Phân biệt sữa bột giả và sữa bột thật bằng cách nào?

author 07:29 16/12/2015

(VietQ.vn) - Rất khó có thể phân biệt sữa giả hay thật bằng mắt thường. Cách tốt nhất để tránh mua phải hàng giả hàng nhái kém chất lượng, cha mẹ cần mua sữa chính hãng của các nhà phân phối chính thức.

Trước tình trạng các gia đình có trẻ nhỏ thường chuộng các loại sữa ngoại xách tay nhập bằng đường tiểu ngạch từ nước ngoài, các đối tượng làm sữa giả, sữa nhái đã sử dụng rất nhiều biện pháp tinh vi khó phát hiện để đưa ra bán trên thị trường. Và các bậc cha mẹ khi đi mua sữa cho con thường không thể phát hiện được là mình đang mua phải sữa giả, sữa kém chất lượng hoặc thậm chí có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của cả mẹ và bé.

Tràn lan sữa giả sữa nhái

Tháng 3/2015 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM đã bắt giữ đối tượng Hồ Bảo Sơn về tội làm sữa giả. Điều đáng nói là vào năm 2012 đối tượng Sơn đã bị bắt giữ vì hành vi sản xuất sữa giả, bị kết án 3 năm tù giam. Khi vừa ra tù, Sơn lại tiếp tục sản xuất và bị bắt. Lực lượng chức năng đã kiểm tra và khám xét nhà đối tượng Hồ Bảo Sơn và phát hiện nhiều máy móc, dụng cụ, vỏ hộp sữa và một số loại bột sữa không rõ nguồn gốc cùng với hàng chục lon sữa đã được làm giả các nhãn hiệu sữa nổi tiếng trên thị trường.

Công thức sản xuất sữa giả được Sơn khai sử dụng đường lạt, đường ngọt, bột sữa, chất tạo béo và hương liệu. Điều nguy hiểm là tất cả đều có nguồn gốc từ Trung Quốc do giá rẻ và dễ mua, được bán ở các cơ sở cung cấp bột sữa rẻ tiền. Sau khi cho vào máy trộn đều lên, các thành phần trong sữa tạo ra một loại bột sữa nhìn và cảm nhận khó phân biệt với bột sữa thật bằng mắt thường hay các giác quan, lại được đóng trong hộp kín in bao bì giống hệt sữa thật nên các bà mẹ khó có thể nhận ra trong lúc đi mua. 

Cách phân biệt sữa giả và sữa thật

Sữa bột giả rất khó phân biệt với sữa thật bằng mắt thường

Sữa giả kém chất lượng làm cho người uống phải có thể nhẹ thì gặp phải những triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nặng hơn là tiêu chảy, ngộ độc và thậm chí đặc biệt nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm cho tính mạng nhất là các em nhỏ cơ thể còn non yếu và sức để kháng kém. Sữa giả dành cho các bà bầu cũng có tính chất nguy hiểm nghiêm trọng và có thể dẫn đến những hậu quả ảnh hưởng đến thai nhi và sức khỏe của trẻ sau này.

Phân biệt sữa thật và sữa giả

Trước tình trạng nhập nhèm giữa sữa giả, sữa thật hiện nay, các bà mẹ đặc biệt lo lắng không biết làm thế nào để tránh mua phải sữa giả trên thị trường. Vậy có cách nào để phân biệt được sữa thật- sữa giả hiệu quả?

Chị Thanh Hoa (Tây Sơn, Hà Nội) cho biết: “ Mình từng tham khảo một bác sỹ ở Viện Dinh Dưỡng thì sữa bột thật khi mở nắp ra sẽ tỏa mùi thơm mát dễ chịu, bột sữa mềm mịn và có màu vàng nhạt. Sữa bột kém chất lượng sẽ không thể có được những điều này, có thể là mùi hương không dễ chịu, bột bị vón cục và có màu lạ”.

Cách phân biệt sữa giả và sữa thật Để tránh mua phải sữa giả người tiêu dùng nên mua sữa có nguồn gốc rõ ràng, có nhãn phụ của nhà phân phối

Thực tế cho thấy, các bậc phụ huynh rất khó có thể phân biệt sữa giả hay thật bằng mắt thường. Trên mạng xã hội các mẹ thường rỉ tai các cách phân biệt thông qua bao bì sản phẩm, màu sắc hạt sữa, mùi thơm…Tuy nhiên, không có một thông tin chính thống nào chia sẻ rõ ràng về cách phân biệt sữa thật hay sữa giả. Cách tốt nhất, để tránh mua phải hàng giả hàng nhái kém chất lượng, mẹ cần mua sữa chính hãng của các nhà phân phối chính thức. Những hộp sữa được nhập khẩu chính hãng sẽ có nhãn phụ tiếng Việt, thông tin về các dưỡng chất và cách pha sữa chính xác  nhất.

Trước đó, theo tìm hiểu trên thị trường, sữa bột Glico ICREO của Tập đoàn Ezaki Glico (Glico), Nhật Bản được đưa về thị trường Việt Nam nhiều năm qua theo đường xách tay. Giá cho mỗi hộp sữa 900gr được xách về có giá khoảng 680.000 đồng/hộp và không thể quản lý được chất lượng sữa theo đường tiểu ngạch như thế này. Nhận thấy thị trường đầy tiềm năng này, Tập đoàn Ezaki Glico (Glico) phối hợp với Công ty TNHH Phân phối SNB (SNB) đã nhập khẩu sản phẩm bổ sung dinh dưỡng cho trẻ từ 0-3 tuổi (sữa bột công thức Glico ICREO) từ Nhật Bản. Được biết, giá cho mỗi hộp sữa khi đến tay người tiêu dùng sẽ thấp hơn hàng cùng loại xách tay đến hơn 100.000 đồng – còn khoảng 580.000 đồng/hộp và điều quan trọng, cha mẹ sẽ không còn lo lắng về chất lượng sữa khi được nhập khẩu chính thống.

Nhằm hỗ trợ người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm thật, chính hãng, Công ty TNHH Phân phối SNB cho biết: Hiện nay sữa Glico Icreo là sữa Nhật duy nhất trên thị trường Việt Nam được nhập khẩu nguyên hộp và gắn tem vàng  “Sữa nội địa Nhật”. Để tìm mua đúng sản phẩm sữa Glico Icreo chính hãng, cha mẹ cần tìm những hộp sữa có gắn tem vàng và nhãn phụ đầy đủ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang