Cách nào ngăn ngừa vi rút Corona?

author 09:42 01/06/2015

Không chỉ xuất hiện ở Hàn Quốc với 11 người mắc, vi rút Corona đã lan sang Trung Quốc với nguy cơ xâm nhập nước ta rất lớn. Vậy làm cách nào để phòng ngừa?

Vi rút Corona nguy hiểm như dịch SARS

Để chủ động phòng chống dịch bệnh MERS-CoV, Bộ Y tế vừa đưa ra  khuyến cáo người dân và cộng đồng nên hạn chế đi tới các quốc gia đang có dịch bệnh tại khu vực Trung Đông khi không cần thiết. Trước khi đi du lịch cần tìm hiểu các thông tin tình hình dịch bệnh tại nơi đến để chủ động có các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho bản thân.

Người dân cần vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.Tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi, nếu đã tiếp xúc phải rửa tay bằng xà phòng.

Đặc biệt, với những người trở về từ Khu vực Trung Đông, trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp như sốt trên 38°C, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc gần với người có dấu hiệu như trên, Bộ Y tế khuyến cáo cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm MERS-CoV.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, ngày 29/5/2015, Cơ quan Đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của Bộ Y tế nhận được thông tin của Tổ chức Y tế thế giới thông báo tại Hàn Quốc đã ghi nhận 12 trường hợp mắc Hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV). Trường hợp nhiễm đầu tiên là một công dân Hàn Quốc trở về từ Bahrain, Trung Đông ngày 4/5/2015.

Trong quá trình điều trị tại bệnh viện ở Hàn Quốc, một số bệnh nhân, nhân viên y tế cùng bệnh viện với trường hợp nhiễm đầu tiên này đã bị lây nhiễm bệnh. Như vậy, các trường hợp lây nhiễm đã được phát hiện và ghi nhận chỉ trong vòng hơn 3 tuần và có liên quan tiếp xúc với một trường hợp nhiễm đầu tiên trở về từ Trung Đông.

Tại Trung Quốc cũng đã ghi nhận 1 trường hợp mắc đầu tiên, đây là công dân Hàn Quốc trước đó đã bị lây nhiễm từ các trường hợp bệnh kể trên tại Hàn Quốc.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông do vi rút Corona gần đây, Bộ Y tế đã có Công điện số 3274/CĐ-BYT ngày 20/5/2015 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các văn bản chỉ đạo hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông do vi rút Corona.

Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông do vi rút Corona là một bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nguy hiểm và có tỉ lệ tử vong cao. Bệnh xảy ra lần đầu tiên tại Ả Rập Xê út từ năm 2012, tới nay đã lây lan ra 26 quốc gia với 1.148 trường hợp mắc, trong đó có 431 tử vong.

Theo Infonet


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang