Cách massage cho trẻ sơ sinh giúp bé ăn ngon, ngủ tốt

authorTuyết Anh 15:05 13/10/2017

(VietQ.vn) - Massage đúng cách sẽ giúp bé tiêu hóa tốt, ngủ ngon, tuần hoàn tốt, chống nhiễm trùng. Dưới đây là cách massage cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất.

Sự kiện: Chăm sóc trẻ

Kết quả từ các nghiên cứu cho thấy massage giúp bé thư giãn tinh thần, bớt khóc và phát triển tốt hơn. Mát-xa không chỉ đem lại cảm giác hạnh phúc cho bé, mà còn cải thiện chứng trầm cảm và giảm căng thẳng cho mẹ. Điều này cũng giúp bố mẹ gắn bó tình cảm và dễ dàng hiểu được tín hiệu biểu đạt của bé hơn.

Báo Vietnamnet đưa tin, phương pháp xoa bóp này giúp trẻ tăng cân nhanh, ngủ sâu hơn, cải thiện tiêu hóa, hệ thần kinh, hệ hô hấp, giúp các cơ phát triển tốt và chống nhiễm trùng, đặc biệt là đối với trẻ sinh non. Khi kết hợp với các hoạt động thể chất, mát-xa cũng có thể giúp xương của bé phát triển. Rất nhiều trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh đã áp dụng liệu pháp này như một phần của dịch vụ chăm sóc.

 Cách massage cho trẻ sơ sinh đúng cách giúp bé ăn ngon, ngủ tốt. Ảnh: Yêu Trẻ

Các chuyên gia cũng cho rằng, massage làm sản sinh hormone melatonin – hormone giảm đau tự nhiên và nội tiết tố insulin tốt cho hệ tiêu hóa. Trẻ sinh thiếu tháng được massage trị liệu thì sẽ có thời gian nằm viện ngắn hơn, tăng cân tốt hơn và bộ não phát triển hơn những trẻ không được mát-xa từ 21% đến 47%.

Vào ngày 16/9 vừa qua, tại buổi Workshop Mẹ bầu và bé do Eva.vn tổ chức, cô Nguyễn Thị Nhật Thúy, chuyên gia tiền sản đến từ bệnh viện phụ sản MêKông đã hướng dẫn các ông bố, bà mẹ từng chi tiết trong cách massage cho trẻ.

Theo đó, trước khi massage cho bé, mẹ cần dùng dầu baby-oil xoa đều khắp lòng bàn tay để tay mềm và ấm. Sau đó, mẹ quan sát em bé xem em bé có bị vàng da, trướng bụng hay nhiễm trùng rốn hay không.

Bước 1: Massage đầu, mặt cho bé

Trước tiên, mẹ dùng tay nhẹ nhàng xoa đầu em bé để xem bé có khó chịu không. Sau đó, đặt tay cạnh hai bên đầu bé, dùng ngón cái thực hiện 4 động tác: vuốt nhẹ từ giữa trán sang hai bên thái dương, vuốt từ đầu tới cuối chân mày, vuốt mép trên em bé và cuối cùng là vuốt từ giữa cằm em bé ra. Mỗi động tác lặp lại 5 lần.

Cách massage cho trẻ sơ sinh giúp bé ăn ngon, ngủ tốt

Nhẹ nhàng xoa chân em bé và bóp như khi đang vắt sữa. Ảnh: Webtretho 

Bước 2: Massage ngực cho bé

Mẹ áp hai tay lại thành hình cánh bướm, vuốt nhẹ từ ngực em bé sang hai bên vai. Tiếp theo vuốt từ  vai xuống ngực và dùng hai tay liên tục vuốt bụng em bé. Sau đó xoa bụng bé theo chiều kim đồng hồ. Cuối cùng, dùng ngón tay đi bộ nhẹ nhàng trên ngực và bụng bé.

Bước 3: Massage chân cho bé

Nhẹ nhàng xoa chân em bé và bóp như khi đang vắt sữa. Tiếp theo dùng hai tay lăn tròn chân bé. Sau đó, dùng tay vuốt nhẹ mu bàn chân em bé, kéo đến phần ngón chân và lắc nhẹ. Cuối cùng lật bàn chân bé lên và day nhẹ theo chiều xoắn ốc.

Bước 4: Massage lưng cho bé

Lật úp em bé lại, để đầu bé quay sang một bên.  Áp tay lại đẩy từ giữa lưng em bé lên trên và xoa sang vai. Tiếp theo vuốt chèo tay và đi bộ trên lưng bé. Cuối cùng, dùng tay vuốt nhẹ người bé từ giữa ra hai bên lưng.

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang