Cách ngâm sấu giòn thơm không bị váng

author 15:05 02/07/2014

(VietQ.vn) – Hè về, cùng với tiếng ve kêu râm ran, cái nắng chói chang cũng là lúc vào vụ thu hoạch trái sấu. Quả sấu xanh thẫm được chọn, ngâm với đường, tạo thành một món ăn, thức uống giải khát ngon tuyệt.

Cách làm món sấu ngâm giòn thơm

Cách làm món sấu ngâm giòn thơm. Ảnh minh họa

Cách chọn sấu ngâm

Sấu ngâm chua chua, giòn giòn và thanh mát nhưng để ngâm sấu không bị váng, nước sánh mịn và thơm ngon không phải bà nội trợ nào cũng có thể làm được. Tuy nhiên, các bà, các chị có kinh nghiệm thường truyền tai nhau cách chọn, ngâm trái sấu với đường vừa giòn, vừa không bị váng bằng những cách rất đơn giản.

Cách chọn sấu như sau: Khi chọn mua sấu để ngâm, chỉ nên chọn những quả sấu vừa đủ già tới, cùi dày, vỏ hơi sần chứ không láng bóng vì quả sấu da vẫn còn láng bóng là quả sấu còn non, khi ngâm sấu sẽ dễ bị ủng. 

Có thể chọn loại sấu bánh tẻ vì lúc này thịt sấu còn dày, hạt nhỏ, không nên chọn những quả sấu đã quá già vì khi gọt vỏ dễ gần vào đến hạt không còn nhiều thịt sấu để ăn. Khi chọn sấu cần lưu ý từng quả một để có được những quả sấu đều nhau, không thâm, dập.

Cách ngâm sấu

Để có món sấu ngâm đường giòn thơm, thanh mát cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

-         Sấu: 1 kg,

-         Đường: 1 kg,

-         Muối, gừng: 1 củ,

-         Nước: 1,5 lít,

-         Bình thủy tinh: 01 bình.

Cách làm như sau: Sấu mua về cạo sạch vỏ, cạo xong ngâm ngay vào nước lạnh cho sấu khỏi thâm. Rửa sạch sấu đã gọt rồi tiện thành hình xoắn ốc bằng dao sắc, sau đó lại tiếp tục thả ngay vào chậu nước để sẵn.

Sấu sau khi rửa bằng nước lạnh xong thì ngâm vào nước đun sôi để nguội 5-10 phút rồi vớt ra rổ sạch, để ráo nước. Dùng một chiếc nồi to để ngâm, cứ một lớp sấu lại rải một lớp đường hoa mai, làm lần lượt đến khi hết sấu và đường.

Cách làm món sấu ngâm giòn thơm

Cách làm sấu ngâm đường giòn thơm không bị váng. Ảnh minh họa

Để nguyên hỗn tạp sấu và đường ngâm khoảng 8 - 10 tiếng, đường sẽ tan. Nhưng đường chỉ tan một phần, dưới đáy nồi còn một phần đường chưa tan. Dùng đũa gắp từng quả sấu ra bình, khi gắp nhớ lắc lắc để cho nước đường ra bớt. Bình ngâm sấu phải rửa sạch, tráng qua nước nóng và để khô ráo trước khi gắp sấu vào. Cho gừng vào nồi nước đường – sấu đun vừa sôi thì cũng là lúc phần đường còn lại tan hết.

Cách bảo quản sấu được tươi lâu

Để bảo quản sấu nên dùng dao cạo vỏ sấu sau đó rửa sạch, để thật ráo nước cho se mặt quả sấu lại chứ không gọt vỏ như sấu ngâm.

Nhiều người thường chỉ cắt cuống sấu cho hết nhựa chảy ra ngoài, để ráo nước rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh. Cách này cũng được, tuy nhiên, nếu sấu không cạo vỏ thì khi cho thẳng vào nấu canh sẽ có vị chát của vỏ. Hơn nữa, sấu còn tươi, cạo (hoặc gọt) vỏ rất dễ. Nếu để trong ngăn đá rồi sau đem rã đông mới cạo vỏ thì sấu nhũn ra, rất khó làm.

Không nên cho tất cả sấu vào chung một túi rồi để vào tủ lạnh, vì nếu để cả túi to, thì mỗi lần mở túi lấy sấu ăn, khiến một lượng hơi ẩm lớn sẽ vào túi, cả khối sấu sẽ dính chặt vào với nhau, khó lấy ra từng quả để nấu. Vì vậy, hãy chia sấu ra làm nhiều túi nhỏ, với cách này, bạn sẽ lấy sấu dễ hơn rất nhiều.

Với sấu chín sẽ không còn nhựa, nên không cần cắt cuống hay cạo vỏ, bạn chỉ việc rửa sạch để ráo nước rồi đem bảo quản giống sấu xanh.

 

 

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang