Làm sao phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn có chất tạo nạc?

authorHòa Lê 06:24 28/03/2016

(VietQ.vn) - Thịt heo là thực phẩm được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, cách phân biệt thịt heo có chất tạo nạc và thịt heo sạch thì không phải ai cũng biết.

Gần đây, người tiêu dùng hết sức hoang mang về chất tạo nạc trong thịt có ảnh hưởng tới sức khỏe. Vậy làm thế nào để nhận biết được thịt heo an toàn? Dưới đây, là 1 số cách phân biệt thịt heo có chất tạo nạc và thịt heo sạch đơn giản nhất, giúp người tiêu dùng tránh cảnh “tiền mất tật mang”.

Clenbuterol là một loại thuốc thú y chủ yếu được sử dụng để điều trị co thắt phế quản ở ngựa. Nó thuộc về nhóm các chất tổng hợp được gọi là beta-agonist (β-agonist). Vì các chất β-agonist có thể làm tăng tỷ lệ cơ bắp nên chúng được sử dụng như là một chất kích thích tăng trưởng để tăng phần nạc của vật nuôi, và do đó thường được gọi là tác nhân tạo nạc. 

Clenbuterol và Salbutamol là hai chất phổ biến nhất trong nhóm β-agonist, bị cấm sử dụng trong thức ăn gia súc tại nhiều nước. Việc sử dụng clenbuterol trong chăn nuôi có thể dẫn đến nhiều mối nguy hại đối với sức khỏe người dùng.

Cách phân biệt thịt heo có chất tạo nạc và thịt heo sạchCách phân biệt thịt heo có chất tạo nạc và thịt heo sạch đơn giản đầu tiên đó là dựa vào màu sắc

Do clenbuterol khá bền với nhiệt độ, chỉ bị phân hủy ở nhiệt độ trên 1.720 độ C, vì vậy khi nấu thông thường khó có thể loại bỏ hết độc tính của clenbuterol. Những người ăn thịt có chứa tồn dư clenbuterol có thể gặp các triệu chứng bao gồm nhịp tim nhanh, chóng mặt, nhức đầu, run, căng thẳng, và thậm chí có thể gây chết người nếu có nồng độ clenbuterol cao.

Cách phân biệt thịt heo có chất tạo nạc và thịt heo sạch đơn giản đầu tiên đó là dựa vào màu sắc sản phẩm. Một miếng thịt bình thường có màu hồng, hồng nhạt trông rất đẹp. Trong khi thịt heo có chất tạo nạc thường có màu đỏ bóng, sáng hoặc đỏ sậm trông rất thiếu tự nhiên. Sau khi rửa thịt, màu đỏ sậm đó lại mất đi, trông miếng thịt bị nhợt nhạt.

Cách phân biệt thịt heo có chất tạo nạc và thịt heo sạch tiếp theo đó là dựa vào lớp mỡ trên thịt. Người dân nuôi heo theo cách bình thường sẽ mất rất nhiều thời gian, chính vì lẽ đó mà lớp mỡ và da heo sẽ dày, còn thịt tạo nạc thì ngược lại, lớp mỡ rất mỏng. Để an toàn, hãy lựa những miếng thịt có lớp mỡ dày trên 1,5 cm. Lớp mở lỏng lẻo, dưới 1cm chắc chắn là thịt không an toàn. Một lưu ý nữa, phần nạc và phần mỡ mà tách rời nhau rõ rệt, có nước dịch màu vàng hơi rỉ ra chỗ đó thì biết ngay đó là thịt có chất tạo nạc.

Cách phân biệt thịt heo có chất tạo nạc và thịt heo sạchCách phân biệt thịt heo có chất tạo nạc và thịt heo sạch tiếp theo đó là dựa vào lớp mỡ trên thịt

Dựa vào độ đàn hồi của thịt cũng là 1 trong những cách phân biệt thịt heo có chất tạo nạc và thịt heo sạch nhanh chóng nhất. Miếng thịt bình thường có độ đàn hồi rất tốt, thớ thịt trông rõ ràng, không để lại vết lõm khi lấy tay ấn vào. Đối với miếng thịt siêu nạc lại mềm hơn, ấn vào thấy hơi nhũn và không có độ đàn hồi.

Trên đây là 1 số cách phân biệt thịt heo có chất tạo nạc và thịt heo sạch đơn giản nhất, giúp người tiêu dùng tránh mua phải thịt heo chứa chất tạo nạc gây nguy hiểm đến sức khỏe. Ngoài ra người tiêu dùng cũng lưu ý là nên lựa chọn mua thịt heo tại những địa chỉ đáng tin cậy, uy tín, tránh mua phải thịt heo  giá rẻ, không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang