Cách nướng gà bằng mặt trời trong vòng 12 phút gây sốt

author 13:13 26/06/2017

(VietQ.vn) - Dùng năng lượng mặt trời để… nướng gà, món ăn này đang tạo nên cơn sốt nhờ cách chế biến độc lạ và hương vị thơm ngon tự nhiên.

Xứ sở nhiệt đới Thái Lan vốn là nơi có cái nắng cháy thịt da. Một người dân địa phương lại nghĩ cách tận dụng từ nguồn năng lượng tự nhiên để tạo ra món ăn đặc biệt. Món ăn này đang tạo nên cơn sốt ở Thái Lan nhờ cách chế biến độc lạ và hương vị thơm ngon tự nhiên.

Cụ thể, ông Sila Sutharat - chủ một sạp bán gà nướng ở ven đường. Quán gà của ông nằm ở Phetchaburi, một tỉnh thuộc miền trung Thái Lan đã dùng năng lượng mặt trời để… nướng gà, không chỉ tiết kiệm chi phí nhiên liệu, mà chỉ mất trung bình 12 phút là gà đã chín. Điều thú vị đó là ông còn nhận được bằng danh dự của một trường đại học nhờ vào sáng kiến này.

“Lò nướng” đặc biệt của ông Sila Sutharat.

 

Ông thiết kế 1.000 tấm gương có thể tháo rời để thu và phản xạ ánh nắng mặt trời, nhờ vào nhiệt năng đó để nướng gà, và nhiệt độ sinh ra từ “thiết bị” này có thể đạt đến 300 độ C, không hề thua kém một chiếc lò nướng thông thường. Vì vậy khi nướng gà, ông phải đeo mặt nạ hàn để bảo vệ mắt.

Từng bán gà nướng trên đường phố từ hàng chục năm nay, trước đó, ông Sila dùng than củi rồi chuyển sang lò để nướng. Mọi thứ thay đổi kể từ năm 1997. Khi ấy, ông vô tình bị ánh nắng mặt trời phản chiếu qua tấm gương xe bus lên mặt và thấy sự bỏng rát. “Khi ấy, tôi nảy lên ý tưởng tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên này để nướng gà”, ông kể lại.

Ông chủ tiệm gà cho biết, ban đầu nhiều người cười nhạo và phản ứng với ý tưởng trên. Nhưng ông không để những câu nói đùa và sự xúc phạm ảnh hưởng tới mình. Sau cùng, ông tạo nên chiếc lò nướng của riêng mình gồm 1000 mảnh gương nhỏ ghép lại. Vào ngày nắng to, ông có thể nướng 1 con gà 1.5kg chỉ trong vòng 10 đến 15 phút. “Thời gian trôi qua, người ta phải công nhận những gì tôi làm được”, ông Sila nhớ lại.

Chiếc máy nướng gà năng lượng mặt trời này đã âm thầm phát triển bền vững suốt hai thập kỷ nay và hiệu quả nấu nướng của nó tốt hơn rất nhiều so với phương pháp truyền thống và nó rất an toàn, sạch sẽ không độc hại, gà chín đều, thơm ngon.

PV (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang