Cách nhận biết mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn

authorMinh Nguyệt 05:28 28/06/2016

(VietQ.vn) - Chỉ bằng vài thao tác và chịu khó quan sát, việc phân biệt một chiếc mũ bảo hiểm thật và giả khá dễ dàng.

Theo quy định về sản xuẩt, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy khi tham gia giao thông (gọi tắt là mũ bảo hiểm) là mũ đủ các tính năng:

Thứ nhất, cấu tạo phải có đủ các bộ phận vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo.

Thứ hai, mũ phải được chứng nhận hợp quy, được gắn dấu hợp quy CR. Dấu hợp quy CR phải được thể hiện một cách rõ ràng, dễ đọc, được in trực tiếp lên mũ bảo hiểm hoặc được dán lên mũ bảo hiểm bằng chất liệu không thấm nước, không thể tẩy xóa, làm mờ dấu hợp quy. Đồng thời mũ có ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Nếu là mũ sản xuất trong nước thì nhãn của mũ phải bao gồm các thông tin: Tên sản phẩm (phải có cụm từ “Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”); tên địa chỉ và cơ sở sản xuất; cỡ mũ; tháng, năm sản xuất.

Nếu là mũ nhập khẩu thì tối thiểu phải bao gồm các thông tin: Tên sản phẩm (vẫn phải có cụm từ “Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”); tên địa chỉ của tổ chức, cá nhân nhập khẩu và phân phối; xuất xứ hàng hóa; cỡ mũ; tháng, năm sản xuất.

Mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ có một số kiểu dáng như mũ che nửa đầu, mũ che cả đầu và tai, mũ che cả đầu, tai và hàm.

Mẫu một chiếc mũ bảo hiểm được gắn dấu hợp quy. Ảnh: Internet

Mẫu một chiếc mũ bảo hiểm được gắn dấu hợp quy

Trường hợp mũ bảo hiểm có lưỡi trai mềm gắn liền với vỏ mũ hoặc lưỡi trai rời tháo lắp được thì độ dài của lưỡi trai tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai không quá 70mm.

Trường hợp mũ bảo hiểm có lưỡi trai cứng gắn liền với vỏ mũ thì độ dài của lưỡi trai tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai không được lớn hơn 50mm.

Trường hợp mũ bảo hiểm có vành cứng xung quanh thì không được nhô quá 20mm.

Lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm tra, thu giữ mũ bảo hiểm giả trên thị trường. Ảnh: VOV

Lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm tra, thu giữ mũ bảo hiểm giả trên thị trường. Ảnh: VOV

Theo Thông tư liên tịch 06 (của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an, Bộ Công thương), mũ bảo hiểm rởm là những loại mũ có kiểu dáng bên ngoài giống mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy nhưng không có dấu hợp quy; không hoặc chưa có công bố tiêu chuẩn chất lượng, vi phạm về nhãn hàng hóa; các loại mũ làm giả, làm nhái mẫu mã của các thương hiệu mũ bảo hiểm xe máy đúng quy chuẩn chất lượng; các loại mũ bảo hiểm xe máy không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm mũ bảo hiểm kém chất lượng, sản phẩm mũ bảo hiểm giả mạo. Người tham gia giao thông nên tìm mua mũ bảo hiểm ở các cửa hàng, đại lý, showroom của các thương hiệu uy tín và đồng thời dựa trên cơ sở dấu hiệu nhận biết mũ bảo hiểm đạt chuẩn như hướng dẫn trên.

Vạch trần hàng loạt ‘hang ổ’ sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm giả(VietQ.vn) - Mũ bảo hiểm vô cùng quan trọng bởi chức năng bảo vệ tính mạng người sử dụng nhưng hiện trên thị trường tràn lan mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Minh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang