Cách phân biệt sữa bột thật và sữa bột giả đơn giản nhất

authorHòa Lê 06:35 04/04/2016

(VietQ.vn) - Sữa bột bị làm giả ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Dưới đây là một số cách phân biệt sữa bột giả và thật đơn giản nhất.

Hiện nay, trên thị trường, nhiều thủ đoạn tinh vi sản xuất và buôn sữa giả đang làm người mua đau đầu không biết phân biệt sữa nào thật sữa nào giả. Từ nhái nhà sản xuất đến việc gia hạn sử dụng của sản phẩm, thậm chí thu mua bao bì còn hạn sử dụng để thay thế sữa giả bên trong.

Do đó, làm sao để phân biệt sữa bột thật và sữa bột giả là mối quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Dưới đây là 1 số cách phân biệt sữa bột giả và thật đơn giản nhất, giúp người tiêu dùng tránh cảnh “tiền mất tật mang”.

Cách phân biệt sữa bột giả và thật đơn giản đầu tiên đó là dựa vào hình thức bên ngoài của sản phẩm. Những loại sữa nhái thường có bao bì với hình ảnh mờ nhạt, không rõ nét, câu từ thiếu chính xác, sai lỗi chính tả do sao chép không đúng từ bao bì thật. Để tránh mua phải sữa nhái, nên xem xét kỹ cách in ấn, màu sắc, câu chữ trên bao bì và nên chọn mua sữa tại những đại lý uy tín, được ủy quyền của các hãng.

Cách phân biệt sữa bột giả và thật đơn giản nhấtCách phân biệt sữa bột giả và thật đơn giản đầu tiên đó là dựa vào hình thức bên ngoài của sản phẩm

Về loại sữa bột làm giả hạn sử dụng, người tiêu dùng cần xem phần ghi “hạn sử dụng” có bị tẩy xóa không, in chồng lên nhau không. Nên mua sản phẩm có được bày ở những nơi sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát, bao gói phải kín, không móp méo và nguyên vẹn.

Cách phân biệt sữa bột giả và thật tiếp theo đó là dựa vào độ mịn, tơi của bột. Khi sờ, sữa bột bình thường rất mềm mịn. Nếu bị ẩm sẽ vón cục, lại, nhưng còn chưa bị biến mùi biến màu, ấn tay vào tan ra ngay thì không nên mua. Nếu như sữa đã biến màu thành vàng đậm và có mùi lạ thì phải bỏ đi ngay.

Dựa vào độ tan của sản phẩm cũng là 1 trong những cách phân biệt sữa bột giả và thật đơn giản nhất. Khi pha sữa, lấy nước sôi và hoà sữa bột vào đó, để lắng sau 5 phút, nếu không thấy cặn thì chất lượng tốt, nếu nước và sữa không hoà tan nhau thì chứng tỏ sữa đã biến chất, phải bỏ đi ngay.

Cách phân biệt sữa bột giả và thật đơn giản nhấtCách phân biệt sữa bột giả và thật tiếp theo đó là dựa vào độ mịn, tơi của bột

Hoặc có thể đem sữa bột thả vào nước sôi để nguội, sữa thật thì cần phi khuấy lên mới tan, còn sữa giả sẽ tan rất nhanh hoặc lắng xuống khi chưa khuấy. Trong nước nóng, sữa bột thật thì nổi lửng lơ và kết hạt ngậm nước, còn sữa giả thì tan rất nhanh, không có màu sẵc tự nhiên của sữa.

Về mùi vị, nếu là sữa thật khi bỏ vào miệng sẽ cảm thấy mịn và dính dính nơi đầu lưỡi và vòm ngạc, tan rất chậm. Sữa giả thì hạt to, thô, nhiều chua, chóng tan, không có mùi đặc trưng của sữa bột, hoặc có nhưng nhạt.

Trên đây là 1 số cách phân biệt sữa bột giả và thật đơn giản, nhanh chóng nhất giúp người tiêu dùng tránh mua phải sữa bột giả ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra người tiêu dùng cũng lưu ý là nên lựa chọn mua sữa bột tại các cửa hàng chính hàng, hạn chế mua sữa xách tay hoặc nguồn gốc không rõ ràng. Nên đến những đại lý được ủy quyền để mua.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang