Cách ly 14 ngày với công dân về từ vùng dịch

author 19:58 05/02/2020

(VietQ.vn) - Thông tin về vấn đề công dân Việt Nam từ vùng dịch trở về, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, hiện ở Vũ Hán có 24 công dân Việt Nam, trong đó có 21 công dân và 3 người nhà, và có 19 công dân muốn trở về Việt Nam. Thủ tướng đã chỉ đạo chặt chẽ và đã có phương án đón công dân Việt Nam từ vùng dịch về nước.

Theo đó, Chính phủ giao cơ quan chức năng tổ chức đón công dân Việt Nam tại vùng dịch về với điều kiện cách ly tập trung 14 ngày. Việc cách ly đã giao Bộ Quốc phòng đảm bảo các điều kiện ăn ở, ngủ, nghỉ, truyền hình cho bà con xem thời sự. Đặc biệt, ở phía Bắc sẽ bố trí sân bay Vân Đồn, ở miền Nam và miền Trung mỗi nơi sẽ chọn 1 sân bay để đưa công dân về nước.

Cách ly 14 ngày với công dân về từ vùng dịch

 Cách ly 14 ngày với công dân về từ vùng dịch.

Theo người phát ngôn Chính phủ, cách ly tập trung là giải pháp tốt nhất, tích cực nhất tránh lây lan dịch corona, và Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị hết và sẵn sàng các phương án. Với công dân và lao động của Việt Nam sang Trung Quốc làm việc, ông Dũng cho biết nếu có nguyện vọng về thì giao cho 7 tỉnh biên giới phối hợp Bộ Y tế, công an chuẩn bị các phương án.

Bộ Quốc phòng chuẩn bị khu cách ly và cơ sở vật chất nhưng chuyên môn có Bộ Y tế hỗ trợ. “Chúng ta không đặt vấn đề đưa công dân về khi chưa đảm bảo”, Bộ trưởng Dũng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, một số tổ chức quốc tế khuyến cáo, Việt Nam là nước có nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch viêm phổi từ Vũ Hán do có hơn 1.400 km đường biên giới, nhiều lối mở, đường mòn, cửa khẩu quốc tế... với Trung Quốc. Trước tình hình đó, Chính phủ đặt mục tiêu đảm bảo an toàn sức khoẻ, cuộc sống bình yên của người dân lên trên hết, chấp nhận giảm một phần tăng trưởng kinh tế để triển khai các biện pháp cần thiết.

"Thủ tướng nêu rõ các bộ ngành, địa phương phải đặt nhiệm vụ chống dịch lên hàng đầu, không được chủ quan, lơ là vì ở Việt Nam chưa đến đỉnh dịch; đồng thời không được hoang mang để đánh giá, xử lý đúng các vấn đề liên quan", Bộ trưởng thông tin.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cách ly người nghi nhiễm và người đã xác định dương tính với nCoV là "biện pháp hiệu quả để ngăn chặn virus lây lan ra cộng đồng". Việt Nam đã lập hệ thống cách ly 3 vòng.

Trước hết, bệnh nhân và người nghi nhiễm được cách ly tại cơ sở y tế. Công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đi từ Hồ Bắc hoặc đi qua Hồ Bắc về Việt Nam được cách ly tại các cơ sở tập trung do quân đội chuẩn bị. Ngoài ra, những người đi từ 31 tỉnh của Trung Quốc về Việt Nam cũng được cách ly. "Chưa có lần nào Việt Nam đối phó với dịch bệnh mạnh mẽ như lần này, với nhiều biện pháp rất quyết liệt", ông Long cho biết.

Chính phủ đã quyết định miễn thuế với nguyên liệu sản xuất khẩu trang phục vụ chống dịch, thuốc sát trùng, hoá chất liên quan...

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang