Cách phân biệt dầu ăn thật và giả đơn giản bằng mắt thường

authorHòa Lê 06:53 20/03/2016

(VietQ.vn) - Dầu ăn là 1 trong những thực phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên cách phân biệt dầu ăn thật và giả thì không phải ai cũng biết.

Hiện nay, dầu ăn bẩn làm từ rác thải và cặn dầu đã qua chế biến nhập khẩu từ nước ngoài đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Bởi thế, cách phân biệt dầu ăn thật và giả là mối quan tâm của nhiều người tiêu dùng.

Cách phân biệt dầu ăn thật và giả đầu tiên đó là dựa vào màu sắc của sản phẩm. Dầu ăn thật có màu vàng sẫm, chất lượng có màu tươi sáng hơn. Nếu là dầu hạt cải thì trong màu vàng có thoáng chút màu xanh lục, nếu là dầu hạt lạc thì sẽ thấy thoáng có chút sắc cam hoặc vàng cam. Đối với dầu ăn giả màu sậm, không sáng mà hơi xỉn màu. Thường là có màu vàng nâu, vàng sậm, hơi đen.

Cách phân biệt dầu ăn thật và giả đơn giản bằng mắt thườngCách phân biệt dầu ăn thật và giả đầu tiên đó là dựa vào màu sắc của sản phẩm

Cách phân biệt dầu ăn thật và giả tiếp theo đó là dựa vào mùi của sản phẩm. Trước hết, phải rửa tay thật sạch (không nên rửa bằng xà phòng thơm tránh lẫn mùi). Lấy một chiếc đũa sạch chấm vào dầu, rồi nhỏ vào lòng bàn tay trái, dùng ngón tay trỏ phải di miết, khiến dầu loang rộng ra lòng bàn tay rồi đưa lên mũi ngửi. Dầu có chất lượng tốt có mùi bình thường, đặc trưng rõ rệt của từng loại dầu.

Nếu thấy có mùi ôi, hôi, khét hoặc bất kỳ mùi lạ nào thì không nên dùng. Dựa vào trạng thái trong suốt của dầu cũng là 1 trong những cách phân biệt dầu ăn thật và giả nhanh chóng. Nếu dầu chất lượng (hàm lượng nước và tạp chất ít), màu dầu rất trong suốt.

Cách phân biệt dầu ăn thật và giả đơn giản bằng mắt thườngCách phân biệt dầu ăn thật và giả tiếp theo đó là dựa vào mùi của sản phẩm

Nếu không trong suốt thì tùy theo độ đục nhiều hay ít mà người tiêu dùng có thể đánh giá được phẩm chất dầu thấp hay cao, có hàm lượng nước và tạp chất nhiều hay ít. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể thử dầu nhanh nhất bằng cách lấy một ít nước i-ốt (hoặc muối i-ốt nhỏ) thử vào một ít dầu ăn thí nghiệm. Nếu thấy có màu xanh lam nổi lên thì loại dầu ăn này đã bị pha trộn tạp chất có chứa tinh bột.

Trên đây là 1 số cách phân biệt dầu ăn thật và giả đơn giản nhất giúp người tiêu dùng tránh “rước họa vào thân”. Ngoài ra người tiêu dùng cũng lưu ý là nên lựa chọn mua dầu ăn tại những địa chỉ đáng tin cậy, uy tín như trong các siêu thị, tránh mua phải dầu ăn giả, không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan trên thị trường.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang