Cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi hệ thống giáo dục nghề nghiệp

author 06:20 20/09/2018

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, làn sóng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ, làm thay đổi cả hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Theo các chuyên gia, những bước tiến đột phá về công nghệ trong các lĩnh vực như robot, trí tuệ nhân tạo, công nghệ nano, internet vạn vật hiện đang làm thay đổi các quy trình tự động hóa và sản xuất trên khắp thế giới. Đây là cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam và là thách thức đối với hệ thống đào tạo nghề.

Theo TS. Jasper Abramowski, Giám đốc quốc gia GIZ tại Việt Nam, làn sóng CMCN 4.0 làm thay đổi kỹ năng lao động, nhất là các đối tượng lao động có trình độ thấp sẽ không còn phù hợp. Do đó, các thức tổ chức dạy học, đào tạo, phát triển kỹ năng trong thời gian qua sẽ không còn phù hơp và cần được đổi mới kịp thời.

Cơ cấu trình độ, sự phân tầng chất lượng sẽ phá vỡ những cách thức đào tạo truyền thống, hình thành hệ thống trường lớp mở, áp dụng phương thức đào tạo linh hoạt nhằm cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực chất lượng cao và thích ứng với chuẩn mực đạo đức nghề thay đổi.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi mạnh mẽ quá trình đào tạo nguồn nhân lực. Ảnh: Dân trí 

Đánh giá về tác động của CMCN 4.0 đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cho rằng những đột phá về khoa học và công nghệ đã và đang diễn ra trên rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Chính sự phát triển của CMCN  4.0 sẽ mang lại những thách thức trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực nói chung và giáo dục nghề nghiệp nói riêng, tức vấn đề việc làm thay đổi. Trong đó, nhiều ngành nghề cũ mất đi, ngành nghề mới ra đời, nên bắt buộc danh mục đào tạo cũng phải thay đổi theo.

Theo Thứ trưởng Lê Quân, các cơ sở đào tạo nghề phải luôn không ngừng đổi mới sáng tạo để tìm nhu cầu khách hàng, phải hòa nhập vào mạng lưới khách hàng. Đặc biệt, những người lãnh đạo các cơ sở dạy nghề phải dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi, đổi mới sáng tạo trong hệ thống mạng lưới đơn vị của mình để việc đào tạo nghề theo kịp được nhu cầu từ thị trường.

Cũng theo vị này, hiện nay, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, đang đẩy mạnh triển khai thực hiện Quyết định số 1982/QĐ-TT ngày 31/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động dạy và học nghề đến năm 2020”. Đề án này có nhiều hoạt động ứng dụng CMCN 4.0 như hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin giáo dục nghề nghiệp tiên tiến.

Song song đó, tập trung xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong hoạt động đánh giá kỹ năng nghề và kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp; đào tạo và chuyển giao công nghệ…

Bảo Lâm

Hà Nội muốn có thành phố thông minh trên nền tảng ứng dụng từ CMCN 4.0(VietQ.vn) - Sáng 18/9, Hội nghị Thượng đỉnh về Thành phố thông minh ASOCIO 2018 - Hà Nội (ASOCIO Smart City Summit 2018 - Hanoi) chính thức khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang