Cách phân biệt đũa sơn và đũa gỗ tự nhiên

author 11:26 25/07/2013

(VietQ.vn) – Nếu chỉ nhìn bên ngoài, đũa sơn hay đũa gỗ tự nhiên đều bóng bẩy với đủ chủng loại, màu sắc. Tuy nhiên theo người trong nghề, nếu quan sát kỹ người tiêu dùng có thể phân biệt được các loại đũa sơn và đũa thường.

Ngay sau đăng tải bài viết “Nhiễm độc vì đũa sơn”, Chất lượng Việt Nam đã nhận được nhiều băn khoăn của độc giả cách phân biệt đũa sơn và đũa mài bóng tự nhiên. PV đã có cuộc trao đổi với chị Nguyễn Minh Nguyệt – Phụ trách kinh doanh Công ty TNHH Woodpro Việt Nam, đơn vị sản xuất hơn 50 mặt hàng đồ gỗ cho nhà bếp như đũa, thớt… hoàn toàn bằng gỗ tự nhiên chất lượng cao - về cách phân biệt dòng sản phẩm này.

Đũa sơn (màu đen) thường có hình dáng to nhưng lại yếu hơn đũa gỗ tự nhiên
Đũa sơn (màu đen) thường có kích thước to nhưng lại yếu hơn đũa gỗ tự nhiên

 

Hình dáng và độ cứng

Thông thường nếu cùng kích thước, đũa sơn nhẹ và yếu hơn đũa không sơn phủ vì được làm bằng loại gỗ không tốt, chỉ cần lấy tay uốn nhẹ, nếu đũa sơn sẽ dễ uốn cong, dễ gãy… còn đũa gỗ nguyên chất cầm sẽ cảm giác chắc tay, khó uốn cong. Đũa sơn rất dòn, dễ gãy khi gắp hoặc xiên các thức ăn hơi cứng như bánh chưng, giò chả…

Độ bóng trên mặt đũa

Cả đũa sơn và đũa gỗ đều được làm bóng trên bề mặt. Nếu quan sát kỹ đũa sơn thường có độ bóng đều, nhất là ở đầu cuối đũa cũng rất bóng vì lớp sơn phủ lên. Theo chị Nguyệt để đạt được độ bóng tự nhiên, đũa gỗ phải được đánh bóng trong thời gian 4 tiếng đồng hồ, độ bóng tự nhiên này có được nhờ ma sát giữa những chiếc đũa với nhau trong quá trình đánh bóng. Nếu quan sát kỹ sẽ thấy vân gỗ rõ nét, mầu sắc đũa ít đều. Ở phần cuối (đầu gắp hoặc cán đũa) sẽ thấy răm gỗ tự nhiên rất rõ.

 

Nếu quan sát đầu cuối đũa, sẽ thấy đũa sơn rất bóng, không có vân gỗ tự nhiên.
Nếu quan sát đầu cuối đũa, sẽ thấy đũa sơn rất bóng, không có răm gỗ tự nhiên.

Màu sắc

Phần lớn đũa làm bằng gỗ từ nhiên có màu sáng, hoặc nâu thẫm, không có loại màu đen bóng, những loại gỗ đen thường có giá trị rất cao, nên ít khi dùng làm đũa thông thường.

Đặc biệt, đũa sơn bên trong lõi và bên ngoài có màu rất khác nhau, còn đũa gỗ nguyên chất màu bên trong và bên ngoài là như nhau.

Đặc biệt khi bẻ đũa ra sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng. Đũa gỗ tự nhiên Woodpro có màu sắc bên trong và bên ngoài giống nhau, còn đũa sơn thì khác nhau
Đặc biệt khi bẻ đũa ra sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng. Đũa gỗ tự nhiên Woodpro (trái) có màu sắc bên trong và bên ngoài tương đồng, còn đũa sơn thì khác nhau.

Một số chú ý khi dùng đũa

Không có đũa nấu riêng: Một thói quen rất không tốt của đa số các bà nội trợ đó là không có đũa dùng để nấu nướng riêng. Đặc biệt nhiều người còn dùng cả đũa sơn để nấu. Những loại đũa này khi gặp nhiệt độ cao dễ bóc sơn, tạo ra các hợp chất có hại đến sức khỏe.

Không phải các loại đũa bị phai màu đều rởm: Không chỉ có đũa sơn, những đũa gỗ thông thường dùng để nấu nướng, hay rửa bằng hóa chất vẫn cho thể bị thôi màu nhẹ do đặc tính gỗ tự nhiên. Tuy nhiên nếu đũa gỗ tự nhiên phai đều, không bị tróc từng mảng như đũa sơn, không ảnh hưởng gì đền sức khỏe.

Thời gian sử dụng: Thời gian sử dụng 1 đôi đũa từ khi sản xuất đến khi sử dụng là 6 tháng, nhưng với những loại gỗ tốt sẽ có tuổi thọ lên đến 18 tháng, vì vậy bạn nên thường xuyên thay đũa mới để đảm bảo sức khỏe cho gia đình nhé.

Một số thông tin khuyến cáo của WoodPro

- Không sử dụng đũa bị nhuộm hoặc sơn phủ hoá chất lên bề mặt.
- Chọn đũa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo sức khoẻ cho chính bạn.
- Nên dùng đũa xào và đũa ăn riêng để tránh mùi và nhiễm khuẩn chéo.
- Nên chọn đũa bóng mịn tự nhiên, không mốc xanh, không nứt.
- Tuỳ vào điều kiện sử dụng, nên thay đũa định kỳ để đảm bảo sức khoẻ.
- Gỗ tự nhiên thường thôi màu nhẹ.

- Đũa không rửa sạch sẽ là nơi lý tưởng để vi khuẩn trú ẩn, vì vậy nên rửa với nước nóng, nước rửa chén bát sau đó để nơi khô thoáng.
- Không đưa đũa vào máy rửa chén, không ngâm lâu trong nước, thỉnh thoảng nên xoa một ít muối lên bề mặt đũa, sau đó dùng trái tranh trà lên bề mặt rồi rửa sạch.

Ngọc Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang