Bí quyết nhận biết cam Trung Quốc bị thương lái ngâm tẩm hóa chất

author 07:37 09/09/2015

(VietQ.vn) - Để chọn mua được đúng cam Việt Nam, không chọn nhầm cam Trung Quốc có ngâm hóa chất độc hại không quá khó tuy nhiên không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Với tình trạng hoa quả Việt - Trung nhập nhèm như hiện nay, việc phân biệt đâu là hàng Việt, đâu là hàng Trung Quốc đang khiến nhiều bà nội trợ đau đầu. Cam là một trong số những loại trái cây khó chọn và phân biệt nhất. Đồng thời, cam (đặc biệt là cam Trung Quốc) thường bị ngâm tẩm nhiều hóa chất bảo quản độc hại cho sức khỏe ngươi dùng. Vì vậy, để giúp chị em nhận biết được các loại cam Việt Nam và cam Trung Quốc chứa chất bảo quản, hãy cùng tham khảo một số bí quyết đơn giản dưới đây.

Nhận biết cam Trung Quốc

Tại Việt Nam, cam Trung Quốc cũng được chia làm 2 loại là cam vàng và cam xanh. Bề ngoài, cam Trung Quốc có vỏ láng mịn, không tỳ vết, màu sắc tươi lâu và loại nào cũng không có hạt. Cam vàng của Trung Quốc có màu vàng chanh hoặc cam rất đặc trưng. Còn loại cam xanh cũng có màu xanh như cam miền Tây nhưng màu nhạt hơn, rất bóng và vỏ dày.

Cam Trung Quốc có màu tươi, sáng bóng, vỏ láng mịn

Cam Trung Quốc có màu tươi, sáng bóng, vỏ láng mịn

Bên cạnh đó, khi được bày bán, cam Trung Quốc cũng có phần cuống nhưng màu hơi thâm và rất dễ rụng, cuống không chắc chắn như cam miền Tây. Do có thể ngâm thuốc bảo quản và thuốc phát triển nhanh nên lá cam Trung Quốc thường rất non, màu nhạt. Khi bổ cam, phần cùi có màu hơi nhạt và không có mùi thơm. Đặc biệt, các giống có xuất xứ từ Trung Quốc đều không có hạt, vị ngọt đậm và múi có vị hơi úng.

Cách nhận biết cam Việt Nam

Cam Việt Nam kể cả cam Hà Giang hay cam sành đều có vỏ sần sùi và dày vỏ hơn, vỏ hay bị nám, mẫu mã xấu hơn và loại nào cũng có hạt. Cam Hà Giang có hạt, khi chín quả màu vàng, cùi dày, vị ngọt thơm. Canh sành có hình dáng tròn, trái khá lớn, vỏ dày, sần sùi, xù xì, có màu xanh đậm nhưng không đều màu. Một số trái có màu rám nắng, không được đẹp mắt. Trong khi đó, cam nước có hình dáng nhỏ hơn hẳn so với cam sành, vỏ trái cam màu xanh nhạt hơn, mỏng vỏ, hình dáng trái không tròn, móp méo nhưng vắt ra rất nhiều nước.

Cam Việt Nam vỏ sần sùi, vỏ có màu không đều, mẫu mã không được đẹp mắt

Cam Việt Nam vỏ sần sùi, vỏ có màu không đều, mẫu mã không được đẹp mắt

Người tiêu dùng không nên mua hoa quả đã bị thâm hoặc nhũn ở đầu dù phần vỏ của hoa quả còn đẹp. Khi mua hoa quả, cần lưu ý tất cả các hiện tượng bất thường như quả quá non, xanh, quả chín quá đều, đẹp không bình thường là dễ có hoá chất bảo vệ thực vật. Bất kì loại hoa quả nào mua về cũng cần được rửa thật kỹ, gọt vỏ sạch sẽ trước khi dùng.

Loan Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang