Cách nhận diện gạo có chất gây hại

author 11:10 30/04/2017

(VietQ.vn) - Gạo là thực phẩm quen thuộc cho hầu hết các gia đình. Dưới đây là một số cách nhằm giúp người tiêu dùng tránh mua phải những loại giạo tẩm chất diệt nấm, mốc hoặc bị bỏ hương liệu để tạo mùi hương.

Gạo có hóa chất thường có màu trắng bóng. Ảnh minh họa 

Để bảo quản được lâu và tránh nấm, mốc một số cửa hàng đã phun hóa chất để diệt mọt và nấm mốc xung quanh bao gạo. Bên cạnh đó, còn có một số cửa hàng còn tẩm một số loại hương làm gạo trắng hơn, nhằm thu lợi nhuận cao hơn.

Nếu sử dụng lâu dài, theo thời gian những hóa chất này sẽ tồn động lại trong cơ thể của người dùng gây ra nhiều căn bệnh thậm chí có thể dẫn tới ung thư.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP.HCM cho biết, hóa chất, phụ gia trong danh mục cấm sử dụng hoặc có dư lượng tồn dư trong gạo vượt giới hạn tối đa thì có thể rất gây hại cho sức khỏe con người.

Để nhận biết được những loại gạo có chứa hóa chất hay không ông Phan Thành Trực, một chủ cửa hàng gạo lâu năm ở TP.HCM cho biết “Những loại gạo có chất tạo mùi thường có màu trắng bóng, còn với gạo sạch có màu trắng đục, ít khi bị vỡ vụn khi nấu có mùi thơm lâu chứ không như gạo có chất tạo mùi”.

Một chủ vựa gạo khác cũng ở quận Bình Thạnh cho hay “Những loại gạo có hóa chất khi nấu lên ăn sẽ thấy hạt cơm hơi bở, không dẻo lắm và hương của gạo có hóa chất cũng có mùi hắc chứ không thơm nhẹ như gạo bình thường. Người dùng nên chọn những loại gạo đều, ít hạt màu vàng và gạo sạch vẫn còn 1 chút cám sót lại”.

Gạo sạch thường có màu trắng đục. Ảnh minh họa 

Cũng theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP.HCM, gạo có sử dụng hương liệu tạo mùi thì nhận biết không khó. Gạo có sử dụng hương liệu thường có mùi thơm gắt, chỉ thơm mấy ngày đầu, vài ngày sau không còn mùi thơm và khi nấu chín không còn mùi thơm.

Vào cuộc điều tra nghi án gạo giả chứa tạp chất ở Vĩnh Long (VietQ.vn) - Sáng 19/2, Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh Vĩnh Long đã tiến hành lấy mẫu gạo nghi là giả tại một cơ sở kinh doanh để tiến hành kiểm tra, làm rõ.

Theo Pháp luật TP.HCM

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang