Cách phân biệt giò, chả không hàn the siêu đơn giản

authorHòa Lê 06:42 21/03/2016

(VietQ.vn) - Giò, chả là 1 trong những thực phẩm được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, cách phân biệt giò, chả không chứa hàn the thì không phải ai cũng biết.

Giò, chả không chỉ ngon mà còn là món ăn mang tính chất truyền thống trong mâm cơm của mỗi gia đình. Tuy nhiên, hiện nay, giò, chả chứa hàn the đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Bởi thế cách phân biệt giò, chả không hàn the là mối quan tâm của nhiều người tiêu dùng.

Cách phân biệt giò, chả không hàn the đầu tiên đó là dựa vào hình thức sản phẩm. Đối với giò lụa, khi cắt ra sẽ có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt, hoặc có màu vàng tự nhiên của thịt rán. Bề mặt giò mịn, cảm giác hơi ướt khi cắt ra, có nhiều lỗ rỗ. Còn đối với loại giò lụa bị pha thêm bột hoặc chứa hàn the, khi cắt ra sẽ không có nhiều lỗ nhỏ trên bề mặt.

Cách phân biệt giò, chả không hàn the siêu đơn giảnCách phân biệt giò, chả không hàn the đầu tiên đó là dựa vào hình thức sản phẩm

Đối với chả, nếu là loại ngon sẽ có vỏ hơi sần sùi. Bề mặt mềm, mịn, có nhiều lỗ rỗ nhỏ giống như giò lụa. Loại chả bị pha bột, chứa hàn the sẽ không có những dấu hiệu nhận biết như trên.

Cách phân biệt giò, chả không hàn the tiếp theo đó là dựa vào mùi vị của sản phẩm. Nếu giò, chả ngon khi ăn không bở và không quá khô cứng, có vị thơm của thịt. Nếu giò, chả có pha bột khi ăn sẽ rất bở, không có vị béo ngậy đặc trưng của thịt, giòn dai bất thường. 

Sử dụng giấy nghệ cũng là 1 trong những cách phân biệt giò, chả không hàn the chính xác nhất. Bởi, hàn the có tính kiềm nên khi tác dụng với giấy nghệ thì làm cho giấy nghệ chuyển sang màu đỏ. Để làm được giấy tẩm nghệ, người tiêu dùng hãy giã nhỏ nghệ tươi, sau đó ngâm nghệ trong cồn khoảng 3 - 4 tiếng rồi gạn lấy dung dịch nghệ.

Cách phân biệt giò, chả không hàn the siêu đơn giảnSử dụng giấy nghệ cũng là một trong những cách phân biệt giò, chả không hàn the chính xác nhất

Dùng dung dịch nghệ để ngâm giấy lọc vào khoảng 1 tiếng. Sau đó vớt giấy ra để khô bề mặt rồi cho lại vào dung dịch nghệ và ngâm tiếp khoảng 1-2 tiếng rồi vớt ra phơi khô trong gió. Sau khi giấy nghệ đã khô, dùng kéo cắt nhỏ thành từng miếng 1,5cm – 2cm và đựng trong hộp kín dùng dần. Khi dùng để kiểm tra hàn the, hãy lấy một miếng giấy nghệ ấn nhẹ vào bề mặt giò chả, quan sát một lúc nếu thấy giấy nghệ chuyển sang màu đỏ thì giò chả có hàn the.

Trên đây là 1 số cách phân biệt giò, chả không hàn the đơn giản nhất giúp người tiêu dùng tránh “rước họa vào thân”. Ngoài ra người tiêu dùng cũng lưu ý là nên lựa chọn mua giò, chả tại những địa chỉ đáng tin cậy, uy tín, tránh mua phải dầu ăn giả, không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan trên thị trường.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang