Cách phân biệt dưa lưới Trung Quốc và dưa lưới Việt Nam?

authorHòa Lê 11:12 27/05/2016

(VietQ.vn) - Cách phân biệt dưa lưới Trung Quốc và Việt Nam đang được nhiều người dùng quan tâm trước thông tin dưa lưới Trung Quốc bán tràn lan trên thị trường

Dưa lưới là 1 trong những loại quả mùa hè được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, hiện nay dưa lưới Trung Quốc đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Bởi vậy, làm sao để phân biệt dưa lưới Trung Quốc và dưa lưới Việt Nam là mối quan tâm của nhiều người. Dưới đây là 1 số cách phân biệt dưa lưới Trung Quốc đơn giản nhất giúp người tiêu dùng tránh “tiền mất tật mang”.

Cách phân biệt dưa lưới Trung Quốc và dưa lưới Việt Nam đơn giản đầu tiên đó là dựa vào kích thước. Dưa lưới vàng Việt Nam quả thường nhỏ, tròn, trọng lượng trung bình chỉ tầm 1 kg/quả, to nhất cũng chỉ 1,5 kg/quả.

Cách phân biệt dưa lưới Trung Quốc và Việt Nam

 Cách phân biệt dưa lưới Trung Quốc và dưa lưới Việt Nam đơn giản đầu tiên đó là dựa vào kích thước

Trong khi đó, dưa lưới vàng Trung Quốc thường có hình dáng thon dài (giống dưa hấu hắc mỹ nhân của Việt Nam). Vào thời kỳ chính vụ, dưa lưới vàng Trung Quốc thường nặng 3-4 kg/quả, có quả nặng tới 4,5 kg. Nếu không phải chính vụ, như thời điểm hiện tại, thì dưa lưới Trung Quốc chỉ nặng 2 - 2,5 kg/quả.

Đối với dưa lưới Trung Quốc, nếu bị tiêm thêm các loại đường hóa học thêm ngọt hoặc hóa chất để giữ độ tươi lâu thì khi bổ dưa ra sau vài tiếng, ruột quả sẽ nhanh bị nhũn. Dưa luới Trung Quốc thường có hình bầu dục, các vết lưới dưa rõ, màu trắng, đan xen. Dưa lưới Việt Nam, quả hình tròn, cùi dày, ruột dưa màu cam, vị ngọt thanh và ăn giòn.

Người tiêu dùng cũng cần lưu ý, khi chọn dưa lưới vàng ngon, nên xem phần cuống dưa. Cuống đã rụng 1 cách tự nhiên, gọn gàng tạo thành 1 chỗ lõm nông, hình tròn và trơn, rìa đường tròn có hình răng cưa thì dưa sẽ ngon. Dưa vàng còn cuống thường chưa đủ độ chín, ngọt.

Cách phân biệt dưa lưới Trung Quốc và Việt Nam

Đối với dưa lưới Trung Quốc, nếu bị tiêm hóa chất để giữ độ tươi lâu thì khi bổ dưa ra sau vài tiếng, ruột quả sẽ nhanh bị nhũn 

Ấn nhẹ lên vỏ dưa, nếu thấy có đàn hồi nhưng không quá mềm là tốt. Còn nếu vỏ cứng thì dưa chưa chín. Dưa vàng có mùi thơm là dấu hiệu tốt nhất để nhận biết quả dưa đã chín. Không nên mua những quả dưa có vết thâm hay những đốm màu khác lạ vì đó là những chỗ hỏng, có thể đã lan vào phần ruột.

Trên đây là một số cách phân biệt dưa lưới Trung Quốc và dưa luới Việt Nam cơ bản, giúp người tiêu dùng tránh mua phải dưa Trung Quốc. Ngoài ra người tiêu dùng cũng lưu ý là nên lựa chọn mua dưa tại những địa chỉ đáng tin cậy, uy tín như trong các siêu thị, mua trực tiếp tại các nhà vườn, tránh mua phải dưa giá rẻ, bày bán tràn lan và không đảm bảo vệ sinh.

Em trai gục chết dưới nhát dao oan nghiệt của anh vì vài trái chuối(VietQ.vn) - Hai anh em xảy ra mâu thuẫn vì vài trái chuối mất trộm dẫn đến đánh nhau. Người anh liền chạy về nhà lấy dao trở lại đâm em trai gây ra vụ án mạng.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang