Làm sao phân biệt cà phê tự nhiên và cà phê tẩm hóa chất?

authorHòa Lê 06:36 26/03/2016

(VietQ.vn) - Hiện nay trên thị trường xuất hiện cà phê giả, tẩm hóa chất. Vì vậy, cách phân biệt cà phê giả và cà phê thật là câu hỏi mà nhiều người quan tâm.

Việt Nam hiện đang dẫn đầu thế giới về sản lượng cà phê xuất khẩu, tuy nhiên người tiêu dùng trong nước hầu hết phải tiêu thụ các loại cà phê kém chất lượng dưới nhiều hình thức như cà phê tẩm hoá chất, giả nhãn mác, bao bì… Bởi vậy cách phân biệt cà tự nhiên và cà phê tẩm hóa chất như thế nào, là câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng quan tâm.

Đối với cà phê rang xay (pha phin), cách phân biệt đầu tiên đó là dựa vào hình thức sản phẩm. Cà phê rang xay nguyên chất màu sắc và kích thước bột cà phê thường đồng nhất, bột cà phê tơi xốp. Cà phê pha tẩm độn có màu sắc không đồng nhất do trộn nhiều loại nguyên liệu được rang xay riêng. Bột cà phê pha tẩm không tơi xốp, độ ẩm cao hơn.

Cách phân biệt cà phê giả đơn giản nhấtCách phân biệt cà phê chuẩn đầu tiên đó là dựa vào hình thức sản phẩm

Cách phân biệt cà phê tiếp theo đó là thực hiện 1 thí nghiệm nhỏ tại nhà. Đầu tiên, người tiêu dùng đổ nước nguội đầy 2/3 ly thủy tinh, sau đó rắc nhẹ khoảng 2 muỗng bột cà phê lên trên mặt nước trong ly và quan sát. Cà phê nguyên chất sẽ nổi rất lâu trên mặt nước. Sau khoảng 10 phút, bột cà phê bắt đầu chìm từ từ từng ít một. Khi cà phê chìm, màu nâu mới phai ra nước và tạo thành một dung dịch màu cánh gián trong trẻo (do các chất tan chỉ tiết ra khỏi bột cà phê khi gặp nước nước sôi).

Ngược lại, cà phê pha độn chìm rất nhanh, có loại chìm ngay lập tức, lâu nhất cũng chỉ khoảng 5 phút. Pha độn càng nhiều, bột càng nhanh chìm xuống đáy ly và có khi chìm cả mảng lớn. Màu nâu đen phai ra trong nước ngay lập tức và nước vẩn đục không trong.

Phổ biến ở Việt Nam hiện nay là cà phê hòa tan 3 trong 1. Cà phê 3 trong 1 gồm có đường mía, bột kem làm từ tinh dầu cọ và cà phê hòa tan nên khi pha ra, chúng ta chỉ cảm nhận được 3 vị đó. Nếu có độn đậu nành, bắp, để ý kỹ, có thể thấy vị béo của bắp, đậu nành trộn lẫn trong vị ngọt đường mía và hậu vị béo của tinh dầu cọ. Cà phê có sử dụng hóa chất tạo mùi thơm sực nức ngay khi vừa mở gói ra nhưng hương thơm ấy nhanh chóng mất đi khi ly cà phê đã nguội.

Cách phân biệt cà phê giả đơn giản nhấtCà phê thiên nhiên có hương thơm dịu nhẹ nhưng bền lâu

Cà phê thiên nhiên có hương thơm dịu nhẹ nhưng bền lâu. Khi ly cà phê đã nguội hẳn, chúng ta vẫn thấy thơm. Một lưu ý rằng cả hai yếu tố dịu nhẹ và bền lâu của hương phải đi cùng với nhau mới là cà phê thiên nhiên. Nếu thơm sộc nhưng vẫn bền hương thì sản phẩm đó có thể có chứa chất cầm hương. Chất cầm hương dùng cho thực phẩm chất lượng cao thường rất đắt tiền. Loại rẻ tiền thì lại không an toàn cho sức khỏe. 

Trên đây là 1 số cách phân biệt cà phê giả và cà phê thật đơn giản nhất, giúp người tiêu dùng tránh mua phải cà phê tẩm hóa chất gây nguy hiểm đến sức khỏe. Ngoài ra người tiêu dùng cũng lưu ý là nên lựa chọn mua cà phê tại những địa chỉ đáng tin cậy, uy tín, tránh mua phải cà phê  giá rẻ, không đảm bảo an toàn vệ sinh bày bán tràn lan trên thị trường.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang