Cách phân biệt và sử dụng thẻ ngân hàng

author 08:14 03/04/2014

(VietQ.vn)- Hiện nay, việc sử dụng thẻ ngân hàng trong mua sắm, thanh toán, giao dịch,… không còn quá xa lạ với mọi tầng lớp trong xã hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết phân biệt và sử dụng các loại thẻ ngân hàng khác nhau.

Thẻ ngân hàng là gì?

Thẻ ngân hàng (gọi tắt là “thẻ”): Là công cụ thanh toán do ngân hàng phát hành thẻ cấp cho khách hàng sử dụng theo hợp đồng ký kết giữa ngân hàng phát hành thẻ và chủ thẻ.

Phân biệt các loại thẻ ngân hàng

thẻ ngân hàng rất đa dạngThẻ ngân hàng rất đa dạng

Có rất nhiều cách phân loại thẻ như

Theo hạn mức của thẻ: thẻ chuẩn và thẻ vàngTheo phạm vi lãnh thổ sử dụng thẻ: thẻ nội địa và thẻ quốc tế

Theo nguồn tài chính đảm bảo cho việc sử dụng thẻ: thẻ tín dụng, thẻ trả trước, thẻ ghi nợ.

Theo chủ thể phát hành: thẻ do ngân hàng phát hành và thẻ do các tổ chức phi ngân hàng phát hành.

Theo tính chất kỹ thuật: thẻ từ và thẻ chip

Sử dụng thẻ ngân hàng như thế nào?

Thẻ tín dụng (credit card): Là thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch thẻ trong phạm vi hạn mức tín dụng đã được cấp theo thoả thuận với tổ chức phát hành thẻ. Đây là loại thẻ tiêu tiền của ngân hàng. Ngân hàng sẽ cho khách hàng vay 1 số tiền và tiêu trong phạm vi số tiền đó (gọi là hạn mức tín dụng).

Ngân hàng ứng cho người dùng tiêu trước và khách hàng phải có trách nhiệm trả khoản ứng đó trong khoảng thời gian nhất định, thông thường sau 30-45 ngày để không bị tính lãi. Tuy nhiên, nếu chưa thể trả hết, chủ thẻ cũng có thể "trả dần" khoản vay và đương nhiên ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất. Dựa trên khả năng tài chính cá nhân, ngân hàng sẽ cấp cho khách hàng thẻ tín dụng chuẩn, hoặc thẻ tín dụng vàng. Hai thẻ này đều có công năng sử dụng như nhau, chỉ khác ở điểm hạn mức tín dụng của thẻ vàng thường cao hơn so với thẻ chuẩn và khi sử dụng thẻ vàng bạn sẽ có nhiều ưu đãi hơn. Thẻ này chủ yếu là dùng để thanh toán mua sắm, hạn chế rút tiền vì phí rất cao. Nói dễ hiểu, thẻ này là 1 số tiền ngân hàng cho vay mà ko cần tài sản đảm bảo (vay tín chấp). Do đó, điều kiện làm thẻ này rất khó, phụ thuộc rất nhiều vào tiền lương, công ty nơi làm việc, thời gian làm việc...của chủ thẻ. Thẻ này cũng có 2 loại là Visa và Master.

Thẻ trả trước (prepaid card): Là thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch trong phạm vi giá trị tiền được nạp vào thẻ tương ứng với số tiền mà người dùng trả trước cho tổ chức phát hành thẻ. Tương tự như thẻ ghi nợ, thẻ trả trước tiêu bằng chính tiền của mình, có bao nhiêu tiêu bấy nhiêu. Tuy nhiên để mở thẻ này thì không cần mở tài khoản tại ngân hàng. Thẻ này cũng được dùng để rút tiền và thanh toán. Thẻ trả trước bao gồm: Thẻ trả trước xác định danh tính (thẻ trả trước định danh) và thẻ trả trước không xác định danh tính (thẻ trả trước vô danh).

Lưu ý: nếu muốn rút tiền thì nhất định phải có thẻ mới rút được. Thẻ này cũng có 2 loại là Visa và Master. Khá ít người dùng loại thẻ này.

Thẻ ghi nợ (thẻ trả sau- debit card): Là thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch thẻ trong phạm vi số tiền trên tài khoản tiền gửi thanh toán của chủ thẻ mở tại một tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán được phép nhận tiền gửi không kỳ hạn. Thẻ này chủ yếu được dùng để rút tiền và thanh toán mua sắm tại nơi có máy cà thẻ. Có 2 loại thẻ ghi nợ là thẻ ghi nợ nội địa (chính là thẻ ATM) và thẻ ghi nợ quốc tế (Visa Debit và Master Debit), với thẻ ATM thì bạn chỉ có thể dùng trong nước, còn thẻ ghi nợ quốc tế thì bạn có thể dùng được ở nước ngoài.

Thẻ ATM là gì?

Rút tiền bằng thẻ ATM
Rút tiền bằng thẻ ATM

 ATM “Máy rút tiền tự động” (ATM): Là thiết bị mà chủ thẻ có thể sử dụng để rút tiền mặt hoặc tiếp nhận một số dịch vụ khác do ngân hàng phát hành thẻ hoặc/và ngân hàng thanh toán thẻ cung cấp.  Thẻ ATM thực chất là thẻ rút tiền mặt, một loại thẻ cơ bản dùng để rút tiền từ tài khoản cá nhân, thông qua các máy ATM.

Thẻ ATM không chỉ là công cụ cung cấp tiền, mà còn có thể sử dụng để thực hiện những thao tác kiểm tra số dư, chuyển khoản, thanh toán hoá đơn… trên máy ATM. Cơ chế hoạt động của chiếc thẻ này là rút tiền của chính mình vốn đang được giữ trong tài khoản ngân hàng.

Để thực hiện các giao dịch quốc tế, các ngân hàng thường sẽ kết hợp với một tổ chức thẻ quốc tế như: Visa, Mastercard hay American Express… để phát hành thẻ. Thông qua mạng lưới rộng khắp, những thẻ này sẽ được chấp nhận tại các đơn vị chấp nhận thẻ và máy ATM có biểu tượng của các tổ chức tại Việt Nam, hay trên toàn thế giới. Nhiều người cứ nghĩ thẻ Visa hay MasterCard là thẻ tín dụng, nhưng thực tế đó có thể là thẻ thanh toán quốc tế hoặc thẻ tín dụng. Ví dụ, thẻ thanh toán quốc tế hoặc thẻ tín dụng Visa HSBC chính xác sẽ là thẻ mang thương hiệu Visa, do Ngân hàng HSBC phát hành và sẽ được chấp nhận tại tất cả các điểm chấp nhận thẻ có biểu tượng Visa trên toàn thế giới.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang