Cách nấu chè hạt sen thanh mát, ngon ngọt cho ngày nắng nóng

author 12:55 16/06/2015

(VietQ.vn) - Trong những ngày nắng nóng, một bát chè thơm ngon có công dụng dưỡng tâm, an thần, mát, ngon bổ là phương thuốc giải nhiệt, an thần tuyệt vời cho các thành viên trong gia đình.

Sự kiện: Món ngon mùa hè

Trong ngày nắng nóng, hạt sen có thể chế biến thành chè, cháo gà, cơm chiên... Món chè hạt sen có công dụng dưỡng tâm, an thần, mát, ngon bổ. Sau bữa cơm chiều, một chén chè sen tráng miệng vào mùa nóng sẽ là phương thuốc giải nhiệt, an thần tuyệt vời. Dưới đây là cách nấu chè hạt sen vô cùng đơn giản cho các mẹ trong ngày hè.

Trong y học cổ truyền, tất cả bộ phận của cây sen đều được dùng làm thuốc. Hạt sen có nhiều dưỡng chất như tinh bột, protein, lipid, bêta-amyrin, anpha-amyrin, stigmasterol, bêta-sitosterol, campestola, các chất vi lượng Ca, P, Fe... Hạt sen còn có tên là liên nhục, vị ngọt, chát, tính bình; vào các kinh tâm, tỳ và thận; có tác dụng dưỡng tâm an thần, ích thận, bổ tỳ, an thai, lợi thủy. Dùng cho các trường hợp di tinh đái hạ, tỳ hư tiết tả (tiêu chảy), tiêu chảy lỏng, lỵ dài ngày, hồi hộp mất ngủ, cơ thể suy nhược. 

Các nấu chè hạt sen thơm ngon với các nguyên liệu đơn giản cho cả gia đình ngày hè

Các nấu chè hạt sen thơm ngon với các nguyên liệu đơn giản cho cả gia đình ngày hè

Nguyên liệu:

- 200g hạt sen tươi

- 50g nhãn khô

- 120g đường phèn

Cách nấu chè hạt sen:

Bước 1: Nhãn khô ngâm với nước lạnh qua đêm cho nở hết. Hôm sau, rửa và xả lại nước lạnh cho sạch hết các tạp chất, để ra bát riêng.

Bước 2: Sen tươi mua về rửa sạch, bỏ tâm (để chè không bị đắng), bóc qua lớp vỏ bên ngoài để khi nấu nước chè không bị đen, ngâm với nước muối. Đun hạt sen với hai bát nước trong vòng 5 phút rồi lấy ra rửa sạch lại.

Cách nấu chè hạt sen không hề tốn thời gian cho cá chị em

Cách nấu chè hạt sen không hề tốn thời gian cho cá chị em

Bước 3: Cho vào nồi khác 1 lít nước lạnh cùng với đường nấu cho sôi và đường tan hết, sau đó cho hạt sen đã nấu chín cho vào nồi cùng với long nhãn, đun thêm vài phút cho sen và nhãn thấm đường rồi tắt bếp là được.

Lưu ý: Nếu không có hạt sen tươi có thể dùng hạt sen khô để nấu chè. Nếu nấu bằng sen khô nên ngâm hạt sen trong nước cho nở rồi bắt đầu nấu. Thời gian nấu bằng hạt sen khô sẽ kéo dài hơn sen tươi. Có thể nấu chè sen với lá dứa hoặc cho hoa lài tươi vào chè tùy theo ý thích.

Loan Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang