Làm sao để phân biệt sữa đậu nành chứa hóa chất độc hại?

authorHòa Lê 06:41 29/03/2016

(VietQ.vn) - Sữa đậu nành là 1 trong những thực phẩm được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, cách phân biệt sữa đậu nành nguyên chất thì không phải ai cũng biết.

Sữa đậu nành là một thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, giảm lượng cholesteron có trong máu và giúp cơ thể phòng chống được nhiều bệnh tật như bệnh tim mạch, cao huyết áp. Tuy nhiên, thị trường hiện nay đã xuất hiện sữa đậu nành giả, với công nghệ làm từ hóa chất. Vậy phải làm thế nào để phân biệt sữa đậu nành nguyên chất và sữa đậu nành giả. Dưới đây là 1 số cách phân biệt sữa đậu nành nguyên chất đơn giản, giúp người tiêu dùng tránh cảnh “tiền mất tật mang”.

Cách phân biệt sữa đậu nành nguyên chất đơn giản đầu tiên đó là dựa vào màu sắc. Sữa đậu nành ngon có màu sắc trắng ngà (giống màu hạt đậu), đôi khi có ngả chút xanh lá rất nhẹ do màu của lá dứa nấu chung. Còn màu sữa đậu nành có hóa chất có màu trắng kem đục, đẹp mắt.

Cách phân biệt sữa đậu nành nguyên chất đơn giản nhấtCách phân biệt sữa đậu nành nguyên chất đơn giản đầu tiên đó là dựa vào màu sắc

Cách phân biệt sữa đậu nành nguyên chất tiếp theo đó là dựa vào độ trong của sản phẩm. Vì đậu nành xay ra không hòa lẫn hoàn toàn với nước nên nhìn sữa sẽ có màu hơi trong của nước. Vì vậy, sữa đậu nành ngon, chất lượng sẽ thấy sữa hơi trong. Còn sữa đậu nành pha bằng bột hóa chất sẽ có màu trắng đục hoặc như nước vo gạo.

Sữa đậu nành ngon ít béo, có vị thơm nhẹ của đậu nành. Trái lại, do dùng bột béo để pha sữa đậu nành giả nên uống sẽ có vị béo hơn. Dù có hương đậu nành như vẫn có mùi hơi khắt. Hương đậu nành nguyên chất nhẹ, thanh, không đắng. Còn khi uống sữa đậu nành giả, lúc đầu sẽ có vị ngọt béo của bột, có mùi đậu nhưng sẽ không thấy vị của đậu và có vị hơi đắng khắt sau khi uống.

Cách phân biệt sữa đậu nành nguyên chất đơn giản nhấtDựa vào độ lắng cặn cũng là 1 trong những cách phân biệt sữa đậu nành nguyên chất nhanh chóng nhất

Dựa vào độ lắng cặn cũng là 1 trong những cách phân biệt sữa đậu nành nguyên chất nhanh chóng nhất. Sữa đậu nành nguyên chất do chính tay người bán làm sẽ có cặn sót lại trong quá trình lọc sữa đậu nành. Chỉ cần để sữa đậu nành nguyên chất khoảng từ 10-15 phút, dưới đáy sẽ có cặn của đậu nành. Váng sữa cũng nổi lên khi để nguội. Ngược lại, sữa pha bằng bột béo lại không có hiện tượng lắng cặn hoặc lắng cặn rất ít. Nếu có cặn thì vị của cặn đó cũng rất béo.

Trên đây là 1 số cách phân biệt sữa đậu nành nguyên chất đơn giản, nhanh chóng nhất giúp người tiêu dùng tránh mua phải sữa đậu nành giả, được pha chế từ hóa chất, nguy hiểm đến sức khỏe. Ngoài ra người tiêu dùng cũng lưu ý là nên lựa chọn mua sữa đậu nành tại những địa chỉ đáng tin cậy, uy tín, tránh mua phải sữa đậu nành giá rẻ, bày bán tràn lan trên thị trường.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang