Làm sao để phân biệt mít chín tự nhiên và mít tiêm hóa chất?

authorHòa Lê 17:32 16/08/2016

(VietQ.vn) - Mít là một trong những loại quả được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên cách phân biệt mít chín cây và mít tiêm thuốc thì không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Mít là 1 trong những loại quả được nhiều người ưa thích bởi hương vị hấp dẫn. Tuy nhiên, mít cũng nằm trong top những thực phẩm thường bị chín ép siêu tốc nhờ tiêm hóa chất độc hại, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bởi vậy cách phân biệt mít chín cây và mít tiêm thuốc như thế nào, là câu hỏi mà người tiêu dùng quan tâm.

Những hóa chất được tiêm vào mít thường có nguồn gốc từ Trung Quốc, được các thương lái tiêm, bơm vào những trái còn xanh, non hoặc bôi vào đầu cuống để chín nhanh hơn, màu đẹp, tiết kiệm thời gian và công sức, có thể dễ dàng mang đi tiêu thụ ngay ngày hôm sau.

Cách phân biệt mít chín cây và mít tiêm thuốc

 Cách phân biệt mít tiêm thuốc và mít chín cây đầu tiên đó là dựa vào mủ của quả mít

Ethaphon là loại thuốc thường được dùng để làm chín ép mít và các loại trái cây khác. Theo các nhà nghiên cứu, ethaphon có thể gây kích ứng mắt, tổn thương trực tiếp trên da, làm da sưng tấy, mẩn đỏ. Khi bị ngộ độc loại hóa chất này có thể khiến nạn nhân cảm thấy khó nuốt, ói mửa, cháy rát da, thậm chí là hỏng mắt vĩnh viễn.

Cách phân biệt mít chín cây và mít tiêm thuốc đầu tiên đó là dựa vào mủ của quả mít. Mít chín cây khi bổ ra sẽ ít mủ và không có mủ trắng. Trong khi đó mít tiêm hóa chất sẽ có những dòng mủ trắng chảy ra từ trong ruột mít, do tác động của thuốc.

Cách phân biệt mít tiêm thuốc và mít chín cây tiếp theo đó là dựa vào múi mít. Đối với mít chín cây, múi mít có màu vàng óng, cùi dày, vị ngọt bùi, xơ mít màu vàng nhạt hoặc màu trắng. Mít tiêm hóa chất, chín ép thì hoàn toàn ngược lại, múi vẫn vàng nhưng ăn cảm giác bị sượng, xơ mít màu vàng đậm như múi mít.

Cách phân biệt mít chín cây và mít tiêm thuốc

Cách phân biệt mít tiêm thuốc và mít chín tự nhiên tiếp theo đó là dựa vào múi mít 

Dựa vào gai và mắt mít cũng là 1 trong những cách phân biệt mít tiêm thuốc và mít chín cây đơn giản. Quả mít chín tự nhiên thì thân thường rất mềm. Mắt mít nở to, gai không nhọn và thưa hơn so với lúc mít còn xanh. Trong khi đó quả mít chín ép có gai nhọn, rất cứng và dày.

Trên đây là một số cách phân biệt mít tiêm thuốc và mít chín tự nhiên cơ bản, giúp người tiêu dùng tránh mua phải mít chín ép bằng hóa chất gây nguy hiểm đến sức khỏe. Ngoài ra người tiêu dùng cũng lưu ý là nên lựa chọn mua mít tại những địa chỉ đáng tin cậy, uy tín như trong các siêu thị, mua trực tiếp tại các nhà vườn, tránh mua phải mít giá rẻ, bày bán tràn lan và không đảm bảo vệ sinh.

Top 10 ô tô đẹp nhất thế giới dành cho phái nữ(VietQ.vn) - Trang Autobytel vừa bầu chọn ra danh sách 10 mẫu xe hơi sở hữu thiết kế ấn tượng và sang trọng nhất dành cho phái nữ.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang