Cách nấu xôi dừa dẻo thơm cho mâm cỗ cúng gia tiên

author 14:31 10/02/2016

(VietQ.vn) - Xôi dừa là món ăn rất quen thuộc trong các mâm cỗ của người Việt, đặc biệt là trong dịp Tết cổ truyền.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Trong các mâm cỗ của người Việt, ngoài các món ăn đặc trưng như thịt gà, giò lụa thì không thể thiếu đĩa xôi. Có rất nhiều món xôi ngon được các gia đình sử dụng trong các mâm cỗ nhưng món xôi dừa là phổ biến hơn cả, bởi cách nấu xôi dừa vô cùng đơn giản mà không cần đến nhiều kỹ năng nấu nướng. Món xôi dừa đạt chuẩn khi hạt xôi chín đều, dẻo, dai, ăn có vị ngọt vừa phải của đường, mùi thơm lừng của dầu dừa và vị béo của dừa nạo cũng như vừng rang.bảo bạn sẽ có món xôi vừa có vị béo của dừa vừa có vị dẻo dai của nếp cái hoa vàng.

Cách nấu xôi dừa dẻo thơm cho mâm cỗ cúng ông Vải ngày Tết

Cách nấu xôi dừa dẻo thơm cho mâm cỗ cúng tổ tiên ngày Tết

Nguyên liệu:

- 300g gạo nếp 

- ½ quả dừa bánh tẻ

- 150g đường hoa mai

- 1 ít vừng rang

Cách nấu xôi dừa:

Bước 1: Vo qua  gạo nếp cho sạch, ngâm nước ấm khoảng 8 tiếng (cho một ít dầu dừa vào ngâm cùng) vớt ra để ráo và sóc đều với 1 ít muối ăn, cho một ít dừa nạo trộn vào gạo (nhiều hay ít tùy ý thích từng người, tuy nhiên ko nên cho nhiều vì nó sẽ tạo cảm giác khô).

Bước đầu vo gạo sạch sẽ chuẩn bị đồ xôi

Bước đầu vo gạo sạch sẽ chuẩn bị đồ xôi

Bước 2: Cho gạo lên xửng đồ. Bắt đầu từ khi nước sôi và có hơi thì thỉnh thoảng lại mở vung, dùng đũa đảo cho đều (khoảng 2 lần đầu thì dùng dầu dừa rưới xung quanh nồi, rồi đảo đều cho gạo ngấm dầu và thơm mùi dừa).

Đảo đều xôi và rưới dầu dừa lên cho thơm

Đảo đều xôi và rưới dầu dừa lên cho thơm

Bước 3: Khi nào thấy xôi gần được thì cho thêm ít đường vào đảo đều. Bước này phải làm thật nhanh, bởi nếu để xôi nguội, đường sẽ không tan hết được.

Xới xôi ra đĩa, rắc thêm lạc hoặc vừng rang lên trên

Xới xôi ra đĩa, rắc thêm lạc hoặc vừng rang lên trên

Bước 4: Lấy xôi ra đĩa, rắc thêm chút vừng là có món xôi thơm ngon béo ngậy cho mâm cỗ ngày Tết. Nếu muốn đổi vị, có thể rắc thêm lạc rang cũng vô cùng hấp dẫn.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang