Cách nhận biết trái cây và rau củ Trung Quốc để tránh xa

author 14:49 14/05/2014

(VietQ.vn) - Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam đang gây phẫn nỗ trên toàn thế giới. Đặc biệt, ở trong nước, làn sóng người tiêu dùng Việt Nam tẩy chay hàng Trung Quốc ngày càng lên cao.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Tỏi Trung Quốc ăn không thơm, nhánh to, dễ bóc

Tỏi Trung Quốc ăn không thơm, nhánh to, dễ bóc. Ảnh minh họa

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc làm đó của người tiêu dùng Việt Nam là hoàn toàn chính đáng và thể hiện lòng yêu nước, phản đối hành động phi pháp, bất chấp luật pháp quốc tế, vi phạm quyền và chủ quyền của Việt Nam.

Các chuyên gia cho rằng, người tiêu dùng cần nhận diện rõ về hàng "Tầu", đặc biệt là với các loại trái cây, rau củ quả, tránh nhầm lẫn với sản phẩm của các nước khác hoặc với sản phẩm do trong nước sản xuất.

Một đặc điểm nhận biết khá rõ nét về trái cây, rau củ của Trung Quốc là được dùng nhiều chất kích thích nên hầu hết thường có kích thước đều tăm tắp với cùng một kích cỡ. Mặt khác, vì phải tẩm hóa chất để giữ tươi lâu nên hầu hết hàng Trung Quốc đều láng bóng, thời gian trữ được rất lâu, có thể để ở nhiệt độ bình thường bên ngoài từ 3 - 7 ngày mà không bị hỏng.

Cụ thể, bông cải (xúp lơ) Việt Nam thì thường còn nguyên lá, phần bông chia không đều (chỗ thưa chỗ dày); còn hàng Trung Quốc thì bị cắt hết phần cuống và lá, màu trắng phau, bông cuốn rất chặt.

Nhận biết các loại rau củ Trung Quốc

Nhận biết các loại rau củ Trung Quốc. Ảnh: N. N

Được biết, vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) tổ chức chiến dịch truyền thông lớn khuyến cáo người dân không dùng đồ chơi Trung Quốc để tránh nguy hiểm cho sức khỏe. Các động thái tương tự cũng đã và đang diễn ra tại Mỹ, Nhật, Philippine và cả tại châu Phi.

Cụ thể, Liên minh Châu Âu đã phát động chiến dịch chống hàng Trung Quốc với khẩu hiệu “Đừng để tai nạn làm hỏng mùa hè của bạn". Chương trình đã cho ra mắt cuốn video hướng dẫn, kèm theo một loạt lời khuyên ví dụ như: Đừng mua đồ chơi không mang nhãn hiệu CE (của cộng đồng châu Âu), đừng tặng đồ chơi tháo rời cho trẻ nhỏ dưới 3 tuổi vì chúng có thể nhét vào miệng và đọc kỹ các ghi chú, cảnh báo khi sử dụng.

Ông Antonio Tajani, Ủy viên châu Âu cho biết: “Giày dép của trẻ em xuất xứ từ Trung Quốc có hàm lượng chrom vượt quá 6 lần mức cho phép, trong khi đây là một trong những độc chất gây ung thư nếu có hàm lượng vượt quá 3mg”. Và đó chính là một trong những lý do để EU phát động chiến dịch chống hàng Trung Quốc lần này. 

 

Nhận biết trái cây Trung Quốc không an toàn

Nhận biết trái cây Trung Quốc không an toàn. Ảnh: N. N

Trong khi cả thế giới đều lên tiếng phản đối hàng Trung Quốc, thậm chí người dân Trung Quốc còn tẩy chay hàng của nước họ thì việc NTD Việt Nam tham gia nói không với các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc, sẽ góp phần đẩy lùi tình trạng hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường và giúp cho các nhà sản xuất quan tâm hơn đến vấn đề chất lượng sản phẩm để có hoạt động tiêu thụ tốt.

Hồng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang