Cách nấu xôi ngũ sắc giúp mâm cỗ rằm tháng Giêng thêm tươm tất

author 05:27 21/02/2016

(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ rằng để làm được món xôi ngũ sắc này rất khó, tuy nhiên trên thực tế món xôi này khá dễ làm mà còn mang đến hương vị thơm ngon.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Nguyên liệu:

- 2 kg gạo nếp mới, thơm ngon

- Các nguyên liệu nguồn gốc tự nhiên để tạo màu: Màu đỏ và màu tím: dùng lá cẩm đỏ và cẩm tím, mỗi loại 200g để riêng. Nên chọn lá cẩm già để có màu xôi được đẹp nhất. Màu xanh: dùng 500g lá nếp. Màu vàng: nghệ tươi hoặc bột nghệ

- 1 ít sữa đặc và đường trắng

- Khuôn làm xôi hình hoa Lá cẩm dùng làm xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc có hình thức bắt mắt và hương vị thơm ngonXôi ngũ sắc có hình thức bắt mắt và hương vị thơm ngon

Sơ chế: 

Trước tiên làm màu đỏ: rửa sạch lá cẩm đỏ rồi cắt khúc cho để vừa nồi ( có thể dùng cả lá và cây), đổ thêm 2 lít nước rồi đun sôi. Khi bếp sôi vặn nhỏ lửa để khoảng 10 rồi vớt lá ra, lấy phần nước đã được để nguội. Tiếp theo đổ nước lá cẩm đỏ ra 1 cái chậu nhỏ rồi cho lá cẩm đỏ vào nồi làm tương tự với lá cẩm tím.

Làm màu xanh: Rửa sạch lá nếp, cho thêm 2 lít nước rồi xay bằng máy xay sinh tố hoặc không có máy thì phải vò thật kĩ để ra màu xanh đậm, lọc để lấy nguyên phần nước (màu xanh hơi khó lên màu nên bạn phải sử dụng nhiều lá nếp và xay, vò kĩ). Màu vàng: Giã nhỏ củ nghệ tươi hòa với nước rồi lọc bỏ cặn, chỉ lấy nguyên phần nước (giống như khi nấu cá vậy).

Sau khi đã pha chế xong các loại nước màu. Đãi sạch gạo và chia đều thành 5 phần, đổ lần lượt vào các chậu màu, còn lại xôi trắng thì chỉ ngâm vào nước lọc bình thường thôi. Thời gian ngâm là 6-8 giờ. Ngâm sẵn buổi tối để sáng có gạo để nấu ngay. Nếu khi nấu màu đỏ với quả gấc thì bước này thay vì ngâm nước lá cẩm đỏ sẽ ngâm 2 phần gạo trắng.

màu gạo vào chung một nồi để tiết kiệm thời gian đồ xôi.Cho các màu gạo vào chung một nồi để tiết kiệm thời gian đồ xôi

Cách nấu:

Chuẩn bị nồi đồ xôi, nếu dùng nồi đồ xôi to thì có thể dùng một miếng tre đan ngăn ở giữa rồi đồ 2 màu gạo vào chung một nồi để tiết kiệm thời gian đồ xôi.

Nồi đồ xôi sau khi đổ nước lã vào, cho các phần gạo vào nồi , khi bắt đầu sôi bốc hơi lên, đồ thêm khoảng 15-20 phút là xôi chín. Xôi chín cho ra một cái nồi khác và bảo quản nóng. Tiếp tục đồ các màu xôi khác.

Khi xôi đang nóng hổi thì phải đóng khuôn ngay. Lần lượt rải từng màu xôi nếp chồng lên nhau sau cho đều màu và đẹp mắt. Chú ý ép chặt khuôn để các màu có độ kết dính với nhau, thì khi ăn nhìn sẽ rất tự nhiên.

Khi đồ xôi ngũ sắc có thể đồ chung các màu với nhau bằng cách ngăn thành các phần, như vậy sẽ không tốn thời gian đồ các phần màu khác nhau, ngăn các phần màu bằng lá chuối là ổn.

Mỹ Linh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang