Cách làm món thịt đông thơm ngon cho mâm cơm ngày Tết

author 19:15 03/02/2015

(VietQ.vn) - Thịt nấu đông là món ăn được nhiều gia đình Việt lựa chọn cho bữa ăn ngày Tết vì tính thanh mát và không ngấy. Bí quyết giúp các bà nội trợ nấu món thịt đông sao cho thơm ngon vừa nhừ không hề khó.

Thịt nấu đông từ lâu đã trở thành món ăn trong mâm cơm Tết truyền thống của những gia đình Việt. Cách nấu thịt đông không cầu kỳ và cũng không tốn kém quá nhiều thời gian. Các bà nội trợ hãy cùng chuẩn bị món ngon này cho cả gia đình cùng thưởng thức trong dịp Tết nhé.

Nguyên liệu

- 500g thịt chân giò, thịt tai lợn, 100g bì lợn

- Mộc nhĩ, nấm hương, 4-5 củ hành khô

- Gia vị, hạt nêm, nước mắm, hạt tiêu, dầu ăn

Nguyên liệu là yếu tố quan trọng góp phần làm nên cách nấu thịt đông ngon, mềmNguyên liệu là yếu tố quan trọng góp phần làm nên cách nấu thịt đông ngon, mềm

Bước 1: Sơ chế

Thịt chân giò, bì lợn mua về cạo sạch lông, rửa sạch rồi thái thành từng miếng vừa ăn.Tai lợn, cũng cạo sạch, khử hôi bằng cách sát muối và dấm. Sau đó thái nhỏ.

Thịt chân giò cạo lông, rửa sạch, thái miếng vừa ăn Thịt chân giò cạo lông, rửa sạch, thái miếng vừa ăn 

Phần thịt chân giò nếu có nhiều mỡ thì nên lạng bớt ra, nếu không thích ăn tai lợn thì dùng bì lợn thay thế. Lưu ý để lại một số miếng bì thái to để khi ninh sẽ tạo chất keo dính làm đông thịt.

Hành khô băm nhỏ. Nấm hương, mộc nhĩ ngâm cho nỏ to rồi thái thành sợi mỏng.

Bước 2: Ướp thịt

Bỏ thịt và bì vào một tô lớn để chuẩn bị ướp thịt với công thức sau: 1 thìa canh nước mắm, 1 chút tiêu, bột nêm, bột canh mỗi thứ một chút tuỳ vào khẩu vị ăn của gia đình bạn. Bỏ chỗ hành khô băm nhỏ vào rồi đảo đều, ướp trong khoảng 30 phút.  

Bước 3: Chần thịt

Đun một nồi nước, bạn cho ít muối, hành khô bóc vỏ đập dập (hoặc đầu hành trắng cũng được) và một ít gừng đập dập để chần thịt. Thịt được chần trong nước có hành và gừng sẽ giảm mùi hôi và sạch hơn. Chần xong thịt các bà nội trọ xả qua nước và để ráo. Ướp thịt với một thìa nước mắm ngon để 30 phút cho ngấm.     

                  Thịt được chần trong nước có hành và gừng sẽ giảm mùi hôi và sạch hơn

Thịt được chần trong nước có hành và gừng sẽ giảm mùi hôi và sạch hơn

Bước 4: Xào thịt

Đặt chảo lên bếp, thêm dầu ăn rồi đun nóng lên. Bỏ chút hành khô băm nhỏ vào phi thơm lên rồi đổ tô thịt vào xào cho đến khi miếng thịt săn lại. Có thể cho thêm ít hạt nêm lúc xào.

Bỏ chút hành khô băm nhỏ vào phi thơm lên rồi đổ tô thịt vào xào cho đến khi miếng thịt săn lạiBỏ chút hành khô băm nhỏ vào phi thơm lên rồi đổ tô thịt vào xào cho đến khi miếng thịt săn lại

Bước 4: Hầm thịt

Sau khi xào thịt cho săn lại thì đổ nước ngập mặt thịt rồi đun lên cho đến khi nước sôi, thấy bọt trắng nổi lên trên mặt thì dùng muôi hớt bỏ đi. Trong quá trình hầm thịt, nếu thấy bọt nổi lên thì tiếp tục hớt bỏ đi cho thật sạch như vậy món thịt đông mới trong không bị đụcLưu ý là hầm trong khoảng 30-40 phút với mức độ lửa vừa phải là thịt đã có đủ độ chín mềm.

Hầm thịt với độ lửa vừa phải để thịt chín mềm là bí quyết trong cách nấu thịt đông ngon và thơm nhiềuHầm thịt với độ lửa vừa phải để thịt chín mềm là bí quyết trong cách nấu thịt đông ngon và thơm nhiều

Khi thịt đã mềm dừ  nên gắp bỏ những miếng bì lớn đi sau khi chúng tạo chất keo dính cho món thịt đông.

Bước 5: Chiên nấm

Đặt chảo lên bếp và cho vào chút dầu ăn rồi phi phần hành còn lại lên cho thơm, bỏ phần nấm và mộc nhĩ vào xào lên cho chín mềm. Lưu ý là xào riêng mộc nhĩ.

Xào nấm cũng là khâu quan trọng trong cách nấu thịt đông thơm ngon cho ngày TếtXào nấm cũng là khâu quan trọng trong cách nấu thịt đông thơm ngon cho ngày Tết

Sau đó, vỏ phần mấm hương đã xào vào nồi thịt và tiếp tục đun lên trong khoảng 10 phút nữa cho chín mềm dừ hẳn. Trước khi bắc nồi ra, bỏ phần mộc nhĩ đã xào vào nồi đảo đều lên. Cách này giúp cho mộc nhĩ không bị ninh dừ, khi ăn vẫn còn giữ được độ giòn nhất định sẽ ngon hơn.

Bước 6: Đổ đông

Chuẩn bị một chiếc tô lớn hoặc nhiều cái nhỏ tuỳ chọn, bỏ chút rau mùi thơm hoặc cà rốt tỉa miếng đpẹ mắt xuống dưới đáy bát, thêm chút bột tiêu. Sau đó, các bà nội trợ hãy múc thịt lẫn cả nước vào bát cho đầy đến miệng bát là được.

Múc thịt lẫn cả nước vào tô cho đầy đến miệng Múc thịt lẫn cả nước vào tô cho đầy đến miệng

Sau khi thịt nguội, bỏ vào ngăn mát tủ lạnh cho đến khi thịt đóng đông thì lấy ra dùng. Lưu ý đổ úp phần bề mặt xuống đĩa, phần đáy bát lên trên sẽ đẹp mắt hơn.

Món thịt nấu đông ăn với cơm nóng chấm nước mắm nguyên chất với chanh ớt, dưa cải muối chua, kim chi…sẽ rất ngon và không ngán trong những ngày Tết.

Cách nấu thịt đông ngon nhừ cho mâm cơm ngày Tết không hề khóCách nấu thịt đông ngon nhừ cho mâm cơm ngày Tết không hề khó

Chúc các bạn thành công với món thịt đông cho mâm cơm ngày Tết. 

Phương Trâm (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang