Chuyên gia thực phẩm mách cách nhận biết mỡ, dầu ăn bẩn

author 11:37 25/11/2016

(VietQ.vn) - Mỡ bẩn có mùi khét, mùi tanh hôi, đóng váng hoặc có cặn bẩn, màu sắc lạ hoặc bị đóng váng, đóng mảng trắng khi đồ ăn nguội là dầu ăn kém chất lượng.

Tại buổi hội thảo “Sức khoẻ và an toàn thực phẩm” diễn ra mới đây, PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo, Viện trưởng Viện kiểm nghiệm An toàn thực phẩm (ATTP) Quốc gia đã chia sẻ về cách nhận biết mỡ bẩn, dầu ăn kém chất lượng bằng mắt thường.

Mặc dù nhìn nhận bằng cảm quan bên ngoài rất khó để xác định được chất lượng của sản phẩm, tuy nhiên, người tiêu dùng không khó để nhận biết những loại mỡ bẩn bằng mắt thường thông qua màu sắc và mùi sản phẩm.

Cụ thể, mỡ bẩn thường có mùi khét, hơi khét, tanh, hôi và có cặn vẩn, màu sắc lạ.

Dầu ăn kém chất lượng, dầu ăn giả khi vào mùa lạnh thường đóng cặn, đóng đông dưới đáy chai, khi xào nấu sẽ bị đóng váng, đóng mảng trắng trên thực phẩm, đặc biệt, sẽ có những mảng cặn mỡ khi đồ ăn nguội.

Dầu ăn kém chất lượng thường đóng váng, đóng mảng trắng khi đồ ăn nguội. 

Cũng theo PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo, để chọn sản phẩm dầu ăn chất lượng, người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm từ các nhà sản xuất có uy tín, thương hiệu nổi tiếng, thể hiện được xuất xứ rõ ràng trên nhãn sản phẩm… đặc biệt, dầu ăn chất lượng thường có mùi thơm nhẹ, màu vàng óng và trong suốt.

Chuyên gia về ATTP cũng khuyến cáo: Các bà nội chợ không nên sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, không dùng dầu đã chiên lẫn với dầu chưa dùng… bởi sử dụng dầu chiên nhiều lần sẽ gây nguy hiểm đến sức khoẻ.

Với những món ăn chiên, nướng, nấu ở nhiệt độ cao người tiêu dùng nên chọn những loại dầu ăn bền nhiệt, chịu được nhiệt độ cao như dầu gạo, dầu đậu nành. Còn với các loại dầu ăn có khả năng chịu nhiệt thấp như dầu oliu thì chỉ nên dùng trộn sa lát, nấu canh hoặc xào ở nhiệt độ thấp.

Tuy nhiên, dù với bất kỳ loại dầu ăn nào cũng không nên chế biến ở nhiệt độ trên 180 độ C, để bảo đảm món ăn không bị cháy và giảm giá trị dinh dưỡng.

 Trần Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang