏ. Một số loại quả có thể phải bóc vỏ hoặc làm lạnh từ trước. Khi xay, nên cho nước (hoặc nước ép trái cây hay nguyên liệu lỏng) vào trước. Trái cây để lạnh, các loại bột hoặc phụ gia kèm theo (bột quế, cà phê, vỏ quýt...), đá và hoa quả tươi cho vào cuối cùng. Phần trái cây tươi có thể xay sau các nguyên liệu kia một chút vì những nguyên liệu đông lạnh khác sẽ làm mất mùi vị.

Một điều không thể quên là nếu cho đá ngay từ đầu thì đá có thể bị xay nhuyễn, tan rất nhanh và làm loãng ly sinh tố. Luôn cho đá vào lúc cuối và định lượng vừa đủ để sinh tố vừa lạnh mà vẫn sánh.

Nước dừa đông lạnh có thể dùng thay cho đá thường để hương vị ly sinh tốt thêm phần mới lạ và bổ sung các dưỡng chất như kali, magie.

Thêm vào ly sinh tố một ít sữa chua từ đậu nành để tăng hương vị và bổ sung các vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Sữa chua thường cũng rất thơm ngon, sữa chua vị hoa quả càng tăng thêm hương vị.

Tuy nhiên, không nên dùng chung sữa đậu nành với các trái cây chua và các loại quả thuộc họ cam, quýt, chanh. Tuy nhiên sữa đậu nành kết hợp rất tuyệt vời với một số loại quả như: các loại dâu, chuối và trái cây có vị ngọt như xoài, mãng cầu…

Khi để lạnh hoa quả sẽ ngon hơn và tốt cho sức khỏe hơn nhưng tính chua tự nhiên trong nó lại bị giảm. Vì vậy khi làm món sinh tố với dâu để tủ lạnh, có thể kết hợp thêm với các nước quả có vị chua dịu như nước cam, nước quả lựu hay nước chanh.

Một số ý tưởng kết hợp

Sinh tố dứa – xoài – chuối:  đơn giản, dễ làm với nguyên liệu từ dứa, xoài, chuối tiêu, nước cam ép, kem vani và mật ong. Dứa và xoài gọt vỏ, cắt miếng vuông nhỏ, chuối bóc vỏ cắt lát. Cho dứa, xoài, chuối vào máy xay sinh tố, đổ nước cam hộp và mật ong lên trên, cuối cùng cho viên kem vani vào. Xay mịn hỗn hợp trên trong khoảng 2 phút, vậy là bạn đã có món sinh tố bổ dưỡng cho bữa sáng rồi!

Sinh tố dâu tây – sữa chua: không thể đơn giản hơn với sữa chua có đường và dâu tây. Lấy 7 quả dâu tây ép lấy nước và lọc qua rây inox để lọc bỏ bã, 3 quả còn lại dùng để trang trí. Đổ sữa chua vào cốc thủy tinh có miệng rộng. Để sữa chua nguyên khối, chỉ tán phẳng bề mặt sữa chứ không đánh tan. Đổ nước dâu tây tươi đã lọc lên trên bề mặt của sữa chua, sau đó dùng những quả dâu còn lại trang trí trên miệng cốc.

Sinh tố bơ chuối: bổ dưỡng và thơm mát với bơ, chuối, sữa chua, sữa tươi, bạc hà, nước cốt chanh, mật ong và đá tinh khiết. Đầu tiên, mình bóc vỏ chuối rồi cắt thành từng khúc nhỏ. Cắt bơ làm đôi rồi bỏ hạt. Khi bơ vẫn còn trong vỏ, mình dùng dao cắt bơ thành từng khối vuông nhỏ, sau đó lấy thìa khoét phần thịt bơ ra. Cho bơ, chuối, sữa tươi, sữa chua, lá bạc hà và đá lạnh vào máy xay sinh tố. Xay đều tất cả các nguyên liệu cùng nước cốt chanh cho đến khi thật mịn. Đổ sinh tố ra ly, trang trí thêm với vài chiếc lá bạc hà hoặc đổ kem tươi lên trên để có một ly sinh tố bơ chuối đẹp mắt.

Chỉ cần một chút khéo léo, bạn đã có trong những ly sinh tố thơm lừng, béo ngọt mà thật mát lạnh cho ngày hè oi bức mà lại rất tiết kiệm. Ngoài ra, những món sinh tố này có thể dùng với một số loại bánh ngọt trong những bữa ăn nhẹ với gia đình.

Thanh Nhàn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang