Nhận biết mứt ngâm hóa chất độc hại trong dịp Tết

author 07:42 05/02/2016

(VietQ.vn) - Các bà nội chợ có thể nhận biết, chọn mua mứt Tết an toàn, không ngâm hóa chất, phẩm màu độc hại chỉ cần một số mẹo đơn giản.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Ngày Tết đang đến gần, số lượng mặt hàng nhu yếu phẩm lại càng tăng mạnh. Điều này dẫn đến tình trạng hàng kém chất lượng, ngâm hóa chất dễ dàng tràn vào chợ, đến tay người tiêu dùng gây nguy hiểm cho sức khỏe và an toàn của xã hội, dẫn đến căn bệnh nguy hại cho người sử dụng. Trong đó, mứt là một trong những món ăn không thể thiếu trong dịp Tết, tuy nhiên, để mua được mứt an toàn, đảm bảo không phải ai cũng biết. Vì vậy, hãy là những người tiêu dùng thông mình với những mẹo hay trong cách nhận biết mứt ngâm hóa chất cực hữu hiệu dưới đây giúp mang đến cái Tết vui tươi và an toàn. 

Theo chia sẻ của Trưởng bộ môn Công nghệ lên men tại Viện Công nghiệp thực phẩm, TS. Nguyễn Thị Việt Anh cho biết người tiêu dùng nên tránh tất cả những sản phẩm đẹp đẽ về mẫu mã, nhiều màu sắc và hình thức, đồng thời muốn nhận biết mứt ngâm hóa chất phải kiểm tra kết hợp các yếu tố về độ dẻo, dai với các chỉ số trên bao bì bao gồm nguồn gốc - thương hiệu, các chỉ số độ ẩm, hàm lượng đường, thời gian bảo quản.

Cách nhận biết mứt ngâm hóa chất cần dựa vào nhiều yếu tố như nguồn gốc, chỉ số độ ẩm...

Cách nhận biết mứt ngâm hóa chất cần dựa vào nhiều yếu tố như nguồn gốc, chỉ số độ ẩm...

Về hàm lượng đường, mứt có hàm lượng đường càng cao, sấy khô tốt thì sẽ càng hạn chế được sự phát triển của vi sinh vật trong quá trình chế biến. Tuy nhiên, người tiêu dùng hiện nay cũng tránh sử dụng sản phẩm nhiều đường nên nhà sản xuất phải giảm đường đồng thời bổ sung thêm một số chất bảo quản để duy trì chất lượng.

Về nguồn gốc, người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm có thương hiệu uy tín. Với các nhà sản xuất lớn, trình độ chế biến (đặc biệt là sấy khô) sẽ cao hơn nên việc phải sử dụng các chất bảo quản khác sẽ thấp hơn. Ngược lại, các xưởng sản xuất nhỏ lẻ vì trình độ sấy không tốt dẫn đến độ ẩm cao – các vi sinh vật phát triển tốt hơn nên họ sẽ phải sử dụng các chất bảo quản để đảm bảo sản phẩm không nhanh hỏng.

Màu sắc các loại mứt cũng là cách nhận biết mứt ngâm hóa chất hay không

Màu sắc các loại mứt cũng là cách nhận biết mứt ngâm hóa chất hay không 

Về màu sắc, theo quy trình chế biến bình thường, màu mứt sẽ nhạt hơn, độ dẻo, dai cũng kém hơn so với sản phẩm có thêm chất tạo màu, tạo dẻo. Trong khi đó, các loại mứt ngâm hóa chất, sử dụng các loại phẩm màu công nghiệp, cho màu mứt sặc sỡ, tươi sáng.

Cần tránh các trường hợp hàm lượng đường ít nhưng độ ẩm lại cao và vừa có thời gian bảo quản lâu. Thông thường, với độ ẩm <5% thì bào tử men, mốc sẽ chậm phát triển, tức là độ sấy khô tốt và sẽ là những sản phẩm an toàn. Do vậy, sản phẩm mứt nào có độ ẩm càng cao, đến 8-9% thì khả năng phải sử dụng hóa chất bảo quản sẽ nhiều hơn, độ nguy hại cao hơn.

Bên cạnh đó, TS. Anh cũng nhấn mạnh thêm người tiêu dùng nên linh hoạt trong cách chọn mua mứt vì mỗi loại có những đặc tính khác nhau. Cần lưu ý với các trường hợp là những loại quả khô nhưng độ ẩm lại cao, hoặc trường hợp các loại mứt vốn có độ ẩm cao nhưng độ khô lại quá tốt. Phải kết hợp kiểm tra chỉ số trên bao bì và cảm quan bằng mắt thường.

Đặc biệt, nếu muốn đảm bảo an toàn cho sức khỏe cả nhà, thay vì mua mứt Tết ngoài hàng, mọi người có thể tự làm các loại mứt Tết đơn giản tại nhà vừa rẻ vừa an toản lại ngon miệng.

Thanh Mai (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang