Bí quyết luộc gà cúng ngon và đẹp mắt đón Tết Nguyên đán

author 06:06 08/01/2017

(VietQ.vn) - Cách luộc gà ngon, da giòn và vàng óng không phải chị em nào cũng biết.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Luộc gà tưởng là công việc đơn giản nhưng làm sao để gà luộc vàng ươm, da căng bóng và không bị co rút da thì không phải bà nội trợ nào cũng biết! Tết sắp đến gần rồi, cùng học cách luộc gà vàng bóng óng ả ngay thôi!

Chọn gà trước khi luộc

Muốn món gà luộc không bị nát, bạn cần chú ý ngay từ khâu chọn gà. Khi chọn gà để luộc, nhất là trong những bữa cơm ngày Tết, bạn nên chọn gà khỏe mạnh, có mào đỏ tươi, lông mượt, trông gà vẫn còn nhanh nhẹn và linh hoạt. Mỏ gà không có hiện tượng chảy nhớt. Chân gà thẳng, sáng bóng và có màu vàng đều.

Bí quyết luộc gà cúng ngon và đẹp mắt đón Tết Nguyên đán
Muốn món gà luộc không bị nát, bạn cần chú ý ngay từ khâu chọn gà 

Trước khi thịt gà nên vạch lông gà kiểm tra da gà thấy mềm mại, bóng bẩy. Nhìn dưới cánh gà có thể nhìn thấy được thịt, tia máu vì da gà mỏng, dưới cánh không có mỡ là được. Món gà luộc sẽ ngon hơn khi gà được chọn cẩn thận. Khi chọn gà nên lật cánh gà kiểm tra xem gà có bị tiêm thuốc không, nếu có chấm đỏ, xung quanh bị phồng lên, có vệt đen thì không nên chọn.

Cách tạo dáng gà trước khi luộc

- Để có con gà cúng đẹp, thông thường người ta sẽ mổ moi, làm sạch. Sau khi làm gà xong cần rửa sạch tiết để nước không bị đục.

Để gà luộc có hình dáng đẹp ta dùng lạt mềm để buộc gà. Thời tiết hanh khô lạt dễ bị cứng và sắc, vì thế, trước khi buộc gà, bạn nên ngâm lạt trong nước ấm một lát nhé!

Bí quyết luộc gà cúng ngon và đẹp mắt đón Tết Nguyên đán
Cần tạo dánh gà trước khi cho vào nồi luộc 

Tạo dáng gà bay: Nhẹ nhàng bẻ hai cánh gà vắt trên lưng gà, lấy lạt buộc phần khớp xương cánh gà, không buộc quá chặt kẻo làm rách da gà.

Tạo dáng gà chầu: Lấy rao rạch cổ gà ra hơi to một chút, sau đó nhét hai cánh gà vào trong cổ ra, phần đầu cánh cho thò ra ngoài miệng gà. Nên nhét hai cánh cùng lúc thì hai cánh sẽ được đều hơn.

Tạo dáng gà quỳ: Chân gà bẻ quặt về phía sau, dùng lạt buộc cố định lại sao cho nhìn gà như đang quỳ xuống vững chắc.

Những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc(VietQ.vn) - Hãy cùng điểm danh những món ngon ngày Tết không thể thiếu trong mâm cỗ cổ truyền của người miền Bắc.

Cách luộc gà

Chuẩn bị:

- Gà; gừng, hành, mỡ gà, nghệ

Luộc:

- Cho gà vào nồi, đổ nước lạnh ngập thân gà (không cho gà vào nước nóng vì da gà bị nóng đột ngột sẽ co lại, dễ bị rách), đun lửa tới sôi lăn tăn (không sôi sùng sục) thì hớt bỏ bọt và cứ để thế khoảng 7- 8 phút.

- Nướng 1 củ gừng, 1 củ hành, đập dập bỏ vào nồi nước luộc gà rồi luộc tiếp (5 phút nếu là gà non để cúng Giao thừa, 10 phút với gà luộc để ăn). Tắt bếp, đậy vung, ngâm gà trong nước thêm 5 phút (để kiểm tra xem gà chín chưa có thể dùng đầu đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu đỏ là đã chín).

Bí quyết luộc gà cúng ngon và đẹp mắt đón Tết Nguyên đán
Cách luộc gà ngon, vàng ươm 

Muốn da gà giòn, khi vớt ra thả ngay vào nước thật lạnh, khi nguội hẳn thì vớt ra, để ráo. Tùy vào gà to hay nhỏ bạn có thể tăng hoặc giảm thời gian luộc sao cho phù hợp.

- Giã nát củ nghệ rồi vắt lấy nước trộn mỡ gà đã rán vàng. Khi thấy gà đã ráo nước thì quét một lớp hỗn hợp này dàn đều lên phần da gà khi đã ráo nước. Đảm bảo gà luộc sẽ trông thật bóng bẩy và căng mượt nhìn thật hấp dẫn.

- Sau đó tháo dây buộc gà, bày ra đĩa, mỏ gà cài bông hoa hồng đỏ rực (hoặc hoa tỉa từ củ hành lá xanh cũng đẹp mắt), tiết, lòng gà nhét lại vào bụng gà.

Nguyễn Thảo (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang