Cách nấu chè sen long nhãn thanh mát cho mùa hè

author 08:43 29/06/2012

(VietQ.vn) - Chè sen long nhãn từ lâu nổi tiếng không chỉ là món chè thơm ngon, thanh mát, bổ dưỡng mà còn là món ăn đặc trưng với cách làm không quá phức tạp.

Trong ẩm thực, người Hà Nội có quan niệm “mùa nào thức nấy”, mỗi mùa sẽ có món ăn đặc trưng và chỉ đúng thời điểm mới bắt đầu chế biến và thưởng thức.

Món chè ngon này không phải mùa nào cũng được thưởng thức mà phải chờ đến tháng 6, tháng 7, khi những vườn nhãn đã sai trĩu quả và những bông sen đã nặng hạt mới có bát chè sen long nhãn ngon với hương vị riêng đặc trưng của món ăn. Và chỉ đến đúng mùa, người ta mới có được nguyên liệu tươi ngon nhất để chế biến món chè sen long nhãn.

Chén chè sen thơm mát và bổ dưỡng trong ngày hè

Chén chè sen không màu sắc bắt mắt, không cần trang trí cầu kỳ, nhưng đủ khiến ta thấy thích mắt bởi những quả nhãn chín mọng bọc lấy hạt sen, bởi nước chè thơm, trong trong tạo cảm giác thuần khiết với hương vị mát lành của nó. Cùi nhãn giòn thơm cùng hạt sen chín mềm bùi bùi, điểm chút hương nhài thoang thoảng từ nước chè, tất cả khiến món chè đơn giản này trở thành món ngon nổi tiếng

Món chè long nhãn nguyên liệu có sẵn và dễ kiếm vào mùa hè, cách chế biến cũng thật đơn giản, nhưng không phải ai cũng có thể chế biến thành món chè long nhãn thật ngon. Người chế biến cần sự tinh tế và khéo léo, món chè đơn giản nhưng là sự kết tinh hài hòa của hương vị mùa hè. Với món chè sen long nhãn này, bạn cũng có thể dùng nhãn khô để chế biến, nhưng phải ngâm qua nước khoảng 10 phút để nhãn nở ra và mềm. Trong quá trình nấu, người chế biến cũng phải hết sức chú ý thời gian đun chè, bởi nếu đun quá lâu, chè sẽ không được ngon và mất đi hương vị đặc trưng của nó.

Nguyên liệu
- Hạt sen tươi hoặc khô
- Nhãn tươi loại dày cùi
- Đường phèn

Cách làm

Bước 1: Hạt sen cho vào nước lạnh đun sôi, vớt ra xả nước cho đi hết các màng còn sót lại để khi ninh nước sen được trong.

Chè sen nấu bằng đường phèn sẽ thơm ngon hơn

Bước 2: Nhãn bóc vỏ nửa quả để khi cầm tách hạt, cùi nhãn không bị dập nát. Dùng dao nhọn lách quanh núm nhãn rồi lấy tăm nhọn chọc dưới đáy để đẩy hạt ra.

Nhãn tách hạt phải thật khéo để không bị vỡ quả

Bước 3: Mỗi quả nhãn đặt một hạt sen vào bên trong làm nhân. Bóc nốt phần vỏ còn lại, cho nhãn vào bát nước đun sôi để nguội, khuấy nhẹ cho rơi hết bụi bẩn từ vỏ nhãn dính vào.

Nhẹ nhàng nhồi hạt sen làm nhân

Bước 4: Nước ninh hạt sen, thả đường phèn, liều lượng ngọt nhạt tùy khẩu vị mỗi gia đình, đun cho đường tan hết, để thật nguội. Đặt nhãn vào bát hoặc cốc, múc nước đường vào là có ngay bát chè sen nhãn thanh mát rồi.

Chén chè thơm ngon hơn với chút hoa nhài

Chè sen long nhãn là món ăn giúp giải nhiệt trong những ngày hè nắng nóng. Không những thế, nó còn là món ăn bổ dưỡng, là vị thuốc bổ tâm, an thần, rất tốt cho sức khỏe. Có thưởng thức những món đặc trưng theo mùa của người Hà Nội, ta mới hiểu được ý nghĩa câu “mùa nào thức nấy”. Sự tinh tế và đặc biệt là cái tình của người Hà Nội cũng được gửi gắm trong mỗi món ăn. Không quá phô trương, thậm chí là giản dị, nhưng lại rất tinh tế và khéo léo.

Những hàng chè sen long nhãn nổi tiếng ở Hà Nội

Chè sen phố Thiền Quang
Nằm khuất ở số 14 phố Thiền Quang. Hàng chè này đã nổi tiếng từ cách đây rất lâu.

Chè sen Hàng Bạc
Nằm đối diện cửa rạp Chuông Vàng. Hàng chè sen ở đây hầu như tối nào cũng đông nghịt khách đến thưởng thức.

Chè sen nước dừa Bát Đàn
Món chè sen nước dừa ở Bát Đàn đã nức tiếng từ lâu. Nằm ở ngã tư Bát Đàn và Hàng Thiếc, hàng cafe nhỏ hàng ngày nườm nượp khách ra vào chỉ để thưởng thức cốc chè sen long nhãn nước dừa đặc biệt. Khác với những quán còn lại, món chè sen ở đây ăn chung với nước dừa tươi nên chè có mùi vị rất đặc trưng và ngon.

Lý Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang